Tôn vinh những nhà giáo tiêu biểu, nhân rộng gương sáng 'trồng người'

Ngày 15/11, nhiều địa phương tổ chức các hoạt động tôn vinh nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
ton-vinh-nhung-nha-giao-tieu-bieu-nhan-rong-guong-sang-trong-nguoi-1668511943.jpg
Tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Bến Tre năm 2022. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

* Tại Bến Tre, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bến Tre phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2022. Theo đó, 7 giáo viên, giảng viên trẻ có thành tích lao động xuất sắc, có nhiều cống hiến trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy và năng nổ trong các phong trào của Đoàn được tuyên dương danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, đây là giải thưởng dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy tại các đơn vị, trường học trong toàn tỉnh; là những cô giáo, thầy giáo đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên. Nhiều thầy, cô giáo được tuyên dương là đảng viên, cán bộ đoàn, trợ lý thanh niên, tổng phụ trách đội, tích cực cống hiến cho công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Chị Võ Thị Phương Diệu, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh Bến Tre bày tỏ vui mừng và trân trọng khi Bến Tre có những giáo viên trẻ giàu lòng nhiệt huyết, hy sinh và vượt khó. Hy vọng rằng, các gương giáo viên trẻ sẽ luôn phát huy những kết quả đạt được, là tấm gương sáng để lan tỏa đến bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trẻ tại địa phương, luôn sẵn sàng vượt qua khó khăn, thách thức; lấy mục tiêu phát triển của tỉnh làm động lực để tiếp tục dìu dắt học sinh. Qua đó, mỗi năm địa phương có ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu của thầy cô giáo, có đóng góp thiết thực cho công tác giáo dục, cũng như sự phát triển của tỉnh.

ton-vinh-nhung-nha-giao-tieu-bieu-nhan-rong-guong-sang-trong-nguoi-01-1668511984.jpg
Ban Bí thư Trung ương đoàn trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Ảnh: Chương Đài/TTXVN

Dịp này, chương trình học bổng “Thắp sáng ước mơ khởi nghiệp Tuổi trẻ Bến Tre” trao tặng 3 suất học bổng (mỗi suất 3 triệu đồng) cho 3 học sinh là tấm gương sáng trong phong trào học tập của trường, lớp, do Trung tâm Kinh doanh VNPT Bến Tre tài trợ. Đồng thời, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

* Tại Quảng Nam, Sở Giáo dục đục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu và các thế hệ thầy, cô giáo đã cùng nhau ôn lại truyền thống "Tôn sư trọng đạo" tốt đẹp của dân tộc và 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Qua đó, mọi người càng hiểu thêm về tầm quan trọng của giáo dục trong công cuộc xây dựng đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường ghi nhận những thành tựu to lớn mà ngành Giáo dục tỉnh đã đạt được trong những năm qua; đề nghị phát huy những thành quả đã đạt được, tập trung nghiên cứu, đề xuất, thực hiện quyết liệt các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học.

Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, toàn diện như hiện nay, ngành Giáo dục và Đào tạo cần chủ động nghiên cứu những mô hình mới, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, quan tâm đến việc đào tạo nguồn lực công nghệ thông tin, trang bị kỹ năng công nghệ cho học sinh...

Năm học 2022-2023, tỉnh Quảng Nam có 793 trường với tổng số 354.123 học sinh. Toàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam có 26.693 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Mạng lưới trường lớp, trung tâm giáo dục được phân bố hợp lý trên địa bàn toàn tỉnh; trường học được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn.

Trong những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ luôn được ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam quan tâm đúng mức, xem đây là yếu tố quan trọng để thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Nhờ đó, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông nhiều năm liền đạt ở mức cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà tiếp tục được giữ vững. Học sinh tỉnh Quảng Nam đã đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và khu vực. Công tác phổ cập giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, 18/18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đã đạt phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3; toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở mức độ 2. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh. Tỉnh có 542 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 68,2% các trường học trên địa bàn…

Tại lễ kỷ niệm, ghi nhận những đóng góp của các tập thể và cá nhân trong công cuộc “trồng người” cao quý, Ban Tổ chức đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 4 tập thể, Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tinh Quảng Nam cho 5 tập thể, Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho 4 tập thể và vinh danh 68 nhà giáo.