Nam dược thần hiệu (Phần 2 và hết)

Đinh Thảo
Y học là một phần không thể tách rời của Triết học Phương Đông. Từ thời cổ đại đến ngày nay, trên vùng đất Việt có rất nhiều loại thuốc thảo dược quý hiếm không thể có ở Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á. Thực tiễn đã chứng minh những loại được gọi là “thuốc Bắc” đều được thu hái ở Việt Nam đưa về Trung Quốc chế biến, một phần đưa ngược lại bán ở Việt Nam, việc này từ thời cổ đến nay các Thầy thuốc Việt về Đông – Nam dược đều biết rõ.
ban-dap-1689566681.png
Bàn đập (Rũa) bằng đồng thời kỳ văn hóa Đông Sơn được cho dùng để đập, tán thuốc Nam

Ban thờ hậu có ba bài vị Hoàng Đế, Phục Hy, Thần Nông

Câu đối ban thờ hậu:

7.1 神醫四世來醫宗長衍
Thần y tứ thế lai, y tông trường diễn
(Thần y bốn đời nay y tông dài mãi)

7.2 黃帝千秋在古跡俱傳
Hoàng đế thiên thu tại cổ tích cụ truyền
(Hoàng đế - <Nội kinh tố vấn> - nghìn năm còn cổ tích lưu truyền)

8.1 文廟臨前儒醫並重
Văn Miếu lâm tiền Y Nho bỉnh trọng
(Đứng trước Văn miếu thì Nho đạo và Y đạo đều trọng như nhau)

8.2 神祠在望華越聯盟
Thần từ tại vọng Hoa Việt liên minh
(Đền thờ thần là ước vọng liên minh Hoa Việt)

9.1 藥可通神先後聖
Dược khả thông thần tiên hậu thánh
(Thuốc thông như thần thì trước sau vẫn là thánh)

9.2 人能及物古今師
Nhân năng cập vật cổ kim sư
(Người làm chủ được vật thì xưa nay vẫn là thầy)

10.1 醫國有名存古錄
Y quốc hữu danh tồn cổ lục
(Y học của đất nước nổi tiếng từng ghi trong sử xưa)

10.2 同人致敬表心丹
Đồng nhân chí kính biểu tâm đan
(Kính trọng người với người là thể hiện trái tim hồng)

Quy Luật Vũ Trụ là số 10 tức gồm Dương (số 1) và Âm (số 0) cân bằng nhau. Trong cái Mười (tức Trọn Vẹn) đó thì Quy Luật Vũ Trụ chia minh bạch 7 phần dành để tạo Phước, 2 phần là để có Đức, 1 phần là Thành Đạt của Ta. Ai muốn thành đạt cũng đều phải hành xử theo Quy Luật Vũ Trụ là như vậy, bằng tỷ lệ 7 – 2 – 1 , có Trọn Vẹn tức có Tròn Vuông mới là hoàn hảo. Đồng tiền cũng phải theo Quy Luật Vũ Trụ vì đó là qui luật của Trời Đất (đồng tiền hình Tròn tượng Trời, cái lỗ đồng tiền hình Vuông tượng Đất) là đồng tiền kiếm được phải chia ra theo tỷ lệ 7 phần cho Phước, 2 phần cho Đức, chỉ có 1 phần cho Ta thành đạt, nếu không như vậy nó sẽ là đồng tiền bẩn và Ta sẽ không thành đạt mà là thất bại. Hãy học theo văn hóa đạo đức thời thượng cổ như nêu trên, như trong câu đối về Hải Thượng Lãn Ông tại Y Miếu Thăng Long cũng đã nêu: YẾU THẬT TÔN SÙNG THƯỢNG CỔ HUYỀN ĐỨC NHÂN TÂM, con người Ta sẽ nhất định Thành Đạt – Trích nguyên văn Lãn Miên.

Ở miền Bắc Việt Nam có sự việc dùng thuốc Nam Dược chữa bệnh cho Đại tướng Hoàng văn Thái năm 1962, ông bị viêm tĩnh mạch đùi, được đưa sang Liên Xô chữa thì cách duy nhất phải cắt bỏ chân. Đại tướng Hoàng văn Thái không đồng ý. Ông về Việt Nam hỏi trong toàn quân, rồi có một chiến sỹ mới nhập ngũ nói ở quê huyện Thạch Thất thuộc tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) có người bị bệnh như thế được một ông Lang trong làng chữa khỏi. Đại tướng Hoàng văn Thái tìm về chữa khỏi hẳn bệnh có kể lại cho ông Trường Chinh, các tài liệu liên quan viết về sự việc này vẫn còn được nhiều Cán bộ cấp cao Trung ương Đảng biết. Ngày nay tiếc rằng người Thầy thuốc đó đã mất từ lâu, phương thuốc Nam trị dứt bệnh viêm tĩnh mạch đùi ấy cũng thất truyền.

