Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại Nam Định

Đinh Thảo
Ngày 29/3, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Nam Định tổ chức Ngày hội việc làm năm 2023 với sự tham dự của 31 đơn vị tuyển dụng lao động cùng 1.000 lao động, các sinh viên sắp tốt nghiệp đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
ngay-hoi-viec-lam-tai-nam-dinh-2932023a1-1680083109.jpg
Nhiều bạn trẻ tại Nam Định được tìm hiểu, tiếp cận thông tin thị trường lao động

Ông Lưu Văn Tuyển, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Ngày hội việc làm được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là lao động trẻ, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên có cơ hội được tìm hiểu, tiếp cận thông tin thị trường lao động, lựa chọn được các vị trí việc làm phù hợp với khả năng và giúp các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, hậu quả của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập và đời sống của một bộ phận người lao động. Vì vậy, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp cần có sự liên kết, các nhà trường cần nắm bắt nhu cầu thực tế của người học và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng cần có đầy đủ thông tin về nguồn cung lao động trên địa bàn để có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

ngay-hoi-viec-lam-tai-nam-dinh-2932023-1680083109.jpg
Nhiều bạn trẻ tại Nam Định được tìm hiểu, tiếp cận thông tin thị trường lao động

Tỉnh Nam Định hiện có 4 khu công nghiệp và 20 cụm công nghiệp với trên 6.100 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 210.000 lao động. Mỗi năm tại Nam Định, hơn 30.000 người bước vào độ tuổi lao động.

Để tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận với nhu cầu việc làm, hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, kết nối cung cầu lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 10 và 15 hằng tháng. Qua đó, mỗi năm, tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho trên 35.000 lượt người, trong đó xuất khẩu lao động khoảng 3.000 người.

Đến với Ngày hội việc làm giúp nhiều học sinh, sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường được tiếp cận với cơ hội việc làm. Đây là dịp để các bạn trẻ có cơ hội tìm hiểu về thị trường lao động qua việc lắng nghe, tiếp xúc và tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu của các nhà tuyển dụng, từ đó định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai.

ngay-hoi-viec-lam-tai-nam-dinh-2932023a-1680083110.jpg
Nhiều bạn trẻ tại Nam Định được tìm hiểu, tiếp cận thông tin thị trường lao động

Em Nguyễn Hữu Huấn, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định chia sẻ, ngoài cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường, em và các bạn có được kinh nghiệm khi được trải nghiệm phỏng vấn việc làm với các doanh nghiệp, từ đó biết được các doanh nghiệp cần gì ở người lao động, để tự trang bị kiến thức khi còn trên ghế nhà trường.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nam Định Nguyễn Vũ Chiên, địa bàn tỉnh hiện có trên 400.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30, chiếm 24% dân số toàn tỉnh. Các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên mở các đợt tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá gắn với tuyên truyền, cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo, nhu cầu thị trường lao động giúp thanh niên hiểu rõ hơn về thị trường việc làm để có định hướng tốt hơn cho tương lai.