Doanh nghiệp nhộn nhịp tuyển dụng lao động dịp cuối năm

Lương Đàm
Những ngày cuối năm 2023, thị trường lao động tại TP Hồ Chí Minh có nhiều khởi sắc hơn khi doanh nghiệp có thêm đơn hàng mới. So với năm ngoái, mặt bằng lương của người lao động tuyển dụng mới năm nay cao hơn.
laodong1812-1703383380.jpg
Sinh viên mới ra trường có cơ hội tìm việc làm mới trong các ngày hội việc làm của TP Hồ Chí Minh.

Nhiều công ty bắt đầu tuyển dụng lại

Vừa nộp hồ sơ tuyển dụng tại Ngày hội kết nối việc làm cho đoàn viên Công đoàn, thanh niên công nhân và người lao động, diễn ra tại Cung văn hóa Lao động TP Hồ Chí Minh, anh Lê Văn Thịnh (ngụ Quận 7) cho biết, anh là công nhân lắp ráp tại một doanh nghiệp nằm trong Khu chế xuất Tân Thuận. Mấy tháng qua, do công ty ít đơn hàng nên anh được công ty tạm cho nghỉ việc. Mấy ngày nay, anh đi tìm việc ở các hội chợ giới thiệu việc làm, mong muốn tìm được công việc thời vụ để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt trong dịp Tết sắp tới.

"Hy vọng tôi sẽ đáp ứng tiêu chí tuyển dụng của các công ty. Nếu có việc làm ổn định với mức thu nhập khá hơn thì sau Tết tôi sẽ nghỉ việc tại công ty cũ", anh Thịnh cho biết.

Đang đứng đọc bảng thông tin tuyển dụng tại một công ty da giày trong Khu chế xuất Tân Thuận, anh Võ Tấn Lợi (ngụ ở quận Bình Thạnh) cho biết, gần Tết nên nhiều công ty tuyển dụng lao động toàn thời gian và cả bán thời gian. “Tôi có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực may gia công, nhưng do công ty không có đơn hàng nên tôi bị cắt giảm lao động. Tôi mất việc từ năm ngoái, phải chạy xe ôm công nghệ nuôi vợ con. Thời gian này, các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nên lao động “rộng cửa” chọn việc. Hôm nay tôi đã tìm được công ty phù hợp, mức lương từ 10 triệu đồng/tháng để nộp đơn”, anh Lợi nói.

vieclam03-1703383380.jpg
Người lao động tìm việc tại Ngày hội kết nối việc làm cho đoàn viên Công đoàn, thanh niên công nhân và người lao động" do Liên đoàn Lao động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành Đoàn và Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 17/12.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, hiện tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đăng tuyển lao động với số lượng lớn. Chẳng hạn như Công ty TNHH Worldon Việt Nam (huyện Củ Chi) cần tuyển 11.000 vị trí công nhân may, cắt in, giày; Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (Quận 7) cần tuyển 1.000 nhân viên thời vụ dịp Tết; Viện Máy tính Việt Nam (quận Phú Nhuận) cần tuyển 1.000 kỹ thuật viên sửa chữa bảo hành vi tính; Công ty TNHH Đông Nam Việt Nam (huyện Hóc Môn) cần tuyển hơn 800 công nhân may…

Ông Ngô Thành Phát, Giám đốc Điều hành Công ty CP May Việt Tiến cho biết, công ty đang tuyển hơn 1.000 vị trí làm việc tại TP Hồ Chí Minh như công nhân may, quản lý chuyền may, nhân viên may mẫu… với thu nhập từ 10 - 30 triệu đồng/tháng. Hiện thu nhập trung bình của công nhân tại công ty là 11,5 triệu đồng/người, được trích nộp BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp và thưởng Tết. Công ty hiện có 20 nhà máy trên cả nước với 31.000 lao động đang làm việc. Dịp cuối năm, đơn hàng tại công ty rất dồi dào và công nhân không lo thiếu việc làm.

