Giá vàng hôm nay (5/5): Vàng trong nước ổn định

Huyền Văn
Trong bối cảnh Fed vẫn giữ quan điểm “diều hâu” về chính sách tiền tệ, các chuyên gia cho rằng, kim loại quý này có nguy cơ giảm giá trong ngắn hạn.

Giá vàng trong nước hôm nay

Sau ngày điều chỉnh tăng mạnh, giá vàng các thương hiệu trong nước được giữ ổn định gần 86 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 83,5 triệu đồng/lượng mua vào và 85,9 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 100.000 đồng ở chiều bán.

Tại khu vực Hà Nội, giá vàng thương hiệu DOJI neo ở mức 83,5 triệu đồng/lượng mua vào và 85,7 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 83,5 triệu đồng/lượng mua vào và 85,92 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng PNJ đang mua vào mức 83,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 85,9 triệu đồng/lượng.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 83,6 triệu đồng/lượng và 85,8 triệu đồng/lượng. Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 83,6 triệu đồng/lượng và bán ra 85,9 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-jpg-1714872432.jpg
Vàng trong nước ổn định (Ảnh: Getty Images)

Giá vàng thế giới hôm nay

Tuần qua, thị trường vàng ổn định vào đầu tuần và chứng kiến những biến động lớn trong các phiên giao dịch cuối của tuần. Các chuyên gia cho rằng, thị trường vàng đang rơi vào tình trạng bế tắc và điều đó có thể kích hoạt một đợt chốt lời trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia phân tích, các nhà đầu cơ giá lên đang cần những tín hiệu rõ ràng hơn về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tại cuộc họp chính sách diễn ra vào giữa tuần này, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong khoảng từ 5,25% đến 5,5%. Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng nói rằng chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất vì lạm phát vẫn ở mức cao.

Dữ liệu việc làm công bố vào thứ Sáu tuần này đã làm khuấy động thị trường vàng. Báo cáo cho thấy, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 175.000 việc làm trong tháng 4, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9% và tiền lương tăng ít hơn dự kiến. Mặc dù báo cáo việc làm ủng hộ việc cắt giảm lãi suất của Fed, nhưng các nhà phân tích cho rằng sự không chắc chắn về thời điểm nới lỏng tiếp tục chi phối tâm lý thị trường.

Ông ark Melek - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của TD Securities cho rằng vàng ít có khả năng tăng giá trong bối cảnh Fed vẫn giữ quan điểm “diều hâu” bất chấp dữ liệu việc làm đáng thất vọng. Melek nói rằng, vàng chỉ tăng giá nếu các dữ liệu cho thấy kinh tế đang yếu đi và thị trường chắc chắn hơn về thời điểm cũng như mức độ cắt giảm lãi suất. Trong kịch bản đó, vàng có thể tăng lên mức 2.500 USD/ounce.

Mặc dù vàng có nguy cơ giảm trong ngắn hạn, nhưng chuyên gia Christopher Vecchio của Tastylive.com cho rằng, vàng vẫn là tài sản đầu tư hấp dẫn. Theo Vecchio, vàng vẫn đang trong xu hướng tăng giá dài hạn khi hoạt động mua của Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế trên thị trường và các nhà đầu tư nói chung đang đổ vào tài sản trú ấn.

Tuần tới, thị trường sẽ tập trung vào phát biểu của một loạt quan chức Fed. Các nhà phân tích cho rằng, vàng có thể sẽ nhạy cảm với các cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm vào tuần tới. Ngoài ra, dữ liệu về tâm lý người tiêu dùng và dữ liệu kỳ vọng lạm phát sẽ được công bố vào cuối tuần cũng dự báo sẽ có tác động đến hướng đi của vàng trong ngắn hạn.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới neo ở mức 2.301,2 USD/ounce (tương đương gần 70,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)