Tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Lương Đàm
Theo Bộ Y tế, hiện một số trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông đang quảng cáo thực phẩm chức năng khi chưa được phép, quảng cáo sai sự thật.
screenshot-2-1721527206.png
Quảng cáo thực phẩm chức năng tràn lan trên không gian mạng. (Ảnh: Internet)

Bộ Y tế vừa phát đi văn bản yêu cầu các UBND tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý việc quảng cáo thực phẩm chức năng. Hiện nay, nhiều trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông đang quảng cáo thực phẩm chức năng mà chưa có Giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Thậm chí, một số quảng cáo còn sai sự thật, không đúng với nội dung đã được cơ quan thẩm quyền xác nhận. Đặc biệt, nhiều quảng cáo còn lợi dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị y tế, bác sĩ, dược sĩ, và nhân viên y tế để gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người dùng

Hiện nay, hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo PGS-TS.Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, việc quảng cáo sai sự thật không chỉ khiến người tiêu dùng "tiền mất, tật mang" mà còn làm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, làm lẫn lộn giữa doanh nghiệp làm ăn chân chính và gian dối.

Cụ thể, có bốn hiện tượng vi phạm quảng cáo phổ biến hiện nay: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ, gây hiểu nhầm; và quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như người bệnh ung thư và bệnh hiểm nghèo. Không có sản phẩm khoa học nào có thể đánh bay tiểu đường, chữa dứt điểm huyết áp cao, hay giảm 10 kg trong một tuần như các quảng cáo sai phạm thường tuyên bố.

Tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Bộ Y tế đã đề xuất nhiều biện pháp để kiểm soát tình trạng này. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp tại các cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm. Cụ thể, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng, giám sát chặt chẽ việc tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm, và xử lý nghiêm các vi phạm như lợi dụng hội thảo để khám chữa bệnh, tư vấn trái phép, bán và giới thiệu thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh.

Các cơ quan báo chí của địa phương cũng được yêu cầu quản lý nội dung quảng cáo để tránh vi phạm. Ngoài ra, cần tuyên truyền và hướng dẫn người dân chỉ mua và sử dụng thực phẩm chức năng khi thực sự có nhu cầu và dùng đúng hướng dẫn sử dụng. Khi có bệnh, người dân nên tới cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời, không sử dụng sản phẩm theo cách truyền miệng.

Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo quy định hiện hành, trước khi quảng cáo, tổ chức hoặc cá nhân phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Ngoài ra, không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, hay thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Lương Đàm (Tổng hợp)