Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2023

Trần Dũng
Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2023), tối ngày 11/10, tại TP.HCM, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tổ chức chương trình “Gặp gỡ tháng 10” và Lễ Vinh danh “10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2023”. Đây là kết quả do bạn đọc bình chọn từ rất nhiều tấm gương tiêu biểu.

Năm 2023, kinh tế Việt Nam khởi động với khó khăn chồng chất. Dù gây ra nhiều thiệt hại nhưng những cơn sóng này chỉ khiến đội ngũ doanh nhân Việt kiên cường hơn, ứng phó linh hoạt để biến “nguy” thành “cơ”. Mặc dù, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trường quốc tế, doanh nghiệp vẫn cố gắng tìm kiếm đơn hàng dịp cuối năm, nhằm ổn định sản xuất và hỗ trợ người lao động.

vinh-danh-doanh-nhan-1-1697081891.jpg
vinh-danh-doanh-nhan-2-1697081905.jpg
Một số hình ảnh tại chương trình

Sự nỗ lực của các doanh nhân, doanh nghiệp bước đầu đã mang lại quả ngọt, khi nền kinh tế đang vào đà phục hồi và phát triển, GDP tăng đều. Trong đó, quý II/2023 GDP phục hồi với con số 4,05%, và quý III/2023 là 5,33%.

Phát biểu tại sự kiện, nhà báo Trần Hoàng – Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn bày tỏ: “Hình ảnh người doanh nhân kiên trì vượt khó suốt năm qua đã khẳng định tinh thần không gì là không thể của doanh nhân Việt Nam. Hình ảnh đó xứng đáng được ghi nhận và vinh danh như người lính trên mặt trận kinh tế," ông Trần Hoàng chia sẻ.

Nhà báo Trần Hoàng cho biết, 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2023 được bình chọn theo 3 hạng mục: "Mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới," "Ra thế giới để mang về" và "Hoạt động vì cộng đồng."

Những hoạt động của các doanh nhân này trong năm qua đã mang lại niềm tin và cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác cùng lan tỏa tinh thần kiên cường vững chí, vượt qua khó khăn, vươn ra sánh vai thế giới.

Ở hạng mục "Mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới" có 4 doanh nhân được vinh danh gồm: Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Chủ tịch Công ty TNHH Mia Group được vinh danh nhờ những nỗ lực mang ngành hàng bán lẻ trái cây Việt Nam vươn ra thế giới; Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) đã ghi dấu ấn cho thương hiệu bánh kẹo Việt Nam tại các thị trường bánh kẹo cao cấp quốc tế; Bà Tôn Nữ Xuân Quyên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP BluSaiGon đã sáng tạo tìm tòi kết hợp quy trình công nghệ để tặng phẩm thủ công Việt Nam vươn ra thế giới; Doanh nhân Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh (Phúc Sinh Group) chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh quốc tế với cộng đồng, tạo nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ và doanh nhân cùng học hỏi và cùng tham gia viết sách.

doanh-nhan-phan-minh-thong-1697081988.jpg
Doanh nhân Phan Minh Thông - Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh (Phúc Sinh Group, người được mệnh danh "Vua hồ tiêu" ở Việt Nam) vừa được bình chọn, tôn vinh là 1 trong 4 doanh nhân "Mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới", thuộc 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2023.

Ở hạng mục Ra thế giới để mang về, 3 doanh nhân được vinh danh gồm: Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường; ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin; bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Ở hạng mục Hoạt động vì cộng đồng, 3 doanh nhân được vinh danh gồm: Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Công ty cổ phần Quỹ đầu tư Thành Thành Công; ông Nguyễn Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Bitex Group; ông Phạm Duy Hiếu, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Các doanh nhân đã lan tỏa năng lượng tích cực, hỗ trợ cộng đồng để "không ai bị bỏ lại phía sau." Hành động của họ đã thắp lên ngọn lửa nhân văn trong cộng đồng doanh nhân và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Chúc mừng các doanh nhân được vinh danh, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, trong thời gian qua, đội ngũ doanh nhân TP.HCM đã từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, từ đó nâng cao vị thế kinh tế của thành phố.

Ngoài hoạt động kinh tế, họ cũng đóng góp cho xã hội bằng các hoạt động bảo trợ, chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Những hoạt động trong năm 2023 đã bộc lộ sức mạnh của doanh nhân với niềm tin vào chính mình và nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Dương Anh Đức, dự báo những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024, kinh tế trong nước sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Sự quả cảm và quyết tâm của các doanh nhân sẽ là yếu tố hết sức quan trọng giúp thành phố tiếp tục là đầu tàu kinh tế cả nước, là động lực cho sự phát triển kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam.

Chia sẻ những khó khăn và chia sẻ các vướng mắc của doanh nghiệp trong thời gian qua, ông Dương Anh Đức cho biết Thành phố Hồ Chí Minh cam kết trong thẩm quyền sẽ có những giải pháp tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn vượt qua khó khăn, cùng sát cánh với hệ thống chính trị thành phố để tiếp tục gặt hái những thành công…

Bảo Hân (TH)