Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên quên mình khi cứu người đuối nước

Sáng 27-6, thân nhân gia đình và cán bộ, nhân viên Nhà máy Z195 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) tiếc thương vô hạn, thắp nén hương thành kính rồi đứng lặng đi trong Lễ truy điệu Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên, Nhân viên Phòng Chính trị Nhà máy Z195. Anh đã dũng cảm quên mình khi cứu người dân bị đuối nước... Tiễn đưa anh, những đôi mắt nhòe đi bên vành khăn tang trắng...

Quên mình cứu dân

“Sự việc xảy ra quá nhanh”! Đó là câu cảm thán của Thượng tá Nguyễn Tiến Giáp, Phó chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z195 khi nói về tình huống dẫn đến sự ra đi của Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên.

trung-ta-qncn-bui-van-nhien-quen-minh-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc-1656339245.jpg
Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên. (Ảnh do Nhà máy Z195 cung cấp)

Sự việc xảy ra sáng 26-6 tại bãi biển khu vực Khách sạn Sonasea (Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Thời điểm này, Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên cùng cơ quan đi nghỉ mát theo kế hoạch. Khi đang tắm biển, anh Nhiên nghe có tiếng tri hô, kêu cứu và có người đang bị đuối nước nên bất chấp hiểm nguy lao mình vào con sóng. Lúc này, nạn nhân đã bị cuốn vào dòng chảy ra (dòng chảy xa bờ). Do sóng to, nước xiết, nạn nhân chấp chới dưới từng con sóng xô đến.

Quá trình cứu hộ, sóng to liên tục táp vào, Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên cùng hai người nữa (trong đó có một nhân viên cứu hộ) đã bình tĩnh dìu nạn nhân là cháu Nguyễn Nhân Phúc Lâm (sinh năm 2009, quê Bắc Ninh) vào. Do sóng lớn, bơi chặng dài, khi vào đến bờ, anh Nhiên dần đuối sức. Anh và cháu Lâm đã được người dân cùng đồng đội sơ cứu rồi đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc cấp cứu. Cháu Nguyễn Nhân Phúc Lâm may mắn qua cơn nguy kịch. Thế nhưng, Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên thì trút hơi thở cuối cùng vào 8 giờ sáng cùng ngày.

trung-ta-qncn-bui-van-nhien-quen-minh-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc-02-1656339245.jpg
Hình ảnh Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên cùng người dân cứu cháu bé bị đuối nước (Ảnh cắt từ clip do Nhà máy Z195 cung cấp).

Qua nhiều kênh liên lạc, chúng tôi kết nối được với anh Quách Văn Kết (quê huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang), nhân viên cứu hộ của Khách sạn Sonasea Phú Quốc. Anh là một trong hai người đã cùng Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên bất chấp hiểm nguy đưa nạn nhân đuối nước vào bờ. Anh Quách Văn Kết kể: Nạn nhân rơi vào đúng dòng chảy xa bờ, nước xiết, sóng to vì thế quá trình chúng tôi vật lộn cứu hộ rất khó khăn. Chính tôi cũng hai lần bị hụt hơi và phải để anh Nhiên đẩy nạn nhân một đoạn để tôi nghỉ lấy hơi rồi tiếp tục cùng dìu nạn nhân vào bờ. Anh Quách Văn Kết buồn bã chia sẻ thêm: Thời điểm cấp cứu cho nạn nhân, thấy anh Nhiên lên bờ vẫn còn nói được, chúng tôi không nghĩ anh ấy sẽ đuối đi nhanh đến vậy. Anh Nhiên đã tham gia cứu người một cách không do dự, nhiệt tình, trách nhiệm cho đến tận hơi thở cuối cùng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, dù còn ngổn ngang những lo âu rối bời, xong trước tấm gương quên mình của quân nhân Bùi Văn Nhiên, chị Trần Thị Ngân, mẹ của cháu Nguyễn Nhân Phúc Lâm đã viết một bức thư tay cảm ơn sự dũng cảm của Anh Bộ đội Cụ Hồ và chia sẻ cùng mất mát của gia đình và đơn vị... Thư có đoạn: “Tôi viết thư này với tấm lòng vô cùng biết ơn và xin chia buồn sâu sắc tới gia đình anh Nhiên và Nhà máy Z195 nơi đã có một người con, người cán bộ có tấm lòng và nghĩa cử, hành động dũng cảm cứu người khi gặp hoạn nạn. Được biết, anh Nhiên đã không qua khỏi sau khi cứu con trai tôi. Thay mặt gia đình và con trai, tôi một lần nữa xin được cảm ơn tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của anh Nhiên-Một tấm gương “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, đáng được trân trọng và tôn vinh!”

Nghẹn ngào chia sẻ với chúng tôi vào chiều 27-6, chị Trần Thị Ngân chưa hết bàng hoàng, xúc động: “Giờ này, con tôi đã qua cơn nguy kịch, đang được các bác sĩ tích cực điều trị. Tôi biết ơn anh Nhiên, và các anh đã quên mình cứu giúp. Với gia đình tôi, anh Nhiên và các anh ấy là ân nhân mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên được”.

Tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thông tin về Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên anh dũng cứu người rồi ra đi vĩnh viễn đối với đơn vị và gia đình thật bàng hoàng, đau xót. Vậy là vợ anh, chị Đỗ Thị Khương, và hai người con, một trai, một gái đã vĩnh viễn mất đi người chồng, người cha thương yêu của mình; Nhà máy Z195 cũng mất đi một quân nhân mẫn cán với công việc.

trung-ta-qncn-bui-van-nhien-quen-minh-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc-03-1656339245.jpg
Lễ viếng Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên tại gia đình. (Ảnh do Nhà máy Z195 cung cấp)

Thượng tá Nguyễn Tiến Giáp bùi ngùi chia sẻ với chúng tôi: “Suốt quá trình học tập, công tác tại đơn vị, đồng chí Bùi Văn Nhiên luôn nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngừng vươn lên để trở thành người quân nhân giỏi; luôn phát huy trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, được tặng thưởng huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, hạng Ba, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thi đua, khen thưởng... Anh cũng luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ bất chấp mọi hiểm nguy, gian khổ!”.

Đồng nghiệp của Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên tại Phòng Chính trị, Nhà máy Z195 đều không khỏi tiếc nuối và xúc động khi nhớ về anh. Đối với các đồng đội, anh là một tấm gương về sự cần cù, chịu khó, không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn tận tụy phấn đấu, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

trung-ta-qncn-bui-van-nhien-quen-minh-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc-04-1656339244.jpg
Đại diện gia đình cháu Nguyễn Nhân Phúc Lâm đến viếng Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên. (Ảnh do Nhà máy Z195 cung cấp)

Sự quên mình của Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên không khép lại mà đã viết tiếp thêm những câu chuyện về tấm gương anh dũng cứu người của Bộ đội Cụ Hồ trong mọi hoàn cảnh.

Ngay trước vụ việc ở Phú Quốc không lâu, vào trung tuần tháng 6, tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Trung úy QNCN Nguyễn Văn Năm, nhân viên Ngành 4-7, Tàu 187 (Lữ đoàn 189, Vùng 4 Hải quân) cũng đã anh dũng cứu một cô gái bị đuối nước khi tắm biển. Thời điểm đó, khi đang nghỉ cùng gia đình tại Bãi Dài, Cam Ranh, Nguyễn Văn Năm thấy có người kêu cứu do sóng cuốn và dấu hiệu đuối nước. Không ngần ngại, anh Năm nhanh chóng lao vào sóng nước để đưa nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thùy Dung (quê Chí Linh, Hải Dương) vào bờ. Hay đến thời điểm này, người dân ở Hà Nam vẫn còn nhắc nhớ đến Thượng úy QNCN Ngô Văn Thứ đã dũng cảm từ trên cầu Châu Sơn (TP Phủ Lý, Hà Nam) lao xuống sông Nhuệ để cứu người đang chấp chới giữa dòng sông chảy xiết hồi tháng 9-2021...

Tấm gương quên mình của Trung tá QNCN Bùi Văn Nhiên và những quân nhân anh dũng vì nhân dân như Trung úy QNCN Nguyễn Văn Năm, Thượng úy QNCN Ngô Văn Thứ... đã, đang viết tiếp nên những câu chuyện về hình ảnh Anh Bộ đội Cụ Hồ bất chấp hiểm nguy, gian khổ, vì nhân dân quên mình trong mọi hoàn cảnh; góp phần tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới!