Anh nông dân thu về hàng tỷ/năm nhờ chuyển đổi số và mạng xã hội

Anh Lê Sỹ Hòa trú tại thôn 8, xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng có được doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ việc trồng các loại cây ăn trái như bơ, sầu riêng.

Ban đầu, do kinh nghiệm và kỹ thuật chưa có nên anh trồng sầu riêng nhưng hiệu quả không cao. Từ năm 2012, anh Hòa vừa tham gia các lớp tập huấn, vừa tự tìm tòi kỹ thuật chăm sóc sầu riêng.

Khó khăn lớn nhất của anh là thị trường không ổn định, lúc được mùa thì mất giá, lúc được giá lại mất mùa. Chính vì vậy, anh luôn tìm thị trường ổn định nhất và tổ chức lại quy trình sản xuất sao cho phù hợp, khoa học.

anh-nong-dan-thu-ve-hang-tynam-nho-chuyen-doi-so-va-mang-xa-hoi-1661417461.jpeg
Anh Lê Sỹ Hòa đang tích cực áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp để phát triển kinh tế tại địa phương (Ảnh: Văn Long).

Thêm vào đó, anh Hòa còn áp dụng chuyển đổi số để tiết kiệm tối đa nhân công, nước và phân bón. Anh đang áp hệ thống tưới phun sương tự động điều khiển qua điện thoại để tiết kiệm nguồn nước. Anh Hòa còn tận dụng tối đa mạng xã hội như facebook, zalo để giới thiệu và bán sản phẩm của mình.

Hiện nay, anh sở hữu hơn 5ha trồng sầu riêng và cây bơ, trong đó có 2ha thu hoạch chính và năng suất ổn định. Với diện tích xen canh này, mỗi năm gia đình anh có lợi nhuận trên 1,2 tỷ đồng.

Sắp tới, anh Hoà muốn tiếp cận được những nguồn vốn từ Hội, ngân hàng chính sách để có nguồn lực đầu tư áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa trong sản xuất. Từ đó, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa cho gia đình tại địa phương.

Phương Nam, BL