Tuyển dụng công chức thực chất

Đinh Thảo
Bộ Nội vụ vừa phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Nhân sự quốc gia Nhật Bản (NPA) tổ chức Hội thảo đổi mới công tác tuyển dụng công chức gắn với vị trí việc làm và triển khai một số quy định về cán bộ, công chức, viên chức. Hội thảo là một trong những cơ sở để Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung các nghị định về cán bộ, công chức, viên chức theo nguyên tắc thể chế hóa đầy đủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; đẩy mạnh phân cấp tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức.

Tuyển dụng công chức gắn với vị trí việc làm là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Điều này đã được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019. Khi công chức được tuyển dụng theo nhu cầu việc làm, sẽ bảo đảm cho công tác bố trí, sử dụng công chức đúng ngành nghề đào tạo, phát huy năng lực sở trường của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Với hình thức thi tuyển và xét tuyển theo quy định của pháp luật, thời gian qua, công tác tuyển dụng công chức của các cấp, ngành từ Trung ương tới cơ sở nhiều nơi làm tốt, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, một số ngành, địa phương quá trình tuyển dụng công chức chưa xác định rõ yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành của từng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Một số cơ quan có thi tuyển, xét tuyển công chức nhưng vẫn mang nặng tính hình thức, chưa thực chất.

thi-tuyen-congchuc-0212-1687427376.jpg
Ảnh minh họa: TTXVN

Dư luận trong nhân dân rất bất bình khi công chức được tuyển dụng theo con đường “bôi trơn”, trên “gửi gắm” dưới, “con ông cháu cha”, chưa tuyển được người tài giỏi. Hiển nhiên rằng, việc tuyển công chức theo cảm tính, chịu nhiều yếu tố tác động là biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây hệ lụy nghiêm trọng cho hoạt động công vụ nước nhà, rất thiệt thòi cho con em nhiều gia đình học hành cơ bản, có đạo đức tốt, có kiến thức chuyên ngành nhưng không có mối quan hệ, hay không có điều kiện “bôi trơn”. Tuyển công chức như vậy sẽ làm giảm động lực phấn đấu, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan, đơn vị.

Tuyển dụng công chức gắn với vị trí việc làm đã được pháp luật quy định, cần phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, tuyệt đối không để tình cảm cá nhân, sức mạnh của các mối quan hệ, của đồng tiền xen vào. Có như vậy mới thu hút được người tài vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các cấp, ngành phải xác định, việc tuyển dụng công chức cần kết hợp chặt chẽ giữa chỉ tiêu biên chế và vị trí việc làm, yêu cầu công việc; rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu, lợi ích nhóm. Cùng với đó, cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, đẩy mạnh việc quản lý biên chế gắn với tinh giản biên chế theo quy định. Mỗi đợt, mỗi kỳ tuyển dụng công chức, các cấp, ngành cần phổ biến rộng rãi tới quần chúng nhân dân, để nhân dân tham gia giám sát quá trình tuyển dụng, thu hút được người tài vào cơ quan công quyền. Tuyển dụng công chức gắn với vị trí việc làm là cơ sở và điều kiện cần thiết góp phần thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của các ngành, các địa phương và đất nước.