Vụ hàng chục lao động đòi công ty trả lại tiền ký quỹ: Nhân viên liên tục nhận được thông báo cam kết chi trả

Võ Việt
Người lao động tại Đắk Lắk cho biết, từ 9/2022 đến nay, họ đã nhận được 3 thông báo cam kết chi trả tiền ký quỹ. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại họ vẫn chưa nhận được một đồng nào từ Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay) cũng như Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Thuận Phát.

Như Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt đã thông tin, hàng chục người lao động tại Đắk Lắk đã chật vật đòi Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay) cũng như Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Thuận Phát phải trả lại tiền ký quỹ, nhưng hơn hai năm qua 2 công ty này chiếm dụng không trả.

Đây là số tiền họ phải nộp khi được các công ty này tuyển dụng vào làm nhân viên kinh doanh thu tiền điện, mỗi người nộp từ 50 - 80 triệu đồng.

lao-dong-6-1691057290.jpg
Hàng chục người lao động trên địa bàn Đắk Lắk bị ôm tiền ký quỹ, tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng

Chị Nguyễn Thị Kim Nga (trú tại TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: Tháng 09/2022 đến tháng 12/2022, công ty có hứa chi trả tiền ký quỹ cho TNV Thu ngân viên) thế mà tiền thì không được nhận chúng tôi lại nhận thêm một thông báo chi trả khác vào ngày 05/01/2023, công ty lại hứa sẽ chi trả tiền ký quỹ thành 3 đợt, chúng tôi buộc phải chấp nhận. Đến ngày 30/06/2023 theo như lịch trình thì công ty sẽ chi trả cho chúng tôi 30% số tiền ký quỹ, rồi cũng như những lần trước chúng tôi vẫn không nhận được một đồng nào.

lao-dong-1-copy-1691058346.jpg
Biên lai nộp tiền ký quỹ của một nhân viên chuyển cho Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông

Theo như chia sẻ của chị Nguyễn Thị Linh, sau ngày 30/06/2023 vì không nhận được 30% số tiền ký quỹ như công ty đã hứa, chị đã tìm cách liên lạc với đại diện của công ty và chị đã nhận được phản hồi từ phía một nhân viên của công ty. Vị này nói: "Theo như biên bản về kế hoạch chi trả tiền cọc cho TNV ban hành đầu năm 2023, dự kiến trong quý 2/2023 công ty sẽ thanh toán 30% công nợ/TNV. Tuy nhiên, hiện tại công ty đang có thêm một số nhà đầu tư hùn vốn vào công ty. Các lãnh đạo cũng mới họp đại hội cổ đông hôm 26/6/2023, các nhà đầu tư mới cũng đã nhất trí cùng chung tay góp sức vào việc chi trả công nợ còn lại của công ty. Và họ cũng cần có thêm chút thời gian để xem hồ sơ, giấy tờ công nợ và chuyển tiền góp vốn. Do vậy kế hoạch chi trả đợt 1 này sẽ được tiến hành trong tháng 7(chậm hơn một chút so với nội dung biên bản)". Thế nhưng, tới ngày 01/8/2023 công ty vẫn chưa có một động thái nào về việc chi trả tiền ký quỹ.

lao-dong-5-1691057290.jpg
Thông báo cam kết chi trả vừa hết hạn thì người lao động lại nhận được một thông báo cam kết chi trả khác

Chị Linh bức xúc nói: Công ty thật sự quá coi thường chúng tôi, hứa hẹn mãi và sự hứa hẹn này hoàn toàn chưa có sự thống nhất giữa chúng tôi và công ty. Công ty cứ hứa mà không cần biết chúng tôi có đồng ý hay không. Trước đó, công ty còn cam kết với chúng tôi rằng "trong trường hợp ECPay không thực hiện được lộ trình thanh toán nêu trên, Tập đoàn Laluna – CTCP có trách nhiệm thực hiện lộ trình thay đơn vị thành viên". Giờ thì công ty lại nói với chúng tôi là hiện tại có thêm một số nhà đầu tư mới hùn vốn và nhất trí cùng chung tay vào việc chi trả công nợ. Không biết thời gian tới chúng tôi sẽ phải nhận thêm bao nhiêu thông báo cam kết chi trả từ Công ty nữa.

Phóng viên Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt đã liên hệ qua điện thoại với ông Bùi Đức Bình Dương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông và cũng nhiều lần liên lạc với ông Hoàng Huy Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Thuận Phát để tìm hiểu sự việc nhưng không nhận được phản hồi.

lao-dong-3-copy-1691058627.jpg
Biên bản làm việc kế hoạch chi trả bảo lãnh thu hộ tiền điện

Phải chăng đây là chiêu trò "đối phó" với người lao động nhằm trấn an tinh thần và đặt cho họ những hi vọng là họ sẽ nhận lại được tiền. Trong khi đa số những người lao động đều có hoàn cảnh khó khăn, họ đang phải gồng gánh khoản lãi của số tiền ký quỹ hơn 2 năm qua.

Mong rằng những thông tin trên được các cơ quan chức năng: Sở Lao động TBXH tỉnh Đắk Lắk; UBND tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan, đơn vị chức năng kiểm tra (nếu đúng) quan tâm đến quyền lợi của người lao động.

Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Phan Học – Tuấn Sơn