Tiến sĩ người Việt duy nhất trong nhóm nghiên cứu AI của Google

Tiến sĩ Lương Minh Thắng là người Việt duy nhất trong nhóm nghiên cứu chủ chốt về mô hình Parti (Pathways Autoregressive Text-to-Image) - tự chuyển văn bản thành hình ảnh tại Google Brain.

Lương Minh Thắng (34 tuổi), từng là học sinh chuyên Toán trường phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia TP HCM. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore. Năm 2011, anh nhận học bổng Tiến sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ). Tháng 9/2016, anh làm việc chính thức tại Google Brain với chuyên môn nghiên cứu về máy học, xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

tien-si-nguoi-viet-duy-nhat-trong-nhom-nghien-cuu-ai-cua-google-1662198433.jpg
Tiến sĩ AI Lương Minh Thắng (Ảnh: NVCC)

Tiến sĩ Minh Thắng là người Việt duy nhất trong nhóm nghiên cứu chủ chốt về mô hình Parti (Pathways Autoregressive Text-to-Image) - tự chuyển văn bản thành hình ảnh tại Google Brain. Ngôn ngữ thường dùng trong giao tiếp của con người, nhưng nếu ứng dụng công nghệ để tạo ra các bức ảnh, tranh sáng tạo thì có thể coi là bước tiến mới của AI.

Minh Thắng cho biết, thời gian tới nhóm sẽ khắc phục hạn chế này để xây dựng mô hình AI hoàn thiện. Nhóm tính tới huấn luyện AI có thể chỉnh sửa hình ảnh theo yêu cầu trên văn bản của người dùng để phục vụ họ tốt hơn cũng như nghiên cứu tạo video từ nhiều tấm ảnh có nội dung tương tự nhau.

Bích Liên