Nữ Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

Bà con trong thôn thường gọi với cái tên trìu mến "Mẹ Bi", chị là Y Hlư – Bí thư chi bộ thôn Kon Tum Kơ Nâm, phường Thống Nhất, TP. Kon Tum ( tỉnh Kon Tum).

Tôi gặp chị trong lúc chị đang làm việc nhà, ngôi nhà xây nhỏ chừng 40m2, sạch sẽ, đơn sơ gợi lên sự chân thành, mộc mạc như tấm lòng thật thà vốn có của đồng bào Ba Na vậy.

Qua tìm hiểu được biết, "Mẹ Bi" sinh năm 1959 tại Kon Tum. Năm 1995 – 1997, học Trung cấp Y tế điều dưỡng tại Gia Lai. Ra trường về phục vụ tại Trạm Y tế của phường. Làm ngành y, do rất hiểu vấn đề vệ sinh đối với sức khỏe đồng bào dân tộc thế nào. Chị thường xuyên gương mẫu vận động bà con thực hiện cách ly các con vật nuôi ra khỏi nơi ở của người để đảm bảo sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản đối với chị em phụ nữ, thế rồi năm 1995, chị đứng vào hàng ngũ của Đảng, được sự dìu dắt của Đảng, chị đã trưởng thành, làm Phó Bí thư chi bộ rồi Bí thư chi bộ từ năm 2007 đến nay.

mebi-1697107281.jpg
Bà Lư đang vận động bà con làm tốt vệ sinh môi trường

Trong lúc trò chuyện, tôi hỏi chị:

- Làm Bí thư chi bộ mấy khóa rồi, kinh nghiệm vận động đồng bào trong thôn thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có gì khác với nơi khác không?

Chị nói: Trong thôn có 219 hộ, 1.226 nhân khẩu đều là dân tộc Ba Na và theo đạo Công giáo toàn tòng, người đồng bào họ không thích cán bộ nói nhiều, nói chậm và ít thôi, nói một vài cái chính rồi thấy cụ thể họ mới nghe. Ví dụ như công tác vệ sinh môi trường, mình và một số hộ gương mẫu làm trước, có hôm mình trực tiếp đi dọn vệ sinh đường vào Nhà Rông, mấy hôm sau lũ thanh niên mới làm theo. Hiện nay trong thôn có hơn 1/3 hộ là nhà xây, chuồng bò, heo, gà đều nhốt riêng một khu. Số hộ nghèo giảm 07 hộ so với năm 2022, vợ chồng nhà A Kđum, A Mư, A Đo,... trước kia hay uống rượu say về chửi mắng vợ con, lười lao động thuộc hộ nghèo. Được sự giúp đỡ của đoàn thể, hai năm gần đây các hộ đã thoát nghèo, số thanh niên như A Dôi, A Đe, A Tuwk,… hay quậy phá, chạy xe lạng lách trong làng, tôi gặp trực tiếp các cháu phân tích tác hại, hậu quả của việc làm ấy, đến nay các cháu đã tiến bộ hẳn, hoặc như việc nhà A Đok, vợ A Đok đẻ ba đứa con gái, A Đok nghi vợ ngoại tình hay đánh đập vợ và nhất quyết đòi ly hôn, mình gặp gỡ nhiều lần, dùng phong tục đồng bào chỉ bảo, cuối cùng A Đok chịu nghe, vợ chồng lại vui vẻ với nhau.

Nói về công tác xây dựng, phát triển Đảng của chi bộ, chị say sưa kể: Người đồng bào nói họ vào Đảng rất khó, vì họ quen sống tự do, không có sự ràng buộc ngoài tập quán của làng, vào Đảng là ghép mình vào khuôn khổ,… nên họ không thích, thế nhưng mình nghĩ, lớp mình già rồi, năm nay mình 60 tuổi, nếu không có lớp trẻ kế cận thì không có sự chỉ đạo, không thể phát triển kinh tế - xã hội được,… Trong chi bộ có 07 đồng chí mình phân công cụ thể Đảng viên phụ trách 07 nhóm hộ dân cư, ra Nghị quyết thực hiện cho được chỉ tiêu kết nạp Đảng. Qua thời gian chọn lọc, thử thách, nhiệm kỳ 2015 – 2017, chi bộ đã kết nạp được 02 Đảng viên mới là A Rép và A Quang, và đang chuẩn bị hồ sơ cho 02 quần chúng tốt ở lực lượng dân quân tự vệ kết nạp nhiệm kỳ 2019–2021. Chi bộ 10 năm liền đạt “Trong sạch, vững mạnh”, thôn làng đảm bảo an ninh trật tự, bà con thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, cùng nhau thực hiện tốt các phong trào của Phường đề ra.

Thực hiện chỉ đạo cấp trên về nhất thể hóa cán bộ cơ sở, Đảng ủy phường yêu cầu chị giữ luôn chức danh Thôn trưởng. Nhiệm vụ mới càng nặng nề, vất vả, ngoài việc vừa chỉ đạo vừa tổ chức vận động bà con thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thôn, chị còn trăn trở một việc lớn nữa là, hiện nay nhà Rông văn hóa của Thôn đã xuống cấp nghiêm trọng không an toàn khi nhân dân sử dụng. Trước những bức xúc của bà con, chị đã tham mưu cho Đảng ủy phương án xây dựng kế hoạch dựng nhà Rông mới. Qua hơn hai năm đi vận động, được sự giúp đỡ của các cơ quan, Ban, Ngành thành phố, sự đóng góp nỗ lực của bà con Thôn, phường, vào tháng 8/2022 đã hoàn thành nhà Rông khang trang, sạch đẹp, tổng chi phí gần một tỷ đồng, hôm khánh thành bà con ca hát thâu đêm,… Trong niềm vui ấy chị nói: “đây là nguyện vọng bà con Thôn, cũng là công trình chào mừng Quốc khánh năm nay đấy Nhà báo ạ”.

Người nữ Đảng viên Bí thư chi bộ, người thôn trưởng gương mẫu, với những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân của thôn Kon Tum Kơ Nâm, được Đảng bộ TP. Kon Tum tặng danh hiệu “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2020. Đặc biệt, vừa qua tại Hội nghị điển hình về công tác Xây dựng Đảng do Ban chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức tại Đắk Lắk, đã vinh dự được Thành ủy Kon Tum giới thiệu đi báo cáo điển hình. Lúc nhận Bằng khen về, chị nhớ mãi lời đồng chí trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên căn dặn: “Chính các đồng chí Đảng viên ở cơ sở mới là người thực sự đưa Nghị Quyết của Đảng vào cuộc sống”.

Cao Khương – Đoàn Khôi