Sách Đàm đạo với Lão Tử (Lưu Ngôn)

Lão Tử (sống thế kỷ VI TCN khoảng 571 TCN - 471 TCN), một triết gia nổi tiếng trong văn hóa phương Đông, vẫn giữ nguyên giá trị đạo đức và triết lý về cuộc sống và quân sự cho đến ngày nay. Những ý tưởng của ông đã làm nổi bật những câu hỏi lớn về tại sao triết lý của Lão Tử vẫn mang giá trị sâu sắc và ảnh hưởng đến cuộc sống con người, không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong việc xây dựng sự nghiệp vững chắc.
lao-tu-nlntv-1686298328.jpg
Lão Tử (sống thế kỷ VI TCN khoảng 571 TCN - 471 TCN), một triết gia nổi tiếng trong văn hóa phương Đông

Lưu Ngôn, một dịch giả danh tiếng của Trung Quốc, nổi tiếng với sự tỉ mỉ và cẩn thận trong việc dịch sách. Các tác phẩm dịch của ông luôn mang đến cho độc giả sự thú vị về trí tuệ và những triết lý sâu sắc có ích cho cuộc sống. Thông qua việc nhập vai và đàm đạo với các triết gia thời xưa, Lưu Ngôn đã mang đến cho độc giả cái nhìn tổng quan về những triết lý đạo đức trong cuộc sống hàng ngày. Trong số những cuốn sách dịch thành công của ông, "Đàm đạo với Lão Tử" đặc biệt gây ấn tượng với cách thức đối nhân xử thế và cách đối xử với cấp trên và cấp dưới của Lão Tử. Những triết lý của Lão Tử vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng và được truyền đạt qua nhiều thế hệ.

dam-dao-voi-lao-tu-dichgialuungon-2-1686298646.jpg
 

Nếu bạn muốn trải nghiệm và tiếp thu kiến thức về những nguyên tắc đạo đức của con người, cuốn sách "Đàm đạo với Lão Tử" của tác giả Lưu Ngôn trong là một lựa chọn thú vị. Cuốn sách này sẽ giúp bạn mở mang tâm hồn và khám phá những góc khuất mới.

"Đàm đạo với Lão Tử" nói về vai trò của vật chất trong sự chi phối con người:

"Người có đức không bị ngoại vật chi phối, thì giữ được đức.
Người đức thấp, truy cầu ngoại vật,
Muốn có tất cả,
Nên đã thất đức.
..."

Các câu trên đã giúp chúng ta hiểu rõ quan điểm của Lão Tử về việc không màng đến vật chất và không theo đuổi nó như một cách để giữ được đạo đức của mình. Việc không theo đuổi vật chất cho thấy những người như vậy có một tâm hồn bình an, không bị ảnh hưởng bởi các tài sản có giá trị lớn xung quanh mà có thể làm thay đổi phẩm chất của họ. Duy trì đức đạo ở đây có nghĩa là giữ cho bản thân trước những cám dỗ to lớn có thể làm hủy hoại đạo đức của mình.

dam-dao-voi-lao-tu-dichgialuungon-3-1686298502.jpg
 

Theo Lão Tử, những người bị ảnh hưởng bởi vật chất là những người có "đức thấp", dễ bị cuốn theo những ham muốn vật chất tầm thường, làm suy đồi đạo đức của mình. Những người như vậy luôn thèm muốn có tất cả, vô tận lòng tham mà dù có có bao nhiêu tài sản cũng không thể đáp ứng được.

Ngoài ra, Lão Tử còn diễn giải ý nghĩa của hai từ "đạo" và "đức". Theo ông, "đạo" có nghĩa là những quy luật tự nhiên mang tính đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng, trong khi "đức" là khả năng của con người nhận thức những quy luật này và tuân thủ theo chúng.

dam-dao-voi-lao-tu-dichgialuungon-4-1686298534.jpg
 

Lão Tử cũng đã rõ ràng trình bày về các khái niệm "đức cao", "đức thấp", "có đức", "vô đức". Đối với ông, những hành động phù hợp với quy luật của đạo sẽ được coi là "có đức", trong khi ngược lại sẽ là "vô đức".

Theo Lão Tử, những người có đức sẽ không tỏ ra rằng họ "có đức", trong khi những người tỏ ra như vậy lại thể hiện sự thiếu đức. Lời của Lão Tử cho biết "đức cao" của ông khác với "đức chính" của Khổng Tử. "Đức cao" ở đây được hiểu là "vô vi", không tách rời khỏi các quy luật tự nhiên khách quan.

dam-dao-voi-lao-tu-dichgialuungon-5-1686298551.jpg
 

Theo quan điểm của Lão Tử, những người thống trị không có ý đồ riêng và hành động không dựa trên ý chí chủ quan được gọi là "vô vi". Họ có thể giải quyết mọi vấn đề mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều gì, và trong mắt nhân dân, họ được coi là những người có "Đạo", vì vậy được gọi là "hữu vi - Có Đức".

Những người này được nhân dân biết đến là những người thống trị chính trực và công bằng, không phân biệt đối xử và không bao giờ theo ý chí cá nhân, vì vậy họ có thể giải quyết mọi vấn đề và được coi là "Có Đức". Ngược lại, những người được coi là có đức thấp là những người tuân thủ "vô vi" theo quy luật khách quan để tìm lợi ích riêng cho mình, và chúng không được coi là "Có Đức". Như vậy, có thể hiểu rằng "đức cao" là "vô vi", còn "đức thấp" là "hữu vi".

Việc đọc cuốn "Đàm đạo với Lão Tử" và nghe về đạo và đức từ cuốn sách này giúp chúng ta có thêm một không gian để tự xem xét bản thân, cuộc sống và suy ngẫm về chúng. Hãy nhanh chóng mua cuốn "Đàm đạo với Lão Tử" của Lưu Ngôn để có cơ hội thảo luận với Lão Tử.

@nhanlucnhantai Combo Minh Triết Phương Đông - Những triết lý nhân sinh sâu sắc nhất định phải đọc một lần trong đời #nlntv #booktok #minhtriet #minhtrietphuongdong #laotu #phatda #khongtu #trietlycuocsong #trietlynhansinh ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Bùi Xuân Thắng/T.H