Giá vàng hôm nay (1/5): Vàng trong nước ổn định

Huyền Văn
Giá vàng thế giới giảm mạnh do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD. Trong nước, giá kim loại quý này ổn định.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng hầu hết các thương hiệu trong nước đứng yên trong ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 83 triệu đồng/lượng mua vào và 85,2 triệu đồng/lượng bán ra. Tại khu vực Hà Nội, vàng thương hiệu DOJI đang thu mua với giá 82,6 triệu đồng/lượng và bán ra mức 84,8 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank neo ở mức 83 triệu đồng/lượng mua vào và 85,22 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng thương hiệu PNJ niêm yết ở mức 83 triệu đồng/lượng mua vào và 85,2 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 82,95 triệu đồng/lượng và 84,8 triệu đồng/lượng. Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 82,9 triệu đồng/lượng và bán ra 84,9 triệu đồng/lượng.

gia-vang-1293-1714522914.jpg
Vàng trong nước ổn định (Ảnh: Internet)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới giảm mạnh với vàng giao ngay giảm 49,5 USD xuống 2.285,9 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.297,3 USD/ounce, giảm 60,4 USD so với rạng sáng qua.

Giá kim loại màu vàng thế giới đã giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng. Đồng USD tăng 0,3% đã khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu 10 năm chuẩn cũng cao hơn làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ kim loại quý này.

Mặc dù giảm mạnh, nhưng vàng vẫn có được tháng tăng thứ 3 liên tiếp nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại rủi ro địa chính trị và lực mua từ các ngân hàng trung ương. Giá vàng đã tăng 3% trong tháng 4 và chinh phục được mức cao kỷ lục 2.431,29 USD/ounce vào đầu tháng.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, động lực chính đằng sau mức tăng trong vài tháng qua của kim loại màu vàng là bất ổn địa chính trị. Những lo ngại đã khiến giới đầu tư đổ xô vào vàng để tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures chắc chắn rằng, thị trường vàng vẫn đang ở vị thế tăng giá và kim loại quý này sẽ tiếp tục tiến lên trong thời gian còn lại của năm.

Các nhà đầu tư hiện tại đang chú ý đến quyết định chính sách của Fed vào ngày 1-5, phát biểu sau cuộc họp của Chủ tịch Fed Jerome Powell và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu. Các nhà giao dịch đã hạ thấp kỳ vọng về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất của Mỹ trong năm nay sau khi các báo cáo được công bố cho thấy lạm phát tăng “nóng” hơn dự kiến và các quan chức Fed, bao gồm cả ông Powell, liên tiếp đưa ra các lời lẽ “diều hâu”.

Evangelista dự báo, ông Powell có thể sẽ đưa ra quan điểm cứng rắn hơn. Điều này sẽ đẩy kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sang quý IV hoặc thậm chí sang năm sau, kịch bản này sẽ là điềm xấu cho vàng.

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường vàng đã chứng kiến khởi đầu năm mới tốt nhất kể từ năm 2016 khi nhu cầu mạnh mẽ của châu Á và lượng mua kỷ lục của ngân hàng trung ương. Theo đó, nhu cầu vàng vật chất toàn cầu đã tăng lên 1.238 tấn, tăng 3% so với quý đầu tiên của năm 2023.

Mặc dù giá vàng giảm nhưng các chuyên gia phân tích của ANZ vẫn giữ quan điểm tích cực về vàng và cho rằng, sự điều chỉnh lành mạnh có thể sẽ đưa vàng lên tới mức 2.500 USD/ounce.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.285,9 USD/ounce (tương đương gần 70,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng gần 15 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)