'Chàng trai vàng' Hóa học được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên K73A, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đã đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO, là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.
chang-trai-vang-hoa-hoc-duoc-de-cu-guong-mat-tre-viet-nam-tieu-bieu-1710330682.jpg
Đinh Cao Sơn giành Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Ảnh: baohatinh.vn

Ngay từ khi còn học phổ thông, Đinh Cao Sơn đã thể hiện năng khiếu và đam mê của mình với bộ môn Hóa học. Em sở hữu thành tích học tập xuất sắc: Đạt giải Nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa lớp 9 và sau đó là lớp 10. Em cũng là Thủ khoa đầu vào lớp Hóa của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh; Thủ khoa Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học lớp 10; giải Nhì học Kỳ thi sinh giỏi Quốc gia môn Hóa năm lớp 11; Thủ khoa học sinh giỏi quốc gia Hóa học năm lớp 12; Thủ khoa Kỳ thi chọn Đội tuyển Quốc gia môn Hóa học. Kết quả xuất sắc và trải nghiệm quý báu từ các kỳ thi giúp nam sinh Hà Tĩnh vững tin chinh phục thử thách ở đấu trường quốc tế tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO năm 2023.

Đinh Cao Sơn chia sẻ, bước vào Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, em và các bạn trong đội tuyển đã trải qua hơn 100 buổi học lý thuyết và thực hành, dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo sư, tiến sỹ đầu ngành. Trải nghiệm trong những ngày tham dự Kỳ thi tại đất nước Thụy Sỹ xinh đẹp là trải nghiệm vô cùng quý giá đối với Sơn. Bên cạnh sự lo lắng, hồi hộp thì gia đình, thầy cô, bạn bè ở quê hương là động lực lớn lao để em quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức, mang vinh quang về cho nước nhà.

Với kiến thức vững vàng cùng tinh thần quyết tâm vì màu cờ sắc áo, Đinh Cao Sơn đã thể hiện tốt phần thực hành với kết quả đạt 87%, tổng điểm 82,14/100. Sau 2 ngày thi đấu với hơn 300 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Đinh Cao Sơn đã giành tấm Huy chương Vàng ấn tượng, với điểm số dẫn đầu đoàn Việt Nam, xếp thứ 7 thế giới.

Thành tích của Sơn và các bạn trong đội tuyển (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc) đã góp phần giúp đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO 2023, đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng Huy chương Vàng.

Sơn khiêm tốn cho biết, kết quả Kỳ thi là động lực để em phấn đấu hơn nữa, vượt qua bản thân để chinh phục những thử thách mới. Kỳ thi là cơ hội để em được giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế, tiếp xúc với các bạn, em thấy kiến thức của mình vẫn vô cùng nhỏ bé.

Với bảng thành tích đáng nể của mình, Đinh Cao Sơn lựa chọn theo học tại Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Em chia sẻ, trước khi là tân sinh viên của Trường, em đã từng được trải nghiệm 2 tháng học tập ở đây khi tham gia tập huấn cho Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Chỉ 2 tháng ngắn ngủi, nhưng em nhận thấy môi trường Đại học Sư phạm là nơi phù hợp để trau dồi kiến thức về chuyên ngành, rèn các kĩ năng sư phạm, chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của mình.

Bước vào môi trường sinh viên, Đinh Cao Sơn vẫn giữ thái độ khiêm tốn trong học tập, luôn nỗ lực rèn luyện, học hỏi thầy cô và bạn bè, ngoài việc học, em cũng giành thời gian tham gia các hoạt động xã hội khác.

Năm 2023, Sơn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, danh hiệu “Học sinh 3 tốt” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm học 2022 - 2023, là “Điển hình tiêu biểu trong học tập, lao động, sáng tạo” giai đoạn 2020 - 2023 của tỉnh Hà Tĩnh…

Đặc biệt, vừa qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 20 đề cử tiêu biểu vào vòng bình chọn trực tuyến thuộc 9 lĩnh vực; trong đó, Đinh Cao Sơn được đề cử tại lĩnh vực Học tập.