'Tằm già nhả tơ, người già nhả trí'

Đinh Thảo
Thượng tướng, Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Huy Hiệu Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - người theo đuổi đam mê về Nghệ thuật quân sự được Viện Hàn Lâm Khoa học Quân sự Liên bang Nga trao bằng Viện sỹ Nga. Đến nay, đã 13 năm kể từ khi về hưu tướng Hiệu vẫn miệt mài nghiên cứu về Khoa học quân sự với ông mong muốn cùng đóng góp một chút công sức nhỏ bé của mình vào việc hoàn thiện học thuyết Quốc phòng Việt Nam.

Bên cạnh việc tích cực tham gia vào những công việc từ thiện, tri ân thì ông cũng quan tâm đến việc xử lý môi trường sau chiến tranh.

Cuộc chiến tranh nhân dân để giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam là một cuộc chiến với ba thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích với các quân binh chủng khác nhau. Tất cả các lực lượng đó nằm trong thế trận chiến tranh nhân dân. Sức mạnh được phát huy chính là sức mạnh của truyền thống Việt Nam, văn hóa Việt Nam từ ngàn đời, sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc.

Việt Nam đã từng đánh thắng những đế quốc lớn bằng nghệ thuật quân sự Việt Nam, bằng chiến tranh nhân dân Việt Nam, bằng truyền thống quật cường của nhân dân Việt Nam từ ngàn đời: "Đem đại nghĩa thắng hung tàn/Lấy trí nhân thay cường bạo".

nhh-1-1702886239.jpg
nhh-2-1702886239.jpg
Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (06/12/1989 - 06/12/2023), tướng Hiệu nhận lời mời của Câu lạc bộ tướng lĩnh ASEAN sang thăm Singapore

Các trận đánh chống quân Nguyên - Mông trong lịch sử cũng như các trận đánh Điện Biên Phủ và chiến dịch Hồ Chí Minh thời hiện đại đã nói lên sức mạnh của chiến tranh nhân dân. Đó là những đỉnh cao của nghệ thuật chiến tranh nhân dân.

Chúng ta đã có học thuyết chiến tranh nhân dân, nghệ thuật nghi binh, đánh địch bằng mưu kế thế trận và thắng địch bằng thế thời. Chúng ta cần phải hoàn thiện học thuyết quốc phòng Việt Nam. Học thuyết này không chỉ nói về nghệ thuật quân sự chiến tranh Việt Nam mà còn nói về nghệ thuật chiến tranh nhân dân - một nghệ thuật quân sự không nước nào có.

Đó là sức mạnh tổng hợp của cả một hệ thống chính trị về quân sự, chính trị, ngoại giao, kinh tế và cả về văn hóa. Việc hoàn thiện học thuyết quốc phòng Việt Nam có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023): Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng, nhất là sau chiến tranh cuộc sống của nhân dân đã được quan tâm nhiều hơn, khi người dân được no ấm thì việc thực hiện khối đại đoàn kết dân tộc mới tốt. Và đây chính là nền tảng để có thể đảm bảo thế trận chiến tranh nhân dân được thực hiện khi Tổ quốc lâm nguy. Trong chiến tranh là như vậy nhưng trong thời bình, sức mạnh đoàn kết cũng sẽ là nhân tố giúp đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Cần thực hiện tốt chế độ chính sách đối với những người từng cống hiến cho đất nước trong thời kỳ chiến tranh cũng cần phải làm thật tốt. Tất cả những việc này là nhằm mục đích góp phần khơi dậy lòng yêu nước của người Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (06/12/1989 - 06/12/2023), tướng Hiệu nhận lời mời của Câu lạc bộ tướng lĩnh ASEAN sang thăm Singapore. Trong chuyến thăm gặp gỡ các tướng lĩnh, các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm về phương châm 4 tại chỗ và những vấn đề khoa học mà đôi bên đều quan tâm. Được nước bạn dẫn thăm những địa điểm văn hoá, những thắng cảnh đẹp của đất nước Singapore xinh đẹp. Rất cám ơn tấm thịnh tình, sự đón tiếp chu đáo và chân thành của các bạn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.