Mái ấm tình thương cho bệnh nhận chạy thận - Nơi san sẻ yêu thương

Huyền Văn
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, nhiều bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với người bình thường, ăn bát phở vài chục nghìn đồng, ở một phòng trọ vài trăm nghìn đồng một tháng là bình thường nhưng với những bệnh nhân này đó là điều “xa xỉ”. Vì vậy, một số mạnh thường quân đã chung tay dựng nên mái ấm tình thương để giúp họ giảm gánh nặng kinh tế. 
nlntv-anh-bua-com-trong-mai-am-tinh-thuong-1669693560.PNG
Bữa cơm trong "mái ấm tình thương"

Ban ngày đi chạy thận nhân tạo, điều trị thoạt vị đĩa đệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đến tối bà Bùi Thị Kệch, gần 80 tuổi, ở huyện Yên Thủy (Hòa Bình) lại trở về “mái ấm tình thường” ở ngay đằng sau bệnh viện với những bệnh nhân cùng hoàn cảnh. 4 năm chạy thận nhân tạo cũng là 4 năm bà Kệch gắn bó với nơi đây. Căn nhà ấy được xây dựng bằng tấm lòng rất đáng trân quý của thành viên Nhóm Chung tay ủng hộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo thành phố Hoà Bình.

nlntv-ba-bui-thi-kechjp-1669693695.PNG
Bà Bùi Thị Kệch chia sẻ: "Mọi người đến từ nhiều nơi. Nhưng khi ở đây, chúng tôi giống như một gia đình. Không khí ấy giúp chúng tôi bớt đi nỗi cô đơn trong lúc ốm đau"

Căn nhà này do thành viên nhóm thuê lại từ một người dân với giá 2,5 triệu/tháng. Sau đó, nhóm đã tu bổ lại đoàng hoàng. "Mái ấm tình thương" rộng khoảng 70m2, được xếp 10 giường cho bệnh nhân và người thân nghỉ ngơi. Mỗi giường đều có đệm để người bệnh giảm bớt cơn đau của bệnh tật. Khi mạnh thường quân gửi quà, ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng Nhóm Chung tay ủng hộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo thành phố Hoà Bình lại mang đến cho bệnh nhân.

nlntv-ong-nam-chia-se-nhom-cung-ho-tro-nguoi-dan-ti-vi-ban-ngay-di-chay-than-hoac-dieu-tri-cac-benh-khac-vat-va-roi-thi-toi-ve-co-tivi-de-giai-tri-1669693569.PNG
Ông Nam chia sẻ: "Nhóm cũng hỗ trợ người dân ti - vi. Ban ngày đi chạy thận hoặc điều trị các bệnh khác vất vả rồi thì tối về có tivi để giải trí". 

Với những người chạy thận nhân tạo, bên cạnh nỗi đau do bệnh tật hoành hành, mối lo về kinh tế cũng rất lớn. Dù có bảo hiểm y tế hỗ trợ tiền thuốc nhưng việc đi lại thường xuyên khiến họ khó khăn cả về sức khỏe lẫn tiền bạc. Trở về sau gần 4 tiếng nằm lọc máu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, một số thành viên trong mái nhà chung biểu hiện rõ sự mệt mỏi. Trong gian nhà nhỏ, mọi người hỏi thăm sức khỏe sau khi chạy thận rồi lại nói đùa với nhau để vơi bớt cơn đau.

nlntvanh-anh-bui-van-my-nguoi-benh-dang-o-mai-am-tinh-thuong-1669693573.jpg
Anh Bùi Văn My, người bệnh đang ở "Mái ấm tình thương"

Anh Bùi Văn My, ở huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) mới 41 tuổi nhưng đã bị suy thận nặng, 2 năm nay, anh phải chạy thận nhân tạo thường xuyên. Khi mới phát hiện bản thân mắc trọng bệnh anh đã rất suy sụp, buông xuôi nhưng giờ đây nhận được tình yêu thương của mạnh thường quân anh đã lạc quan trong cuộc sống; "Bản thân tôi rất là mừng, ở nhà này cũng cảm thấy khỏe hẳn lên. Được các thành viên trong nhóm hỗ trợ là quá tốt rồi. Ngoài ra, các thành viên Nhóm Chung tay ủng hộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo thành phố Hoà Bình còn thường xuyên mang gạo, thức ăn đến cho chúng tôi. Từ tình cảm đó, bản thân tôi sẽ cố gắng điều trị tốt" - Anh My chia sẻ.

Bên trong mái ấm tình thương này và một số khu trọ khác mà Nhóm Chung tay ủng hộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo thành phố Hoà Bình hỗ trợ có những lúc lặng đi vì những cơn đau của người chạy thận nhân tạo, nhưng cũng có lúc đầy ắp niềm vui và nụ cười. Chính nghĩa cử cao đẹp của các thành viên trong nhóm cùng tình yêu thương giữa những người đồng cảnh ngộ đã mang họ đến gần nhau hơn, cùng động viên nhau không bao giờ bỏ cuộc trước căn bệnh quái ác này. Đó cũng là lý do anh Nguyễn Thành Nam và các thành viên trong Nhóm Chung tay ủng hộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo thành phố Hoà Bình tiếp tục nỗ lực để có nhiều "mái ấm tình thương" hơn nữa.

nlntv-anh-mot-so-thanh-vien-nhom-chung-tay-ung-ho-benh-nhan-chay-than-nhan-tao-thanh-pho-hoa-binh-ho-tro-benh-nhan-ngheo-1669693566.PNG
Một số thành viên Nhóm Chung tay ủng hộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo thành phố Hoà Bình.

"Mái ấm tình thương" của những bệnh chạy thận nhân tạo tại thành phố Hòa Bình đã trở thành mái nhà chung của những bệnh nhân nghèo, giúp họ có tinh thần để chiến đấu với bệnh tật. Trên đất nước chúng ta còn rất nhiều bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh éo le. Họ đang cần mạnh thường quân san sẻ yêu thương, giúp đỡ về cả vật chất lẫn tinh thần./.

Mạnh Sáu