Từ 5.0 IELTS đến học bổng 7 tỷ đồng đại học Mỹ

Nguyễn Thị Ninh Giang, Trường chuyên Khoa học Tự nhiên xuất sắc giành học bổng 307.000 USD cho 4 năm học của Đại học Colby College.

Phân vân giữa du học Australia và Mỹ từ lớp 10 - thời điểm Giang - cô học sinh chuyên tự nhiên đặc biệt ghét tiếng Anh và hầu như chưa có định hướng gì cho tương lai. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về tiềm năng của bản thân với học bổng của đại học Mỹ cũng như những cơ hội nghề nghiệp triển vọng tại xứ cờ hoa, Ninh Giang đã quyết tâm chinh phục giấc mơ Mỹ và điểm đến mà nữ sinh lựa chọn là trường đại học Colby danh giá.

Colby College thuộc top 17 trong các trường đại học giáo dục khai phóng (National Liberal Arts Colleges) của nước Mỹ (năm 2022) với tỷ lệ chấp thuận chỉ 10% - ngang ngửa đại học Ivy League. Colby là một trong số ít các trường khai phóng mạnh về các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Toán (Mathematics), gọi tắt là khối ngành STEM.

a-1653465668.jpg
Nguyễn Thị Ninh Giang, lớp 12A2 Sinh, Trường THPT chuyên Khóa học Tự nhiên Hà Nội.

Định vị bản thân theo hướng học thuật

Phần lớn khi nhắc đến việc thể hiện màu sắc cá nhân, mọi người thường nghĩ đến những hoạt động từ các môn năng khiếu với yếu tố nghệ thuật hay thể thao. Không giống những bạn học sinh khác, nhận biết được điểm mạnh của bản thân, hồ sơ du học của Ninh Giang hầu như tập trung phát triển theo thiên hướng học thuật, điển hình như việc các điểm chuẩn hóa GPA đạt 9.7 hay SAT 1550 và IELTS 7.0.

Để định vị thương hiệu cá nhân là một "cô gái học thuật" thì ngoài tập trung vào thành tích học tập, Giang cũng lên kế hoạch cho việc tham gia các hoạt động ngoại khóa nhấn mạnh vào yếu tố học thuật. Đơn cử sự kiện hội chợ khoa học mà em tham gia với vai trò là ban tổ chức đã thu hút 2.000 người quan tâm. Chương trình có sự tham gia của câu lạc bộ sinh học mà Giang đang giữ chức chủ tịch kết hợp với một số câu lạc bộ về công nghệ thông tin và Vật lý nhằm truyền đạt kiến thức cơ bản về các môn văn hóa miễn phí cho trẻ nhỏ ở các trại trẻ mồ côi. Ngoài ra, Giang còn thành lập fanpage trên Facebook chia sẻ về các kiến thức sinh học thú vị cùng những ứng dụng thực tiễn nhằm lan tỏa niềm đam mê khoa học, đặc biệt là môn sinh học tới các bạn trẻ.

Khi đã có định hướng và dẫn dắt từ những cố vấn giàu kinh nghiệm, nữ sinh còn nhận một dự án tình nguyện, tổ chức dạy học miễn phí các môn văn hóa như Sinh, Toán, Lý... cho các em nhỏ không may bị nhiễm HIV trong thời gian hai tháng hè. Dù là một cô bé 2005 nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, Ninh Giang đã chứng minh được với hội đồng tuyển sinh rằng bản thân là một con người của học thuật và bằng những kiến thức cùng sự ảnh hưởng của mình, nữ sinh có thể chia sẻ và lan tỏa những kiến thức ấy đến với cộng đồng và phổ biến nó với ngay cả những người ít có cơ hội được tiếp xúc với thông tin và học tập như các em nhỏ mồ côi hay những em bé không may bị nhiễm HIV.

a-1653465702.jpg
Ninh Giang luôn được định vị hồ sơ theo hướng học thuật - điểm mạnh của bản thân.

