Lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường

Đinh Thảo
Bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì người mắc bệnh tiểu đường có thể kết hợp một số phương pháp hỗ trợ tại nhà để đạt được mục tiêu “sống vui, sống khỏe dài lâu với bệnh tiểu đường”. Trong đó, thực phẩm chức năng (TPCN) được xem là sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị, làm ổn định chỉ số đường huyết, phòng ngừa biến chứng và nâng cao thể trạng cho người bệnh. Tuy nhiên người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau để lựa chọn TPCN phù hợp, an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thực phẩm chức năng cho người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, không ít người băn khoăn trong việc chọn lựa. Theo các chuyên gia, có có 2 tiêu chí cơ bản để chọn TPCN phù hợp cho người bệnh.

Đầu tiên là chọn các loại TPCN có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được Bộ Y tế cấp phép. Hiện tại các giấy phép đăng ký thực phẩm chức năng đều được công bố công khai trên website của Bộ Y tế, người dân quan tâm hoàn toàn có thể tự tra cứu thông tin này trước khi quyết định sử dụng sản phẩm.

Tiêu chí thứ hai là lựa chọn TPCN có thành phần phù hợp. Với bệnh tiểu đường, tiêu chí hỗ trợ hạ đường huyết là tiêu chí hàng đầu và tiên quyết. Ngoài ra còn có những thành phần có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống lại tác nhân gây hại, giảm biến chứng và nâng cao sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

tpcn-1-1690189798.jpg
Sản phẩm Tiểu Tâm Đường giúp hỗ trợ giảm chỉ số đường huyết

Đáp ứng đầy đủ những tiêu chí trên, với sứ mệnh “Tất cả vì bạn”, Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Lifecare đã vừa cho ra mắt sản phẩm Tiểu Tâm Đường giúp hỗ trợ giảm chỉ số đường huyết. Đây là sản phẩm thuần Việt, được bào chế với những thành phần được chiết xuất từ các loại thảo dược quý đã được ông cha ta sử dụng lâu đời trong các phương thuốc trị tiểu đường và cũng đã có nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh tác dụng hạ đường huyết như: Dây thìa canh, mướp đắng, Thục Địa, Hoài Sơn, Kỷ tử, Thiên Hoa Phấn, Tảo xoắn Spirulina,... Ngoài hỗ trợ giảm chỉ số đường huyết, Tiểu Tâm Đường còn kết hợp thêm các thành phần như: Đông trùng hạ thảo, nhung hươu, ALA, nấm lim xanh,… có khả năng tăng cường thể lực và hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

tpcn-3-1690189798.jpg
Nhà thuốc Lifecare (thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Lifecare)

Ths.DS Lê Ánh – Phó Giám đốc Chuyên môn Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Lifecare chia sẻ: Việc chọn sản xuất sản phẩm này thay vì những sản phẩm ngách tương tự vì mục tiêu của công ty là hướng đến tiêu chí người Việt dùng thuốc Việt, ưu tiên phát triển nguồn dược liệu của Việt Nam. “Tiểu Tâm Đường được bào chế dạng viên nang với các thành phần và hàm lượng được kiểm soát đảm bảo hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và an toàn cho người bệnh tiểu đường. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, thay vì uống rất nhiều loại TPCN hỗ trợ như hạ đường huyết, phòng biến chứng, thuốc bổ tăng cường thể lực, tăng sức để kháng.. thì người bệnh tiểu đường chỉ cần sử dụng một loại TPCN như Tiểu Tâm Đường là có đầy đủ công dụng, sẽ thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn nhiều.”

Trên thực tế, hiện vẫn có nhiều người nhầm lẫn về tác dụng giữa thực phẩm chức năng và thuốc. Nhưng thực chất thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm hỗ trợ cho quá trình điều trị, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

tpcn-2-1690189798.jpg
Bác sĩ, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Kim Lưu - nguyên Giám đốc Trung tâm U Bướu và Y học hạt nhân đang tư vấn cho bệnh nhân

Bác sĩ, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Kim Lưu - nguyên Giám đốc Trung tâm U bướu và Y học hạt nhân khuyến cáo: “Trên thị trường nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng đang được bán trôi nổi không rõ nguồn gốc với những quảng cáo sai sự thật, thần thánh hoá công dụng. Vì vậy, người tiêu dùng khi sử dụng cần chọn lọc kĩ càng, nên mua sản phẩm từ những thương hiệu uy tín và đặc biệt cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất”.

Bác sĩ, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Kim Lưu cũng dành lời khuyên, khi mắc tiểu đường người bệnh nên chuẩn bị tâm lý sống chung với bệnh, việc điều trị theo các phác đồ đã được đưa ralà bắt buộc. Việc sử dụng TPCN chỉ là một “cánh tay nối dài”, giúp hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị, ổn định đường huyết, hạn chế các biến chứng cũng như nâng cao thể trạng chung cho người bệnh mới là cốt yếu. Đây là lưu ý hàng đầu và cũng là quan trọng nhất cần xác định rõ trước khi mua thực phẩm chức năng cho người tiểu đường.

Ngoài ra, để sử dụng sản phẩm TPCN đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên tham khảo ý kiến người có chuyên môn (Bác sĩ, Dược sĩ) trước khi dùng. Việc lựa chọn sản phẩm và mua sản phẩm ở nơi uy tín, chất lượng kết hợp với sử dụng đúng liều lượng và quan sát phản ứng của cơ thể; Đặc biệt cần phải trao đổi với người có chuyên môn khi có những biểu hiện bất thường để có những điều chỉnh thích hợp. Đó là những lời khuyên hữu ích mà các chuyên gia dành cho những ai mặc bệnh tiểu đường./.

Trịnh Ngân