Nữ tiến sĩ Việt duy nhất tại Viện nghiên cứu học thuật - Đại học Thanh Hoa

Huyền Văn
Sau khi tốt nghiệp, Thu Hà được thầy hướng dẫn giữ lại Viện Nghiên cứu học thuật và Thực hành kinh tế Trung Quốc thuộc Đại học Thanh Hoa công tác.

Năm 2021, Đại học Thanh Hoa - trường đại học có nền giáo dục hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương và được mệnh danh là "Harvard châu Á" đã vượt qua 551 cơ sở giáo dục để dẫn vị trí đầu bảng theo công bố từ THE Châu Á. Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1985, quê Hải Phòng) hiện làm việc tại đây.

nlntv-nu-tien-si-viet-duy-nhat-tai-vien-nghien-cuu-hoc-thuat-dai-hoc-thanh-hoadocx-1644017664457-1644279354.png
Nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà (Ảnh: NVCC).

Đi ra từ mái đình sau lũy tre làng

Được sống với bà ở sau mái đình làng suốt những năm tháng tuổi thơ, Thu Hà luôn tự nhủ phải cố gắng học tập, có tri thức thì mới thoát ra khỏi lũy tre làng có được một cuộc sống tốt hơn.

"Năm 2004, mẹ đã bán đi căn nhà nhỏ để có thể gom góp đủ tiền cho mình đi du học Trung Quốc. Đến tháng 03/2004, mình mang theo toàn bộ gia sản và hy vọng của mẹ nhập học tại đại học Quảng Tây, Thành phố Nam Ninh, Trung Quốc", Thu Hà xúc động nói.

nlntv-nu-tien-si-viet-duy-nhat-1644017664788-1644279439.jpeg
Vì để tiết kiệm chi phí, thay vì học một năm tiếng bổ trợ như nhiều du học sinh khác. Thu Hà chỉ đăng ký duy nhất một kỳ và đã đạt được HSK4, một người bình thường ít nhất sẽ mất 1-2 năm mới có thể thi được kết quả đó (Ảnh: NVCC). 

Sau khi hoàn thành chương trình Đại học ngành Tài chính - Ngân hàng của Trường đại học Quảng Tây, Thu Hà lại tiếp tục nộp hồ sơ học bổng toàn phần thạc sĩ ngành Tài chính - Chứng khoán.

Thay vì học 3 năm, Thu Hà đã quyết tâm học vượt và hoàn thành chương trình trước thời hạn một năm để nộp hồ sơ học lên tiến sĩ - niềm mơ ước mà cô chưa bao giờ mình sẽ làm được.

nlntv-nu-tien-si-viet-duy-nhat-tai-1644017664924-1644279571.jpeg
Đại học Thanh Hoa, nơi Thu Hà đang công tác và nghiên cứu (Ảnh: NVCC). 

Thu Hà chia sẻ: "Năm 2012, mình nộp hồ sơ học tiến sĩ vào 3 trường hàng đầu Trung Quốc là đại học Nhân dân, Đại học Tài chính Thượng Hải và Đại học Thanh Hoa.

Với bề dày lịch sử và phát triển của ngành tài chính của Đại học Nhân dân sẽ đứng đầu, nhưng học bổng của Thanh Hoa rất tốt ngoài trợ cấp toàn phần của chính phủ thì sẽ được thêm một phần trợ cấp kinh phí riêng cho từng sinh viên, chưa kể viện trưởng khi đó là thủ tướng Chu Dung Cơ nên mình đã quyết tâm thi đỗ vào đại học Thanh Hoa".

Sau khi tốt nghiệp, Thu Hà được thầy hướng dẫn giữ lại Viện Nghiên cứu học thuật và Thực hành kinh tế Trung Quốc thuộc Đại học Thanh Hoa công tác. Hiện tại, Thu Hà chủ yếu nghiên cứu về kinh tế các nước ASEAN, xử lý số liệu, mô hình để làm các đề tài nghiên cứu và đăng các bài báo khoa học.

Không gì là không thể với một người luôn biết cố gắng

Quan điểm sống của Thu Hà chính là: "Thành công sẽ đến với những người luôn biết cố gắng. Hãy coi thất bại chỉ được coi là một điểm dừng chân để bạn nhìn lại những gì đã làm, rút ra bài học và chuẩn bị cho một sự tiếp tục tuyệt vời hơn. Sự cố gắng đó sẽ giúp bạn có những cơ hội để phát triển cho riêng mình".

nlntv-nu-tien-si-viet-duy-nhat-1644017665048-1644279746.png
Yêu cầu tốt nghiệp của thạc sĩ tại Trung Quốc là có một bài báo về khoa học, nhưng Thu Hà có đến 3 bài báo khoa học chỉ trong thời gian rất ngắn (Ảnh: NVCC). 

Cô cho hay: "Khi học hệ thạc sĩ, mình là thành viên trong Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN (thuộc Đại học Quảng Tây) và cùng thầy Fan Zou Jun nghiên cứu về thị trường chứng khoán của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Cũng nhờ đó mình được tiếp xúc với các số liệu của tổng cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh, Viện nghiên cứu tài chính, đầu tư và hợp tác thương mại Đông Nam Á. Và bài báo đầu tiên của mình được in ấn mang tên "Thực trạng và giải pháp của thị trường chứng khoán Việt Nam và Chiến lược hội nhập quốc tế".

Năm Thu Hà trúng tuyển, cả khoa có 10 Tiến sĩ ngành Tài chính thì 8 bạn là người Trung Quốc, 2 du học sinh. Một người là Thu Hà, người còn lại là du học sinh New Zealand gốc Hoa. 8X Hải Phòng đã trải qua một buổi chiều phỏng vấn với 6 thầy trong khoa, mỗi thầy hỏi 2 câu. Đến tận bây giờ, Thu Hà vẫn nhớ như in từng câu hỏi ngày hôm ấy như: "Bài báo khoa học của bạn có viết về thị trường chứng khoán của Việt Nam không? Chúng tôi muốn nghe bạn dùng 15 phút để khái quát tổng thể về thị trường chứng khoán nước bạn. Bạn đã dùng công thức nào, số liệu từ đâu để chứng minh cho luận điểm của mình là đúng?"

"Bạn đã theo học ngành Tài chính 6 năm. Vậy bạn đã trang bị cho mình được những hành trang kiến thức nào để bước vào học Tiến sĩ?"

"Tại sao bạn chọn Thanh Hoa chứ không phải Bắc Đại hay một trường nào khác?"

"Bạn có biết là Thanh Hoa rất gắt gao trong việc tuyển sinh đối với Tiến sĩ là du học sinh không? Bạn có biết chương trình đào tạo Tiến sĩ của chúng tôi yêu cầu cao đến mức nào không?"

Thu Hà cho biết, muốn tốt nghiệp Tiến sĩ thì bắt buộc phải có 3 bài báo khoa học đăng trên tạp chí SSCI, đây là quy định bắt buộc của trường.

Không phân biệt sinh viên Trung Quốc hay nước ngoài, trường đều đối xử như nhau bao gồm thi cử, đăng báo, bảo vệ luận án, du học sinh sẽ không được hưởng bất cứ ưu đãi nào so với sinh viên bản địa.

Mẹ Việt nuôi dạy con ở Bắc Kinh như thế nào?

Nên duyên vợ chồng với bạn cùng lớp tiến sĩ và hiện là PGS.TS ngành Tài chính, Thu Hà cũng đang phải chạy đua để nuôi dạy con tại quốc gia tỷ dân nơi có nền giáo dục gắt gao.

"Chồng tôi muốn sinh thêm, nhưng tôi thấy đủ rồi. Con học lên càng cao thì chương trình càng nặng, sẽ cần bố mẹ ở bên kèm cặp. Công việc của tôi và chồng đều bận rộn, nên tôi muốn nhiều thời gian nhất có thể cho con", nữ tiến sĩ tâm sự.

nlntv-nu-tien-si-viet-duy-nhat-1644017665164-1644279889.png
Bé Mỹ Mỹ của nhà Thu Hà năm nay đã 4 tuổi sau một năm rèn giũa đã đi vào "quỹ đạo", yêu thích việc học và biết làm những công việc nhà đơn giản (Ảnh: NVCC). 

Bé Mỹ Mỹ nhà chị Hà năm nay 4 tuổi 9, theo học trường mẫu giáo công thuộc Đại học Thanh Hoa, với học phí ưu đãi 900 tệ (140 USD). Ngoài thời gian học trên lớp, chị còn cho con học thêm môn năng khiếu là thể dục và xếp hình, một tuần hai buổi, mỗi buổi 90 phút với giá 500 tệ (78 USD).

nlntv-nu-tien-si-viet-duy-nhat-tai-1644017665363-1644279955.png
Chị Hà cho rằng sẽ không có nhiều cặp vợ chồng sinh con thứ ba theo chính sách khuyến khích của chính phủ Trung Quốc. "Tôi nuôi một đứa đã bở hơi tai rồi, đừng nói tới đứa thứ hai", chị nói (Ảnh: NVCC).