Kinh nghiệm cho thấy, việc quy hoạch phát triển hệ thống nhà trường Quân đội ở Việt Nam cần thực hiện tốt các nội dung như: Tổ hợp các trường nhỏ và chuyên biệt thành một trường có quy mô mang tính tổng hợp như những trung tâm lớn vừa cho phép thu gọn đầu mối, tránh sự cồng kềnh, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và thuận tiện cho chỉ đạo, quản lý. Ưu tiên nguồn lực cho việc xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội theo phương châm nhà trường đi trước một bước.
Quy hoạch hệ thống nhà trường Quân đội phải bảo đảm mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tham gia có hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức hệ thống nhà trường Quân đội theo hướng bố trí rộng khắp trên các vùng lãnh thổ; hệ thống nhà trường Quân đội ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vừa bảo đảm nhiệm vụ giáo dục và đào tạo được rộng khắp, vừa không tập trung ở thành phố với mật độ lớn, vừa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của nhà trường Quân đội để tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự ở những nơi mà hệ thống nhà trường dân sự chưa có, hoặc còn thiếu. Tổ hợp nhà trường Quân đội có cùng chuyên ngành hoặc các chuyên ngành đào tạo gắn với nền kinh tế quốc dân, phát huy tính lưỡng dụng của hệ thống trường quân đội để tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự.
Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội. Nghiên cứu kinh nghiệm Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự các nước, nhất là Quân đội Liên bang Nga cho thấy, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo được Nhà nước và Quân đội Liên bang Nga quan tâm, đầu tư thoả đáng, luôn đi trước.
Từ những nghiên cứu và phân tích trên có thể rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước của Quân đội Nhân dân Việt Nam là phải xây dựng, kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có chất lượng cao với cơ cấu và số lượng hợp lý.
Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhất là người có chuyên môn cao, chuyên gia đầu ngành và thực hiện thu hút người giỏi ở ngoài vào làm việc lâu dài trong các trường quân đội như Quân đội Liên bang Nga và Quân đội Trung Quốc đã làm. Quan tâm đầu tư, hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo, bảo đảm tốt cho quá trình dạy và học. Tuy nhiên, quá trình đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo cần có trọng tâm, trọng điểm theo hướng ưu tiên cơ sở đào tạo mới mở rộng, nâng cấp, cơ sở đào tạo được quy hoạch phát triển trở thành trường trọng điểm quốc gia và khu vực.