'Vua tàu thủy' Bạch Thái Bưởi: Tấm gương doanh nhân yêu nước sáng ngời

Với tinh thần dân tộc vô cùng mạnh mẽ, Bạch Thái Bưởi đã từ một người tay trắng trở thành một doanh nhân Việt Nam kiệt xuất trong những năm đầu thế kỷ XX.
vua-tau-thuy-bach-thai-buoi-tam-guong-doanh-nhan-yeu-nuoc-sang-ngoi-02-1665630081.jpg
Bạch Thái Bưởi (ảnh nhỏ) là doanh nhân huyền thoại trong lịch sử Việt Nam

Bạch Thái Bưởi (1874-1932) sinh ra ở huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Đông, là một doanh nhân người Việt đầu thế kỷ 20. Lúc sinh thời, ông được xếp vào danh sách 4 người giàu có nhất Việt Nam vào những năm đầu của thế kỷ 20. Các lĩnh vực kinh doanh nổi bật nhất của Bạch Thái Bưởi là hàng hải, khai thác than và in ấn.

Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, khi người Pháp bắt đầu công cuộc khai thác thuộc địa, mở mang đường sá, Bạch Thái Bưởi tìm cơ hội trở thành đối tác cung cấp nguyên liệu cho dự án xây dựng tuyến đường sắt lớn nhất Đông Dương lúc bấy giờ, bắt đầu bằng việc xây cây cầu dài 3.500m nối Hà Nội với Gia Lâm.

Sự nghiệp kinh doanh lẫy lừng của Bạch Thái Bưởi bắt đầu vào năm 1909, khi ông thuê lại ba chiếc tàu của một doanh nghiệp Pháp và mở tuyến giao thông đường biển Nam Định-Hà Nội-Bến Thủy.

vua-tau-thuy-bach-thai-buoi-tam-guong-doanh-nhan-yeu-nuoc-sang-ngoi-01-1665630081.jpg
Con tàu mỏ neo Lạc Long của ông Bạch Thái Bưởi thời bấy giờ

Tháng 4/1916, ông tuyên bố thành lập Giang hải luân thuyền Bạch Thái công ty, điều hành 17 tuyến đường thủy từ Hà Nội đến Tuyên Quang, vươn ra đến tận Hồng Kông, Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc, Singapore...

Năm 1917, khi hãng Deschwanden của Pháp bị phá sản, ông mua lại 6 chiếc tàu của hãng này. Ngày 7/9/1919, công ty của Bạch Thái Bưởi gây tiếng vang lớn khi cho hạ thủy tại Cửa Cấm (Hải Phòng) chiếc tàu Bình Chuẩn hoàn toàn do người Việt thiết kế, thi công. Cũng chính nhờ con tàu lớn đầu tiên của Việt Nam này mà Bạch Thái Bưởi được xưng tụng là “Vua tàu thủy Việt Nam."

Trong lịch sử kinh tế nước nhà, cái tên Bạch Thái Bưởi có ý nghĩa vô cùng lớn, khi ông là một tấm gương sáng, cổ vũ các thế hệ doanh nhân Việt Nam vươn lên khẳng định mình. Với tinh thần dân tộc vô cùng mạnh mẽ “phải làm sao để ngọn cờ của công ty người Việt Nam ta phất phới trên năm châu bốn biển, để cả thế giới biết đến người Việt Nam và đất nước Việt Nam”, Bạch Thái Bưởi đã từ một người tay trắng trở thành một doanh nhân Việt Nam kiệt xuất trong những năm đầu thế kỷ XX.

Hoàng Nam