“Người bệnh, tâm không bệnh”

Huyền Văn
   Nghị lực mạnh mẽ và tinh thần lạc quan là điều mà chúng tôi cảm nhận rất rõ khi trò chuyện cùng Thiếu tá QNCN Đinh Thị Thu Hiền, nhân viên Ban Hậu cần, Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần). Mặc dù căn bệnh nan y đã khiến chị phải trải qua 2 lần phẫu thuật, 6 lần hóa trị... thế nhưng ở chị luôn tỏa ra một nguồn năng lượng sống tích cực khiến nhiều người nể phục.

Nghị lực mạnh mẽ và tinh thần lạc quan là điều mà chúng tôi cảm nhận rất rõ khi trò chuyện cùng Thiếu tá QNCN Đinh Thị Thu Hiền, nhân viên Ban Hậu cần, Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần). Mặc dù căn bệnh nan y đã khiến chị phải trải qua 2 lần phẫu thuật, 6 lần hóa trị... thế nhưng ở chị luôn tỏa ra một nguồn năng lượng sống tích cực khiến nhiều người nể phục.

nlntv-anh-kem-bai-nguoi-benh-tam-khong-benh-1646527301.jpg
- Lãnh đạo Ban Phụ nữ Quân đội động viên, tặng quà Thiếu tá QNCN Đinh Thị Thu Hiền.

“Cách đây 7 năm, trong một lần khám sức khỏe, các bác sĩ đã phát hiện tôi bị mắc bệnh cơ trơn, yêu cầu phải phẫu thuật. 3 năm sau, bệnh tiếp tục tái phát và đến tháng 8-2021, chuyển sang di căn tụy và ổ bụng. Theo phác đồ điều trị của bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chưa đầy nửa năm, tôi đã trải qua 6 lần hóa trị. Hiện sức khỏe tôi tương đối ổn định. Lãnh đạo, chỉ huy bệnh viện tạo điều kiện cho tôi vừa đi làm, vừa điều trị. Tôi vẫn đảm bảo đúng tiến độ công việc được giao...”. Trò chuyện với chúng tôi về căn bệnh nan y đang ở giai đoạn 4 của mình, giọng Thiếu tá QNCN Đinh Thị Thu Hiền cứ nhẹ tênh. “Nếu em cho mình là người bệnh thì em sẽ không chiến thắng được nó đâu. Em phải xác định rằng, cơ thể con người giống như một cỗ máy, hỏng đâu sửa đấy”, chị Hiền lạc quan chia sẻ với chúng tôi.
Quả thực, nếu không được nói trước, có lẽ không ai nghĩ chị Hiền là người mang trong mình căn bệnh nan y, bởi phong cách tự tin cùng nụ cười lạc quan luôn thường trực. Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Hiền kể về niềm vui, hạnh phúc khi Tết năm nay gia đình chị chính thức có tổ ấm riêng của mình. Dẫu đó chỉ là ngôi nhà cấp 4 được xây lên từ sự hỗ trợ kinh phí của người thân, bạn bè và đồng nghiệp trên mảnh đất mà chồng chị được phân đã lâu, nhưng với anh chị đó là mơ ước bao năm.
Thế rồi chị nhẩm tính, vợ chồng chung sống với nhau đến nay ngót 30 năm, thì cũng tới một phần ba thời gian anh chị xa nhau. Chồng chị (Thiếu tá QNCN Đào Hữu Sơn, nguyên là Trợ giảng khoa Võ thuật đặc nhiệm, Học viện Biên phòng) thời điểm đó công tác tại Đồn Biên phòng Thanh Thủy (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang), trong lần về phép tình cờ gặp chị. Vậy mà duyên trời đưa đẩy để rồi hai năm sau họ thành vợ, thành chồng. Sau ngày cưới, anh lại lên biên giới, chị ở nơi quê nhà chăm sóc bố mẹ chồng, nguyện làm hậu phương vững chắc để anh yên tâm thực hiện nhiệm vụ. “Ngày ấy điện thoại liên lạc không có, đường sá xa xôi cách trở, phương tiện đi lại khó khăn, chuyện vợ chồng gặp nhau thật hiếm hoi. Chẳng thế mà tới khi con trai đầu lòng Đào Hữu Tùng được 5 tháng tuổi, bố con mới biết mặt nhau”, chị Hiền trải lòng. Rồi cô con gái Đào Ánh Dương chào đời cũng một tay chị lo liệu. Nhiều lúc con nhỏ, bố mẹ ốm đau, tủi thân, chị ước gì anh được về gần nhà hơn...
Và rồi năm 2005, anh được chuyển công tác về Học viện Biên phòng, vợ chồng chị khi ấy mới có nhiều thời gian gần nhau. Bản thân chị cũng nhiều lần thay đổi công việc. Đến năm 2005, chị chính thức về công tác tại Bệnh viện Quân y 105. Chị kể, do điều kiện gia đình, 4 thế hệ cùng chung sống trong ngôi nhà nhỏ. Cuộc sống đại gia đình dẫu còn khó khăn, thiếu thốn về vật chất nhưng luôn đong đầy tình cảm.
Cứ tưởng cuộc sống của gia đình chị sẽ bình lặng, êm đềm trôi. Vậy mà, sóng gió bất ngờ ập đến... Thương chị, lo cho sức khỏe của chị, anh bàn với chị và xin phép bố mẹ để làm đơn mượn nhà công vụ của đơn vị. Ở riêng như vậy, anh có điều kiện chăm sóc chị tốt hơn, đồng thời quãng đường chị đến cơ quan cũng ngắn hơn. Được sự yêu thương, quan tâm của anh, cuộc sống dẫu có vất vả, khó khăn; bản thân mang bệnh hiểm nghèo, nhưng chưa bao giờ mọi người thấy chị tỏ ra chán nản, buông xuôi. Ngược lại, mọi người luôn thấy sự mạnh mẽ, tinh thần lạc quan, yêu đời ánh trên gương mặt chị.
Chia sẻ về bí quyết giữ được sự lạc quan và duy trì được sức khỏe hiện tại, chị Hiền mỉm cười, bảo: "Người mình bệnh chứ tâm mình không bệnh". Từ khi phát hiện bệnh, chị đã tham gia nhóm dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng tinh thần và tập luyện thể thao theo chế độ phù hợp. Với chị, gặp khó khăn thì phải nghĩ cách tháo gỡ, không trông chờ, ỷ lại. Bên cạnh đó, chị còn có tình yêu thương của chồng, sự nỗ lực, phấn đấu của các con; sự cổ vũ, chia sẻ, động viên của đồng chí, đồng đội. Đó là niềm tự hào, động lực tinh thần to lớn giúp chị vượt qua mọi khó khăn, vất vả, từng bước giành chiến thắng trước căn bệnh nan y.