Góp sức giúp dân làm giàu trên quê hương mới

Lương Đàm
Về bản Nà Tân (xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), theo lời giới thiệu của dân bản, chúng tôi tìm gặp anh Lèo Văn Tươi, Bí thư Chi bộ, trưởng bản Nà Tân. Theo đánh giá của người dân, anh Tươi là người nhiệt tình, gương mẫu trong các công việc, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, góp sức giúp bà con vùng tái định cư nâng cao hiệu quả sản xuất, ổn định đời sống trên quê hương mới.

Tháng 3/2003, thực hiện chủ trương về xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La, anh Tươi cùng gia đình di cư từ thị trấn Ít Ong (huyện Mường La) về tái định cư tại bản Nà Tân. Năm 2008, sau khi học xong trung cấp nghề điện (Trường Trung cấp Xây dựng Hà Nội), anh Tươi trở về bản và được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản.

Hiện nay, bản Nà Tân có 240 hộ dân với 1.045 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Thái, Kinh, trong đó 136 hộ là dân tái định cư từ huyện Mường La, còn lại là bà con địa phương và bà con các tỉnh miền xuôi lên khai hoang xây dựng vùng kinh tế mới.

Các hộ dân tái định cư luôn tích cực học hỏi bà con trong vùng canh tác, cải tạo đất trồng chè, cây lâu năm và cây hoa màu để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên trong giai đoạn 2019-2021, Công ty Cổ phần Chè Cờ đỏ Mộc Châu gặp khó khăn trong việc thu mua và tiêu thụ chè cho bà con, giá cả bấp bênh nên một số hộ dân đã phá bỏ cây chè.

che-1711239739.png
Anh Lèo Văn Tươi bên diện tích chè của gia đình.

Lo lắng gần 60ha chè của bà con không có nơi tiêu thụ, anh Tươi đã đứng ra tổ chức thu mua chè búp tươi của bà con trong bản để bán cho các hợp tác xã (HTX), tư thương trong vùng. Để bà con tiếp tục gắn bó với cây chè, anh Tươi đã tổ chức họp dân, xin ý kiến của lãnh đạo xã và huyện về thành lập HTX thu mua và sản xuất chè khô.

Năm 2022, HTX chè Nà Tân được thành lập với 7 thành viên, vốn đầu tư là 12 tỷ đồng. Mỗi năm, HTX chè Nà Tân thu mua 800 tấn chè tươi, sản xuất được 170 tấn chè khô xuất bán ra thị trường, nhờ vậy đã giải quyết được việc tiêu thụ chè cho bà con, đồng thời tạo việc làm cho 60 lao động địa phương với thu nhập mỗi tháng 12 triệu đồng/người.

Không chỉ thành lập HTX giúp người dân tiêu thụ chè, anh Tươi còn cùng chi bộ, Ban quản lý bản tích cực tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Nhờ đó, đầu năm 2024, bản Nà Tân đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng 4km đường điện chiếu sáng nông thôn, với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 475 triệu đồng, còn lại Nhà nước hỗ trợ.

Trong phát triển kinh tế gia đình, ngoài 2.000m2 đất được Nhà nước giao khi tái định cư, vợ chồng anh Tươi đã mạnh dạn vay hơn 20 triệu đồng của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu mua 4 con bò về nuôi, đến nay đàn bò đã phát triển lên 14 con. Ngoài ra anh Tươi còn mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng chè, rau màu. Hiện nay, gia đình anh có 0,6ha chè, mỗi năm cho thu hoạch 15 tấn chè búp tươi và 0,6ha trồng su su, giúp gia đình anh thu về hơn 250 triệu đồng/năm sau khi đã trừ hết các chi phí và tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động địa phương.

Với những đóng góp của mình, anh Lèo Văn Tươi luôn được bà con trong bản tin tưởng, quý mến. Anh cũng là tấm gương góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước bảo đảm “Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” cho bà con vùng di dân tái định cư.