Tương tự, bà Lê Thị Thủy Tiên, Trưởng Phòng hành chính nhân sự Công ty CP Takahiro (Quận 1) cho biết, đơn vị đang có nhu cầu tuyển 400 lao động ở nhiều vị trí như thiết kế, trợ lý tiếng Nhật, lễ tân, phụ bếp, phục vụ, pha chế, thu ngân... với mức thu nhập hấp dẫn từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. "Việc tuyển dụng tại công ty được thực hiện thường xuyên nhằm bổ sung nhân sự cho các nhà hàng, nhất là các chi nhánh mới khai trương. Ngoài các vị trí yêu cầu trình độ chuyên môn, công ty cũng tuyển lao động phổ thông, không yêu cầu kinh nghiệm và sẽ được bếp Nhật đào tạo ở các vị trí như phụ bếp, phục vụ, pha chế... Độ tuổi tuyển dụng từ 18 đến dưới 45 tuổi", bà Thủy Tiên cho biết thêm.

Nhu cầu tuyển dụng phục vụ Tết gia tăng

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, dự kiến nhu cầu nhân lực quý IV năm 2023 của Thành phố khoảng 81.000 đầu việc. Trong đó, tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm hơn 72% tổng nhu cầu; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm gần 28% và khu vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 0,17%.

Bà Nguyễn Hoàng Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm cuối năm, doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng lao động để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất - kinh doanh dịp Tết. Vì vậy, tình hình lao động cuối năm khả quan hơn những tháng trước.

laodong181203-1703383380.jpg
Nhiều lao động tìm việc trong Ngày hội tuyển dụng, việc làm năm 2023  do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trường Đại học Công Nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức. 

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, những tháng cuối năm, doanh nghiệp thường có xu hướng tuyển dụng lao động chưa qua đào tạo, lao động bán thời gian, lao động thời vụ... nên nhu cầu lao động phổ thông chiếm gần 13%. Để hỗ trợ người lao động, Sở sẽ tăng cường nắm bắt về nhu cầu tìm việc, phối hợp tổ chức các sàn giao dịch hoặc ngày hội việc làm nhằm kết nối cung cầu lao động; tăng cường các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tuyển dụng lao động, hỗ trợ lao động mất việc, thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống.

"Sở đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn báo cáo tình hình lương, thưởng Tết 2024 trước ngày 22/12. Theo đó, Sở đề nghị các doanh nghiệp quan tâm thực hiện tốt việc trả lương, trả thưởng cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhằm ổn định quan hệ lao động, việc làm. Đối với nhóm mất việc, khó khăn, đơn vị phối hợp cùng tổ chức công đoàn chăm lo cho khoảng 139.000 trường hợp, tổng kinh phí 71 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các quận, huyện cũng đã có kế hoạch chăm lo cho người lao động, diện chính sách dịp Tết", ông Lê Văn Thinh nói.

laodongtuyedung1812-1703383380.jpg
Doanh nghiệp treo bảng tuyển dụng ngay trước cổng công ty để tìm lao động dịp cuối năm.

Trong khi đó, theo ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới và khu vực, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tại Thành phố gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng, nhất là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực giày da, may mặc và đồ gỗ. Tuy nhiên, dịp cuối năm, các doanh nghiệp đã có đơn hàng trở lại nên đăng kí tuyển dụng thêm lao động. Điều này khiến nhiều lao động thất nghiệp từ đầu năm 2023 có cơ hội tìm việc làm mới. Ngày hội việc làm vừa qua đã thu hút 92 đơn vị tham gia, trong đó có 84 doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đăng ký tuyển dụng mới 19.640 lao động. So với năm ngoái, mức lương tuyển dụng của doanh nghiệp năm nay cao hơn.

"Sau chuỗi hoạt động tại Ngày hội kết nối việc làm, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm cho người lao động mất việc hoặc có nhu cầu chuyển đổi công việc trong thời gian tới. Đồng thời, các cấp Công đoàn TP Hồ Chí Minh cũng sẽ thường xuyên nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở, để thông tin kịp thời đến người lao động mất việc qua các trang Fanpage của hệ thống Công đoàn TP Hồ Chí Minh, qua đó giúp họ có thêm cơ hội tiếp cận việc làm mới một cách nhanh nhất", ông Phạm Chí Tâm nói.