Hành trình xây dựng bản đồ gene người Việt của nữ tiến sĩ 8X

Nữ tiến sĩ Bùi Thanh Duyên, nhà sáng lập của công ty giải mã gene Genetica quyết tâm xây dựng bản đồ gene cho người Việt.
hanh-trinh-xay-dung-ban-do-gene-nguoi-viet-cua-nu-tien-si-8x.jpg
Tiến sĩ Bùi Thanh Duyên quyết tâm xây dựng bản đồ gene cho người VIệt

Tiến sĩ Bùi Thanh Duyên sinh năm 1987, quê ở Hà Giang. Năm 2005, cô đỗ Đại học Kinh tế Quốc dân với 25 điểm và được tuyển thẳng vào ngành Khoa học Sự sống, Đại học Khoa học Tự nhiên.

Trải qua nhiều cố gắng, năm 2009, Bùi Thanh Duyên tốt nghiệp loại Ưu cả hai trường đại học. Một năm sau, cô nhận được học bổng học thẳng lên bậc tiến sĩ tại Đại học Cornell, Mỹ. Đây cũng là bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời cô gái Hà Giang.

Năm 2016, sau khi hoàn thành bậc tiến sĩ ngành Di truyền học và Sinh học phân tử, cô về làm nghiên cứu tại trường Y thuộc Đại học California và đã có những phát hiện có ý nghĩa.

Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, tiến sĩ Bùi Thanh Duyên cùng chồng quyết định rời Mỹ về Việt Nam lập nghiệp, dù đối mặt với muôn vàn khó khăn như thiếu thốn công nghệ cao, không có phòng lab hiện đại chuẩn quốc tế. Nhưng trên hết, Thanh Duyên tin vào quyết định về quê hương của mình.

Công ty giải mã gene Genetica được lập ra với quyết tâm xây dựng bản đồ gene cho người Việt. Đến nay, cô đã giải mã thành công hơn 100.000 mã gene người, phát hiện sớm nguy cơ bệnh di truyền, giúp nhiều người có kế hoạch theo dõi, tầm soát phù hợp.

Trong tương lai, nữ tiến sĩ mong muốn công nghệ giải mã gene sẽ đến gần hơn nữa với người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Mọi người sẽ được phục vụ bởi một dịch vụ xét nghiệm gene chuẩn quốc tế, chính xác, bảo mật tối đa, đặc biệt chỉ cần xét nghiệm một lần trong đời và kết quả giải mã gene này được chấp nhận tại các hệ thống y tế trên toàn thế giới.

Bích Liên