Vở kịch đương đại “Tình yêu rời bỏ"

Huyền Văn
Hai người nam, hai người nữ, trong một vở kịch, đối thoại, độc thoại, mơ tưởng, hồi tưởng, vọng tưởng về tình yêu. Họ là ai, là những người yêu nhau, đã từng yêu nhau, không yêu nhau? Hay họ là kiếp trước, kiếp sau của nhau, là ký ức lúc hoà quyện lúc tách rời trong những giấc mơ, những cuộc trò chuyện? 
nlntv-tinhyeu1-1669205012.jpg
Vở kịch đương đại “Tình yêu rời bỏ"

Vở kịch đương đại “Tình yêu rời bỏ" - Ý tưởng MYAN, Đạo diễn, dàn dựng Hà Nguyên Long

Hà Nguyên Long, sinh năm 1990 tại Hà Nội, là đạo diễn sân khấu và thiết kế không gian, đồng thời sáng lập và là giám đốc nghệ thuật của XPLUSX STUDIO tại Paris, Pháp và Hà Nội, Việt Nam. Anh tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2013, khoa Hội hoạ và ESAT Đại học Nghệ thuật và Kĩ thuật Paris chuyên ngành Thiết kế không gian năm 2017.

Để hiện thực hóa mong muốn đó, XPLUSX STUDIO vừa chú trọng sự tuần tự với lộ trình rõ ràng, vừa nghiên cứu, thử nghiệm với các loại hình nghệ thuật biểu diễn từ truyền thống đến hiện đại, tạo ra những tham chiếu có tính kết nối và suy tưởng giữa nghệ thuật biểu diễn phương Đông và phương Tây.

Đồng phát triển nội dung xây dựng vở kịch còn có: MYAN, tên thật là Bùi Thị Thu Hiền, sinh tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, khoa Quốc tế học năm 2003, và Viện Phát triển Hàn Quốc, chương trình Thạc sỹ Chính sách công.

MYAN, đạo diễn và các diễn viên, làm việc trên phương thức đồng sáng tạo, sẽ phát triển và định hình vở kịch thông qua việc tạo ra các nhân vật tìm thấy mình trong quán cà phê, cùng nhau khám phá thế giới vừa đẹp đẽ vừa nhiều mất mát và khắc khoải của tình yêu. Bốn diễn viên sẽ đóng vai các nhân vật trong những tồn tại, thực tại và mộng tưởng khác nhau của họ. Việc định hình các nhân vật sẽ là một tham chiếu mà từ đó vở kịch được xây dựng thông qua quá trình ứng tác có cấu trúc của diễn viên dưới sự chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn. Vở kịch cũng được phát triển tương tác với không gian quán cà phê Montauk.

Fabrice Poirier là nhạc sĩ và nhà làm phim người Pháp. Anh học piano cổ điển và guitar, chơi trong nhiều ban nhạc rock indie trước khi học tại Trường Điện ảnh Pháp ESRA.

nlntv-ty-1669205358.jpg
Nàng nghĩ tình yêu đã rời bỏ nàng…

Với ý tưởng: “Tháng Bảy. Nàng nghĩ tình yêu đã rời bỏ nàng… Những cái hôn say đắm bên bờ biển. Những cái nắm tay và ánh nhìn ướt rượt, lóng lánh. Những cơn sốt đến rất nhanh, khiến nàng bứt rứt, rồi cũng hạ nhiệt. Như cơn mưa rào ngập úng phố phường tối qua. Đã dập tắt hết ngọn lửa lòng. Hay những cơn say nắng…”

Dường như tình yêu cứ đến rồi đi, cứ đến rồi đi. Nhưng tại sao chúng ta cứ mãi khắc khoải bởi những cảm giác yêu đương, ký ức yêu đương? Ta rời bỏ tình yêu, hay tình yêu đã rời bỏ ta, hay tất cả đều chỉ là những ý niệm mong manh hư ảo? Còn tình yêu thì vẫn luôn ở đó, không điểm đầu, không kết thúc, và tình yêu là tình yêu với bản thân mình, hay tình yêu với người khác?

nlntv-ty1-1669205363.jpg
Dường như tình yêu cứ đến rồi đi, cứ đến rồi đi.

