Võ Văn Kiệt - Một nhân cách lớn, suốt đời vì dân, vì nước

Đồng chí Võ Văn Kiệt, tên khai sinh là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, sinh ngày 23/11/1922, tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - Một vùng đất giàu truyền thống văn hiến, yêu nước và cách mạng. Đồng chí tham gia cách mạng khi mới 16 tuổi; năm 17 tuổi đồng chí trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương.
vo-van-kiet-mot-nhan-cach-lon-suot-doi-vi-dan-vi-nuoc-1669187664.jpg
Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong ngày hoàn thành đường dây tải điện 500 kV Bắc - Nam, tháng 5/1994. Ảnh: TL

Gần 70 năm hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt vô cùng phong phú và sôi nổi. Tham gia phong trào cách mạng tại quê hương Vĩnh Long, ở Tây Nam bộ, Sài Gòn - Gia Định, thành phố Hồ Chí Minh cho đến giữ cương vị lãnh đạo của đất nước, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn gắn với những chặng đường đấu tranh đầy hy sinh, gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng, oanh liệt và vẻ vang của Đảng, của nhân dân ta.

Trong những năm tháng dân tộc ta tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí luôn nêu cao tấm gương sáng và tinh thần cách mạng tiến công, kiên cường bám dân, bám đất ở những địa bàn xung yếu và ác liệt nhất, gây dựng và phát triển phong trào cách mạng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên chiến thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử.

Với lối sống giản dị, chan hòa, đồng chí luôn mang trái tim hướng về nhân dân và suy nghĩ là làm sao cho người dân bớt khổ, bớt nghèo, làm sao cho những người mẹ, người chị hy sinh, vất vả trong những năm chiến tranh được chăm lo cuộc sống tốt đẹp hơn. Ba lẽ sống ở đời mà đồng chí luôn nhắc nhở:

- Mất của có thể làm ra được;

- Mất bạn thật là đáng buồn;

- Mất lòng tin là mất tất cả.

Ở đâu, đồng chí cũng để lại dấu ấn về vị lãnh đạo với nhiều ý tưởng táo bạo, quyết tâm dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhưng luôn biết lắng nghe để chắt lọc những phương án hiệu quả nhất. Ở đồng chí luôn có một ưu điểm lớn là biết quý trọng người tài, lắng nghe ý kiến đóng góp, biết chọn những ý kiến đúng đắn và quyết tâm thực hiện.

Với tầm tư duy chiến lược, với quyết tâm đổi mới, tác phong sâu sát, quyết đoán, luôn tìm tòi, trăn trở, đồng chí Võ Văn Kiệt đóng góp xứng đáng vào quá trình hoạch định và tổ chức đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Tên tuổi đồng chí gắn liền với nhiều công trình lớn khắp mọi miền đất nước, những công trình có ý nghĩa then chốt và lịch sử. Đó là công trình đường dây điện 500 kV Bắc - Nam, công trình dầu khí, cầu Mỹ Thuận, khí - điện - đạm Cà Mau, công trình thoát lũ và xây dựng tuyến dân cư vùng Tứ giác Long Xuyên…

Gần như đi suốt chiều dài lịch sử của cách mạng, từ phong trào Thanh niên phản đế năm 1938, Nam kỳ khởi nghĩa năm 1940, qua 30 năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đến sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; từ người thanh niên hăng hái nhiệt tình tham gia cách mạng ở quê hương Vĩnh Long giàu truyền thống yêu nước, đến cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; là Cố vấn Ban Chấp hành trung ương, đồng chí Sáu Dân - Võ Văn Kiệt luôn là con người của hành động, với tất cả sự sáng tạo mãnh liệt mà ông đã hội tụ không mệt mỏi từ đồng bào, đồng chí và bằng hữu. Nhân cách ấy, bản lĩnh ấy từ tinh thần hy sinh chiến đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và từ niềm tin vững chắc của ông đặt cả vào dân tộc. Nhân cách, phẩm chất và bản lĩnh ấy đã làm nên nhân vật lịch sử Sáu Dân - Võ Văn Kiệt.

Là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí thường xuyên kiên trì học tập, nghiên cứu, thực hành tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Đồng chí luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, bám sát thực tiễn cách mạng. Bằng tư duy sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí đã có nhiều đóng góp cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên. Với đồng chí, lời nói và việc làm luôn đi đôi với nhau và biến thành hành động quyết liệt. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, đồng chí cũng vượt qua mọi khó khăn, vượt qua mọi gian nan trở ngại để hoàn thành được mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chính ý chí và hành động cách mạng của đồng chí có sức lôi cuốn, chinh phục lòng người, đoàn kết, động viên được mọi lực lượng chiến đấu, lao động quên mình trong sự nghiệp giải phóng đất nước và xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới.