Tiếp nối mạch nguồn tri ân

Huyền Văn
Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong quân đội đã trở thành hoạt động thường xuyên, trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân, thông qua nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như mạch nguồn tri ân chảy mãi của thế hệ hôm nay và mai sau với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 

Tháng 7 – tháng trọng tâm về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, cả nước đang hướng về các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022) là dịp nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công lao và sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”; trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong Quân đội được Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân thực hiện với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả và thiết thực. Qua đó nhằm giáo dục cho các lực lượng, các thế hệ quân nhân trong quân đội lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

nlntv-tri-an-1658459095.jpg

Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên trung ương Đảng, Ủy viên QUTW, Phó CNTCCT thăm hỏi, tặng quà thương binh nặng tỉnh Hà Nam (ngày 12/7/2022)

Trong 6 tháng đầu năm 2022, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được toàn quân triển khai rộng khắp, với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: Toàn quân đã xây dựng 1769 Nhà tình nghĩa với số tiền hơn 141 tỷ đồng; Phụng dưỡng 2879 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện nay còn sống 1489 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó Bộ Quốc phòng ủy quyền phụng dưỡng 631 bà mẹ, các đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương phụng dưỡng 858 Bà mẹ. Bộ Quốc phòng tặng áo lụa, tặng quà đối với 1489 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đơn vị Quân đội đang phụng dưỡng với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn quân khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 12966 lượt đối tượng chính sách, số tiền hơn 4.5 tỷ đồng; tham gia tôn tạo công trình ghi công liệt sỹ với 20879 ngày công, số tiền hơn 2,7 tỷ đồng; đỡ đầu, giải quyết việc làm cho 121 trường hợp là con thương binh, thân nhân liệt sỹ và đối tượng chính sách.

Đặc biệt, Bộ Quốc phòng hỗ trợ 05 trung tâm, tặng quân phục cho 829 đồng chí thương binh, bệnh binh nặng đang nuôi dưỡng tại các trung tâm với số tiền hơn 4146 tỷ đồng; Đồng thời đề nghị Bộ Lao động Thương binh – Xã hội tặng 1385 Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội”. Cùng với đó, Quân ủy Trung ương đã gặp mặt 150 đại biểu người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu đang công tác trong Quân đội. Tổ chức dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại 16 Nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ trên phạm vi toàn quốc; Thăm, tặng quà 31 trung tâm nuôi dưỡng thương binh, người có công trên phạm vi toàn quốc.

Món quà tuy nhỏ, nhưng là tình cảm, sự tri ân, sẻ chia của cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân đối với những người đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Với những hoạt động tích cực, hiệu quả trên, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong Quân đội đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và Người có công với cách mạng, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Đại tá Đặng Danh Hưng