Nữ sinh thủ khoa môn văn cùng bí quyết luyện thi "chắc nền cơ bản mới tới xây tường"

Đinh Thảo
Từng xuất sắc trở thành thủ khoa môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia (THPTQG) năm 2022, nữ sinh “đất cảng” hy vọng những kinh nghiệm mà mình chia sẻ sẽ giúp ích cho các sĩ tử trong giai đoạn “nước rút”.

Vũ Thủy, nữ sinh đến từ thành phố Hải Phòng, hiện là sinh viên năm 2 khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Với thành tích ấn tượng trong kỳ thi THPT Quốc gia 2022, cô nàng đã được vinh danh thủ khoa đầu vào chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn của trường. Thủy đã đạt được 9.75 điểm môn Ngữ văn và tổng điểm khối C00 là 28 điểm, một thành tích ấn tượng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

anh-1-1717044619.png
Nhờ phương pháp ôn luyện bài bản, có chiến lược, Vũ Thủy đã đạt được mục tiêu trong kỳ thi THPTQG (Ảnh: NVCC)

Bí kíp ôn thi: Không cao siêu nhưng hiệu quả

Khi được hỏi về phương pháp ôn luyện, Thủy khiêm tốn nói: "Bí kíp ôn thi THPTQG của mình cũng không có gì cao siêu, chỉ là những phương pháp quen thuộc”. Giai đoạn ôn thi, Vũ Thủy tập trung ôn lại kiến thức trong sách và luyện đề nhiều để rèn luyện kỹ năng làm bài nhanh, chính xác nhất có thể. Cô nàng tự đặt ra nguyên tắc không làm sai những câu đơn giản, sau đó mới làm câu khó hơn. Hơn nữa, Thủy chăm chỉ đọc thêm tài liệu từ bên ngoài khiến cho bài văn trở nên phong phú.

anh-2-1717044619.jpg
Vũ Thủy hiện là sinh viên năm 2, khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Ảnh: NVCC)

Để ôn tập kiến thức nhanh chóng, Thủy ứng dụng cách học với sơ đồ tư duy. "Vẽ sơ đồ tư duy là một trong những kỹ thuật quen thuộc đối với mọi người. Áp dụng với môn Văn, mình thường triển khai các hướng: vẽ kiến thức cơ bản, vẽ hệ thống hóa luận điểm, vẽ kiến thức dựa trên luận điểm”, cô nàng giải thích.

Theo đó, nữ sinh chuyên văn hướng dẫn các bạn học sinh nên chia thành 3 lượt vẽ: Lượt 1 dựa vào tài liệu. Lượt 2 căn cứ vào trí nhớ kết hợp với tài liệu những phần mình chưa nhớ. Lượt 3 áp dụng trí nhớ hoàn toàn. Thủy coi đây là “kỹ thuật đơn giản nhưng có võ, càng áp dụng càng thấy mê".

Cân bằng giữa học tập và sức khỏe

Thấu hiểu kỳ thi THPT Quốc gia là một giai đoạn căng thẳng, Thủy gửi gắm đến các sĩ tử những lời khuyên chân thành: "Mình biết trong thời gian này các sĩ tử tập trung cao độ, đổ hết sức mình vào kì thi quan trọng trước mắt. Nhưng các bạn nên nhớ, bản thân không phải mình đồng da sắt, nếu cố quá sẽ thành quá cố”.

Cô nàng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe, ăn ngủ đủ giấc và chia sẻ cách thức mình đã thực hành: "Càng về cuối, mình càng chăm chút bữa cơm lẫn giấc ngủ của mình. Mình không sa đà vào việc thức khuya để ôn bài. Thay vào đó, 22:30 mình lên giường ngủ, thức dậy vào 4:30 sáng; ăn uống đủ chất, hạn chế ăn đồ ăn nhanh. Khi giấc ngủ và dạ dày được đảm bảo thì chúng ta mới ôn thi tốt được".

Bên cạnh đó, Thủy đề xuất phương pháp học tập trung trong khoảng 45 phút rồi giải lao, tránh ngồi liền trong 3 – 4 tiếng liên tục để đạt kết quả tối ưu nhất. “Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tự kiến thức sẽ về. Khi muốn ôn lại bài, các bạn có thể tập trung sau quãng nghỉ khoảng 10 phút, rồi 1 ngày, 1 tuần, và một tháng”, Vũ Thủy lưu ý thêm.

anh-3-1717044619.png
Trong những ngày cuối cùng trước kỳ thi, Vũ Thủy không ép bản thân học quá nhiều mà kết hợp nghỉ ngơi điều độ để giảm áp lực và có sức khỏe tốt khi bước vào kỳ thi (Ảnh: NVCC)

Một trong những góp ý quan trọng khác đến từ nữ sinh chuyên văn là: "Chắc nền cơ bản mới tới xây tường”. Thủy cho rằng, các bạn hay có xu hướng dùng “văn ăn liền”, học những thứ trên trời dưới biển nhưng kiến thức cơ bản lại chưa chắc nên dẫn tới việc điểm vẫn thấp. Vậy nên, trong khoảng thời gian này, Thủy nhắn gửi các sĩ tử cố gắng chắc những kiến thức cơ bản rồi mới tập trung ôn luyện chuyên sâu.

Luyện đề cũng là một phần không thể thiếu, song Thủy luôn nhấn mạnh việc kết hợp giữa đề cơ bản và nâng cao để tránh gây nhàm chán và tiếp tục duy trì động lực. Cuối cùng, nữ sinh thủ khoa không quên đưa ra gợi ý then chốt đối với các sĩ tử: “Hãy nhờ người có chuyên môn chấm bài để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của mình”. Bằng cách này, các sĩ tử có thể nhận biết những khía cạnh cần cải thiện và điều chỉnh kế hoạch ôn tập của mình một cách hiệu quả và kịp thời.

Hồng Hoa