Vì một "đồng bằng trên cao nguyên" bình yên và an toàn

Võ Việt
Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Phú Thiện nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung đã thực hiện tốt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 của Bộ Công an, qua đó kéo giảm cả 3 tiêu chí, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Đội CSGT trật tự Công an huyện Phú Thiện đã phối hợp cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, góp phần kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Đội CSGT trật tự Công an huyện đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình huyện đăng 41 tin bài, 01 phóng sự tuyên truyền về TTATGT, qua đó nâng cao ý thức chấp hành cho mọi tầng lớp nhân dân. Tổ chức và phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện và Đoàn Thanh niên các xã tổ chức 56 buổi tuyên truyền lưu động pháp luật giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn huyện. Mặt khác, tổ chức 21 buổi tuyên truyền pháp luật tại thôn làng và các trường học, thu hút khoảng 4.206 người tham gia. Gọi hỏi, răn đe 58 đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm.

Công an huyện cũng đã tổ chức phát 6.020 tờ rơi có nội dung liên quan đến tác hại của rượu bia, hậu quả của TNGT, tổ chức tuyên truyền và yêu cầu các doanh nghiệp,cá nhân ký cam kết không vi phạm các quy định liên quan đến vận tải hàng hóa và phạm vi hoạt động.

gia-lai-1-1676034645.jpg
Công an huyện tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phổ biến Luật ATGT

Qua quá trình tuần tra kiểm soát, công an huyện đã lập biên bản xử lý 938 trường hợp vi phạm (lập biên bản 168 trường hợp; ra quyết định xử phạt tại chỗ 770 trường hợp với số tiền 115.500.000), trong đó: mô tô 912 trường hợp; ôtô 26 trường hợp; tạm giữ 130 xe mô tô; 38 giấy tờ các loại; ra quyết định xử phạt hành chính 986 trường hợp, nộp tiền vào ngân sách nhà nước 546.925.000đ. So với liền kề số phát hiện tăng 19% (938/789 trường hợp); so với cùng kỳ tăng 93% (938/485 trường hợp).

Đại úy Trần Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT trật tự huyện Phú Thiện, cho biết: “Đội tăng cường tuần tra kiểm soát 24/24 vào những khung giờ trọng điểm ở các đoạn đường thường xảy ra tai nạn. Tập trung kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm như: người điều khiển phương tiện không giấy phép lái xe, trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, lái xe đi không đúng phần đường, vượt sai quy định, chở quá tải, quá khổ và quá số người quy định. Phối hợp với Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động và Công an địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát ban đêm trên địa bàn phức tạp về trật tự ATGT, trật tự xã hội để phòng ngừa thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép gây mất trật tự công cộng”.

gia-lai-3-1676034645.jpg
Lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện ô tô và xe máy

Trong đợt cao điểm đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết, từ 16/11/2022 đến ngày 05/02/2023, huyện Phú Thiện đã kéo giảm cả 3 tiêu chí trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT. Công an huyện đang tiếp tục tham mưu cho cấp chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, thành viên Ban ATGT của huyện, Ban ATGT các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo TTATGT.

Qua đó, Công an huyện đã triển khai thực có hiệu quả Kế hoạch số 979/KH-CAT-PV01 ngày 15/09/2021 của Giám đốc Công an tỉnh về Tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT gắn với phòng chống tội phạm (PCTP) tại địa bàn cơ sở; và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh, UBND huyện, chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức và nhắm đến nhóm thanh thiếu niên là đối tượng chiếm đa số trong các vụ TNGT trong thời gian qua.Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, xử lý nghiêm những lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

gia-lai-2-1676034645.jpg
Lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra vi phạm về cơi nới thành thùng xe

Ngoài ra lực lượng CSGT Công huyện đã phối hợp với, chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật tại các trường học, các thôn làng... vì một địa bàn bình yên và an toàn.

Thế Mạnh - Gia Vũ