Nội dung của vở diễn xoay quanh tuyến bốn nhân vậy chính: Hai người nam, hai người nữ. Một vở kịch đối thoại, độc thoại, mơ tưởng, hồi tưởng, vọng tưởng về tình yêu. Họ là ai, là những người yêu nhau, đã từng yêu nhau, không yêu nhau? Hay họ là kiếp trước, kiếp sau của nhau, là ký ức lúc hoà quyện lúc tách rời trong những giấc mơ, những cuộc trò chuyện?

nlntv-ty3-1669205369.jpg
Một cảnh trong vở kịch
nlntv-ty5-1669205378.jpg
Một cảnh trong vở kịch

Căn phòng quán cafe công cộng là bối cảnh cho những cuộc gặp của các nhân vật. Những cặp tình nhân già và trẻ vô ý tìm cho họ lí do để gặp nhau tại đây. Những câu chuyện - những bức tường vô hình- có thể không phải chỉ kết nối họ, mà còn để chia cắt hòng hàn gắn về sau?

nlntv-ty2-1669205395.jpg
Căn phòng quán cafe công cộng là bối cảnh cho những cuộc gặp
nlntv-ty4-1669205406.jpg
Những cặp tình nhân già và trẻ vô ý tìm cho họ lí do để gặp nhau tại đây.

XPLUSX STUDIO

XPLUSX STUDIO là đơn vị sáng tạo thực hành trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và thiết kế không gian, hoạt động song song tại Pháp và Việt Nam, được sáng lập bởi Đạo diễn, Giám đốc nghệ thuật Hà Nguyên Long.

XPLUSX STUDIO ra đời với mong muốn góp phần kiến tạo chỗ đứng của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam truyền thống đối với khán giả trong nước cũng như quốc tế, đồng thời tạo dựng cộng đồng học tập, thực hành nghệ thuật biểu diễn liên ngành và sân khấu phi tập trung ở Việt Nam.

https://www.xplusxstudio.com/

Dự kiến ra mắt vở diễn: Từ 25 - 26/11/2022

Địa điểm: Montauk, 174 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Vài nét về Đạo diễn Hà Nguyên Long:

Trong năm 2019, Hà Nguyên Long khởi xướng hai dự án - TUỒNG, nhằm góp phần kiến tạo chỗ đứng của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam truyền thống đối với khán giả trong nước cũng như quốc tế, và Năm Dài Trong Kịch, với mong muốn góp phần tạo dựng cộng đồng học tập và thực hành nghệ thuật sân khấu ở Việt Nam.

Năm 2020, Hà Nguyên Long cùng XplusX Studio dàn dựng tác phẩm Oresteia của Aeschylus - một trải nghiệm kịch nghệ dài 4 tiếng tại Manzi Art Space; đồng thời đồng sáng tạo cùng nghệ sĩ Nguyễn Quốc Hoàng Anh vở diễn Sơn Hậu-Beyond The Mountain, một tiếp biến mang hơi thở đương đại lấy cảm hứng từ vở Tuồng cổ cùng tên.

Năm 2021, Hà Nguyên Long dàn dựng Antigone - m Mù, một chuyển thể tương tác từ kịch bản Antigone của Sophocles - dự án nhận được sự bảo trợ của Viện Goethe Hà Nội, và là Đạo diễn sân khấu và ánh sáng cho vở diễn Tuồng thể nghiệm Cõi Thinh Không trong khuôn khổ Tuần lễ sáng tạo Hà Nội.

Tháng 5/2022, Hà Nguyên Long biên kịch và dàn dựng Signifiant Dream/Giấc mơ tạo nghĩa tại Sân thượng Manzi Art Space - một trình hiện sân khấu biệt vị từ kịch bản phim ngắn cùng tên. Tháng 7/2022, Hà Nguyên Long dàn dựng cùng diễn viên của workshop XplusX Studio tác phẩm Những đối thoại thường nhật/Common Dialogues tại Theatre 21.

Huyền Anh