SÁCH THÂN TÂM TRÍ

Hannibal - Vị tướng tài ba khiến người La Mã khiếp sợ

Nhắc tới các vị tướng tài ba trong lịch sử chiến tranh của nhân loại, chúng ta không thể bỏ qua cái tên Hannibal - vị chiến lược gia nổi danh xứ Carthage. Với tài năng quân sự, ông đã khiến người La Mã nhiều phen khiếp vía.

Trong cuốn sách mới nhất về nhân vật Hannibal của tác giả - sử gia Philip Freeman “Hannibal: Kẻ thù vĩ đại nhất của La Mã” đã vén màn nhân vật lịch sử tài ba này. Một vị tướng tài không kém cạnh gì những Napoleon hay Alexander Đại Đế.

hannibal-vi-tuong-tai-ba-khien-nguoi-la-ma-khiep-so-1700645859.jpg
Cuốn sách "Hannibal: Kẻ thù vĩ đại nhất của La Mã" của nhà Bách Việt

Hannibal sinh vào khoảng năm 247 TCN. Ông sinh ra và lớn lên ở xứ Carthage - một vùng đất xinh đẹp đầy nắng và gió của vùng Địa Trung Hải. Carthage từng là một đế chế hùng mạnh, tuy nhiên khi đó nền Cộng hòa La Mã trỗi dậy đã ra sức kìm hãm, gây sự ảnh hưởng với các vùng đất xung quanh bao gồm cả mảnh đất Carthage.

Sinh ra vào thời kỳ hỗn loạn, đầy biến động của lịch sử vùng Địa Trung Hải, ngay từ bé Hannibal đã xác định được mục tiêu, kẻ thù của dân tộc mình chính là Đế chế La Mã. Chính vì vậy, vào năm 25 tuổi Hannibal đã kế nghiệp cha mình đem quân tiến vào phía Bắc nước Ý, lãnh đạo người dân xứ Carthage trong Chiến tranh Punic lần thứ II diễn ra từ năm 218TCN tới năm 202TCN.

Hannibal chỉ huy một đạo quân bao gồm voi và ngựa chiến giành được nhiều chiến thắng vang dội ghi danh sử sách, khiến cho người La Mã phải khiếp sợ và dè chừng. Có thể kể đến trận chiến trên sông Trebia, được xem là cuộc đọ sức quy mô lớn giữa Đế quốc La Mã và người Carthage. Đối thủ của Hannibal là một vị tướng nổi tiếng lúc bấy giờ tên là Tiberius Sempronius Longus. Vì khinh suất đối thủ mà đội quân của người La Mã đã thất bại thảm hại trước đội quân của người Carthage. Trong sự nghiệp quân sự của mình, Hannibal đã chỉ huy người Carthage giành nhiều chiến thắng quan trọng.

hannibal-ke-thu-vi-dai-nhat-cua-la-ma-1700645960.jpg
Hannibal - Vị tướng tài ba xứ Carthage, người đã khiến Đế chế La Mã nhiều phen khiếp vía

Qua cuốn tiểu sử này, chúng ta thấy được lòng quyết tâm của Hannibal với ý chí mạnh mẽ, can trường kể từ khi còn là một cậu bé, cho tới khi tiếp quản binh nghiệp của cha mình ở tuổi 25, rồi trở thành người lãnh đạo cuộc chiến của người Carthage trong Chiến tranh Punic lần II giành được những chiến công vang dội.

Tuy sau này, Hannibal không thể giành chiến thắng cuối cùng với người La Mã nhưng ông đã để lại tiếng vang về lòng quả cảm, đặc biệt đối với người dân quê nhà. Người Carthage coi ông là vị anh hùng đã dám đứng lên để tranh đấu cho nền hòa bình, yên ổn của cả dân tộc. Ngược lại, lịch sử La Mã luôn coi ông là kẻ man rợ, tàn ác khi dám đem quân đánh thẳng vào “xương sống” của họ.

Bằng văn phong đậm chất sử thi, tác giả Freeman tái hiện lại một cách sống động về những chiến công đầy hiển hách của Hannibal cũng như tái hiện lại một thế giới hoàn toàn xa lạ nhưng vô cùng hấp dẫn về một danh tướng tài ba, nhà quân sự vĩ đại trong lịch sử nhân loại.

Bùi Xuân Thắng