Tác giả có con trai lớn thi được học bổng Tiến sỹ toàn phần của Vương quốc Anh, sau 15 năm học, làm việc tại Vương quốc Anh bị chứng mất ngủ chữa không khỏi, về Việt Nam cũng không khỏi, tối đi loạng choạng trượt cầu thang vỡ xương bánh chè đầu gối trái không đi được. Đưa vào Bệnh viện Việt Đức, bác sỹ cho biết phải mổ đóng đinh 6 đến 8 tháng. Tác giả không đồng ý, đi tìm hỏi, có người nói lên Hòa Bình có Thầy Lang chữa được. Theo chỉ dẫn tôi đi tìm mất một ngày vừa đi oto, vừa đi bộ vào bản sâu trong núi gần giáp Thượng Lào.

Sau khi kể xong, Thầy xuống vườn, vào núi sau nhà hái lá thuốc về sao, sắc, nấu cả đêm. Sáng hôm sau Thầy Lang cho 02 chai nước thuốc có mầu khác nhau, dặn: "Một loại nước dùng xoa gáy và đỉnh đầu đúng 9g tối rồi ngủ, một loại nước dùng xoa tròn lên đầu gối theo chiều kim đồng hồ đúng 6g sáng hàng ngày".

Mang về tối thử dùng để chữa mất ngủ thì cháu ngủ từ 9g tối hôm trước đến 10g sáng hôm sau. Thuốc xoa đầu gối dùng 03 ngày thì cháu ngồi xổm được, dùng 07 ngày cháu đi cầu thang không phải vịn.

Một tháng đi lại bình thường, tập được thể dục, đi chụp X Quang 02 bệnh viện để đối chứng thì xương bánh chè vỡ đã liền hẳn, bệnh mất ngủ cũng khỏi hẳn. Sau gia đình có lên cảm ơn Thầy Lang nhưng Thầy không nhận tiền, nhận lễ vật, chỉ bảo cháu tự viết tay quá trình chữa khỏi bệnh,… Thầy Lang cầm tờ giấy đặt lên ban thờ ở góc nhà. Ở đấy thấy có rất nhiều giấy, có giấy đã ngả mầu vàng, bụi xám đen.

Sự thật này có nhiều người chứng kiến rõ, sau mới biết hiện nay ở Việt Nam có nhiều người có phương thuốc bí truyền chữa khỏi nhiều bệnh nan y nhưng không lấy bất cứ một đồng nào, cũng không nhận lễ vật.

Cũng có một số “Thầy lang Nam Y Dược” nhận tiền nhưng rất rẻ như bà Lang Bích có ĐT số: 0766246360 ở làng Đại An xưa. Đầu năm 2019 tôi bị đau khớp cổ tay phải đêm nhức không ngủ được, bàn tay phải không co, không gập được. Mất gần 2 ngày tôi đi la cà các quán nước trà trong khu làng Đại An là làng thuốc Nam cổ truyền mấy trăm năm ở Thăng Long – Hà Nội nay là vùng từ phố Đội Cấn sang đến đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.

Sau khi hỏi thuốc được nhiều người mách bảo, tập trung lại nhiều nhất là Thầy lang có tên Bà Bích. Lần mò tìm sau lại ra đường vào từ ngõ 209 phố Đội Cấn đi sâu vào cổng làng cũ Đại An, hỏi mới tìm được vào ngõ hẹp sau Cổng Làng đến nhà nhỏ xây chen của Bà Lang Bích. Mua thử 05 thang / 30,000.đVN (Ba mươi nghìn đồng một thang) sắc thay nước hàng ngày, uống hết 03 thang thì không còn đau, bàn tay phải co gập, duỗi bình thường. Bà Lang Bích khuyên nên uống thêm 10 thang cho dứt hẳn. Đến nay qua hơn ba năm sáu tháng không thấy bất cứ dấu hiệu nào đau nhức lại. Tôi đã giới thiệu cho 14 người đau khớp chân, tay,… mua thuốc Bà Lang Bích uống đều khỏi hết không bị tái phát. Được biết hàng ngày, Bà Lang Bích vẫn bốc nhiều thang thuốc Nam chữa xương khớp chở xe đạp ra giao bán cho một số Bệnh viện lớn ở Hà Nội cũng với giá 30,000.đVN/1 thang để rồi Bệnh viện bắt mạch, kê đơn cho “Khoa học” cân bán cho Bệnh nhân khắp nơi, rất nổi tiếng (!)

Có một sự thật là thuốc Nam Y Dược chỉ được truyền hạn chế cho người có “Căn, Số” làm được, không nhất thiết là con cháu ruột trong nhà hay trong họ, như Bà Lang Bích là con dâu được Mẹ chồng truyền lại. Khi cho thuốc chỉ nghe kể bệnh, không khám bệnh, bắt mạch kê đơn mà bốc thuốc luôn. Đây là một đặc sắc nhuốm mầu huyền bí chưa “ Khoa học” không thể khám phá được của Nam Y Dược Việt. Cũng vì thế Nam Y Dược Việt còn bị nhiều người trong Dân gian lợi dụng, bịa đặt lừa bịp nên bị các trường phái Y học hiện đại kỳ thị cho rằng “Lang băm”, thậm chí là “Mê tín, Huyễn hoặc”.

PV