Nam sinh Quảng Ngãi và hành trình chinh phục top 1% SAT thế giới

Chỉ mất hơn một tháng ôn luyện cho kỳ thi Scholastic Assessment Test (SAT) – một bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa quan trọng trong hệ thống giáo dục Mỹ - chàng trai 18 tuổi Phạm Khắc Khuê (Quảng Ngãi) vẫn xuất sắc vượt qua bài kiểm tra với điểm số ấn tượng: 1580/1600.

Phạm Khắc Khuê hiện đang là học sinh lớp 12E2 Trường THPT Chuyên Lê Khiết (tỉnh Quảng Ngãi). Trước khi lọt vào top 1% thế giới ở bài thi SAT, Khuê đã thể hiện bản thân là một cậu học trò vô cùng xuất sắc trong suốt 3 năm ngồi trên ghế nhà trường. Năm 2021-2022 và 2022-2023, Khuê vinh dự giành về cho mình Huy chương Vàng và Huy chương Đồng môn tiếng Anh tại kỳ thi Olympic DH&ĐBBB; năm học 2022 - 2023, Khuê đạt giải Khuyến Khích môn Tiếng Anh trong kì thi chọn HSG quốc gia và mới đây, Khuê đã thành công có được cho mình một vị trí trong đội tuyển HSG quốc gia môn tiếng Anh của tỉnh Quảng Ngãi.

pkk-1701073980.jpg
Chân dung nam sinh Quảng Ngãi chinh phục Top 1% SAT thế giới

Những thành tựu đó chính là những cột mốc đáng nhớ trên hành trình 3 năm của cậu học trò Quảng Ngãi, tiếp thêm sức mạnh để ngày hôm nay, Khuê đã có thể chinh phục được mục tiêu lớn mà mình hằng ao ước.

Nhớ lại khoảnh khắc vỡ òa trong hạnh phúc khi nhận được thông báo kết quả cuộc thi, Khuê rưng rưng, kể: “Khi nhận được mail báo điểm, em dường như đã đứng hình tầm 3 phút và sau đó hét toan lên khắp nhà vì vui mừng. Nếu cuộc đời em có top 5 khoảnh khắc để nhớ suốt đời thì 19h15 tối ngày 17/11/2023 lúc em nhận điểm sẽ nằm trong số đó”. 1580/1600 là số điểm ấn tượng của Khuê trong kỳ thi SAT. Theo College Board, đơn vị tổ chức thi SAT, chưa tới 1% thí sinh toàn thế giới đạt mức điểm như Khuê. Đặc biệt hơn, trong phần thi Toán, Khuê đạt điểm tuyệt đối 800/800; phần Đọc hiểu và Viết đạt 780 điểm.

SAT là bài thi đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi để xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ và nhiều trường đại học trên thế giới như Anh, Úc, Canada, Hàn Quốc…. Điểm tối đa của SAT là 1.600 điểm. Các trường đại học hàng đầu của Mỹ thường lấy điểm SAT từ 1.500 điểm trở lên. Trong đó, Đại học Harvard thường lấy điểm SAT 1.540 - 1.560 điểm.

Để có thể đạt được điểm số ấy, Khuê cũng có cho mình những bí quyết học tập vô cùng thông minh và kỷ luật. Một trong những phương pháp mà Khuê thường dùng đó chính là luyện thật nhiều mock tests và đọc kỹ các phần giải thích cho câu trả lời. “Dù bản thân làm đúng hay sai, mình vẫn sẽ đọc hết và suy ngẫm mục giải thích thật lâu. Việc này không chỉ củng cố tư duy của bản thân mà còn tự rèn luyện một mindset đúng đắn khi làm các hỏi trong phần Đọc và Viết" – Khuê chia sẻ.

Đánh giá về bài thi SAT, Khuê cho biết: “Bản chất kỳ thi SAT là để đánh giá tư duy của thí sinh, do đó việc tiếp thu kiến thức và rèn luyện những kỹ năng khác như tư duy phản biện để có thể đạt điểm cao phải đến với bản thân thí sinh một cách tự nhiên nhất”.

Chia sẻ thêm về dự định tương lai của mình, Khuê cho biết bản thân đang nung nấu dự định đi du học ngành Khoa học dữ liệu. Số điểm 1580 trong kỳ thi SAT vừa là cột mốc đánh dấu cho những nỗ lực của Khuê, vừa là động lực, là đôi cánh giúp Khuê bay xa hơn, thực hiện được ước mơ của mình. Cậu học trò lớp 12 ấy sẽ không chỉ mang theo giấc mơ của mình bay xa, mà còn mang theo cả niềm tự hào của tỉnh nhà, của đất nước Việt Nam trong tương lai.

Thùy Trang