Bài luận thể hiện góc nhìn đa chiều

Chia sẻ về yếu tố giúp em giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh mang tính toàn cầu, Ninh Giang cho rằng có lẽ nó xuất phát từ bài luận cá nhân. Dưới sự trợ giúp của cô giáo hướng dẫn viết luận tại American Study, nữ sinh càng tự tin hơn với bài luận của mình. Trong đó em không chỉ cố gắng để làm nổi bật màu sắc cá nhân mà còn chú trọng thể hiện góc nhìn và thái độ với các vấn nạn còn tồn tại trong cuộc sống - điển hình ở đây là tình trạng mất cân bằng giới tính ở các vùng quê Việt Nam. Trong bài luận cá nhân, Ninh Giang chia sẻ về những trải nghiệm của em trong chuyến đi thực tế đến Trại trẻ mồ côi đền Thành An để tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

"Đây là chuyến đi đáng nhớ, em nhận ra dù ở xã hội hiện đại, trong khi các vấn đề như mất cân bằng giới tính tưởng chừng đã được giải quyết phần nào, thì tại các các vùng quê xa, điều kiện tiếp nhận thông tin và được giáo dục đầy đủ của mọi người vẫn chưa thực sự tốt. Điều này đã vô tình dẫn đến việc mất cân bằng giới tính vẫn còn là một thực trạng nan giải. Tại trại trẻ mồ côi đền Thánh An, đa số em bé cơ nhỡ được nhận nuôi và chăm sóc tại đây phần lớn là các bé gái, thậm chí có những em còn bị thiếu chân tay xong bị bố mẹ bỏ rơi không nuôi nữa", Ninh Giang chia sẻ.

Đồng cảm với những hoàn cảnh đáng thương của các em nhỏ, Ninh Giang đã quyết định sau khi trở về Hà Nội sẽ xây dựng nên một trang Fanpage để chia sẻ về góc nhìn cũng như thái độ của em với thực trạng này, qua đó kêu gọi mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề mất cân bằng giới tính tại các tỉnh ngoại thành.

Theo đại diện American Study, Ninh Giang không chỉ sở hữu cái nhìn đa chiều về mọi mặt trong cuộc sống, mà em còn có những hành động thực tế để góp phần cải thiện những vấn đề còn bất cập ấy trong xã hội. Bởi vậy nên dù chiến dịch thành công hay không thì hành động này của em cũng đã thể hiện được sự thống nhất giữa suy nghĩ của em và hành động thực tế. Có lẽ chính điều này đã giúp em gây được ấn tượng tốt trong mắt Hội đồng tuyển sinh, chứng minh được với trường rằng mình là một người chủ động, có phong cách nói đi đôi với làm.

a33-1653465668.jpg
Ninh Giang và hành trình yêu thương tại Cô nhi viện Thánh An - nơi giúp em có đủ trải nghiệm để viết lên một bài luận hay.

Trải qua nhiều khó khăn, kết quả cuối cùng mà Ninh Giang nhận được là suất học bổng trị giá 7 tỷ đồng đến từ trường đại học danh giá Colby College.

Nữ sinh chia sẻ, nhìn lại quãng đường dài vừa qua, em luôn cảm thấy như một giấc mơ. Nữ sinh cho biết đã phải cố gắng rất nhiều, từ việc học đều các môn trên lớp để giữ điểm cao hay đi một đoạn rất dài trong khâu luyện thi đi từ xuất phát điểm 5.0 IELTS và khoảng 1.100 điểm SAT, song song với 2 việc đó là các hoạt động ngoại khóa không ngừng nghỉ để liên tục tạo ra những minh chứng, rồi cả bài luận cá nhân, luận phụ... Việc bám sát chiến lược, lộ trình xin học bổng đã vạch ra đúng là điều cực kỳ khó khăn trong suốt hai năm qua nhưng nữ sinh luôn có một niềm tin vào bản thân, tin rằng mình đã đi đúng hướng.

"Điều này âu cũng là một cái duyên vì em đã gặp được những người thầy tâm đầu ý hợp tại ngay trung tâm American Study. Em cảm thấy ai cũng vậy nếu có quyết tâm và có cả cơ hội được học hỏi và gặp được một người dẫn đường tốt thì đều sẽ thành công", Ninh Giang chia sẻ.