Thiếu hơn 3.600 giáo viên tiểu học, TP.HCM đề xuất hỗ trợ 100% lương cơ sở cho người mới ra trường

Đinh Thảo
Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM vẫn còn thiếu 3.643 giáo viên ở cấp tiểu học, tương đương 12,8% số lượng giáo viên cần có. Điều đó có nghĩa là mỗi giáo viên hiện nay phải choàng gánh công việc nhiều hơn 12,8%.
thieu-giao-vien-1675823855.jpg
Sở GDĐT TP.HCM xây dựng Đề án thu hút giáo viên tiểu học (Ảnh: VietNamNet)

Ngày 7/2, Sở GDĐT TP.HCM tổ chức lấy ý kiến xây dựng Đề án thu hút giáo viên tiểu học trên địa bàn với sự tham gia của đại diện phòng GDĐT các quận, huyện, TP. Thủ Đức cùng hiệu trưởng 22 trường tiểu học trên địa bàn.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục Tiểu học, chỉ riêng năm học 2022-2023, toàn thành phố có 663.426 học sinh tiểu học. Theo các tiêu chuẩn, TP.HCM đang thiếu 1.758 lớp học, phòng học và thiếu 3.643 giáo viên ở cấp tiểu học. Số lượng giáo viên tiểu học còn thiếu tại TP.HCM tương đương 12,8% số lượng giáo viên cần có. Nghĩa là mỗi giáo viên hiện nay phải choàng gánh công việc nhiều hơn 12,8%.

Trong khi đó, từ năm học 2020-2021 đến nay, đã có tổng cộng 219 cán bộ quản lý (tương đương 16,20%), 2.483 giáo viên (tương đương 10,01%) rời khỏi ngành Giáo dục do ảnh hưởng dịch bệnh, nghỉ hưu, nghỉ việc,...

Tình trạng thiếu giáo viên tập trung nhiều nhất ở bậc tiểu học rơi vào các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Tiếng Anh, Công nghệ. Việc tuyển dụng giáo viên với các môn học này hiện chỉ đáp ứng 20% so với nhu cầu.

Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ là rất cao, tuy nhiên số lượng giáo viên ngoại ngữ tuyển dụng được chỉ đạt được xấp xỉ 25% so với nhu cầu.

Nguyên nhân thiếu hụt giáo viên

Theo Sở GDĐT TP.HCM, một trong những nguyên nhân khiến TP vẫn chưa tuyển đủ giáo viên là do thiếu nguồn tuyển. Thực tế, những môn học nằm trong chương trình giáo dục phổ thông số lượng trường đào tạo giáo viên giảng dạy còn rất ít không đủ đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Căn cứ chế độ làm việc của giáo viên tiểu học, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng cho biết, giáo viên tiểu học có đặc thù là vừa dạy nhiều môn vừa phải là giáo viên chủ nhiệm, đồng thời có những giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều các chức danh khác. Số tiết nghĩa vụ của giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần, kể cả giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên dạy bộ môn.

Vì vậy, hiện nay khối lượng công việc của giáo viên dạy tiểu học rất nhiều và áp lực cao nhưng chế độ chính sách đối với giáo viên tiểu học hiện nay là chưa phù hợp. “Tính tổng thu nhập sau khi đã trừ 10,5% bảo hiểm xã hội, mỗi giáo viên mới ra trường nhận được khoảng 3.367.251 đồng, song còn phải đóng góp thường xuyên một số khoản như: 1% lương/tháng đóng công đoàn phí, nếu là đảng viên thì 1% lương/tháng đóng đảng phí; mỗi năm trừ một số ngày lương đóng góp các quỹ như: quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống thiên tai...”, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng phân tích.

Đề xuất hỗ trợ 100% lương cơ sở cho giáo viên tiểu học mới ra trường

Sở GDĐT TP.HCM đã xây dựng đề cương đề xuất các chính sách hỗ trợ thu nhập giáo viên để nhằm hỗ trợ, thu hút giáo viên ở bậc Tiểu học, trước tình trạng đang thiếu hàng nghìn giáo viên ở cấp học này.

Bên cạnh giáo viên mới ra trường, nhân viên y tế, văn thư, kế toán, thư viện được tuyển dụng mới cũng sẽ được hỗ trợ thêm thu nhập trong 3 năm đầu tiên công tác ở các mức: 100% lương cơ sở/người/tháng ở năm thứ nhất; 70% lương cơ sở/người/tháng ở năm thứ 2 và 50% lương cơ sở/người/tháng ở năm thứ 3 công tác.

Từ năm thứ 4 trở đi, chế độ tiền lương sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành.

Đối với giáo viên tiểu học lâu năm, TP.HCM đề xuất các chính sách hỗ trợ như tăng thêm 25% lương cơ bản, trợ cấp khuyến khích giáo viên có trình độ chuyên môn công tác tại các trường công lập.

Phương Thảo - TH