Số ca mắc COVID-19 tăng, nhiều người tái nhiễm

Nhiều cơ sở điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ghi nhận số ca mắc có dấu hiệu tăng cao và nhiều người tái nhiễm cũng nhập viện theo dõi.

Ghi nhận trong khu điều trị tại bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, lượng bệnh nhân nặng được chuyển tới có dấu hiệu tăng lên, các y bác sĩ luôn tay thăm khám, theo dõi, chăm sóc người bệnh. Hiện tại bệnh viện đang điều trị cho gần 30 bệnh nhân COVID-19.

BS. Đặng Trung Anh, Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) chia sẻ: Trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 nhập viện tăng so với tuần trước đó. Bình quân mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5-6 bệnh nhân nhập viện điều trị. Mặc dù số lượng bệnh nhân phải nhập viện có dấu hiệu tăng hơn, nhưng tình trạng bệnh nhân nặng không tăng nhiều. Các bệnh nhân nặng đa số là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền và thường là những người đã được tiêm từ 2 - 3 mũi vaccine trở lên và trước đó chưa mắc COVID-19. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp tái nhiễm, phải nhập viện; tuy nhiên các tình trạng đều không quá nặng.

so-y-te-ha-noi-de-xuat-ho-tro-nhan-vien-y-te-1659609687.jpg
Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 tăng lên, nhiều người tái nhiễm( Ảnh: TTXVN)

Ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện đang điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân COVID-19, trong đó có hơn 10 bệnh nhân thở máy và một số trường hợp có bệnh nền. Số ca mắc COVID-19 phải nhập viện tại đây cũng có xu hướng tăng so với khoảng thời gian trước. Đa phần các bệnh nhân đều phải can thiệp thở máy, HFNC, thở oxy mask với liều lượng oxy cao.

Theo BS. Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, việc gia tăng số ca COVID-19 phải nhập viện là do hoạt động đi lại, giao lưu của người dân đã trở về bình thường, nhiều người còn có tâm lý chủ quan khi dịch đã được kiểm soát, lơ là các biện pháp phòng dịch; có thể làm lây bệnh cho những người có bệnh nền, người già, người có nguy cơ bị bệnh nặng... Đa số người dân đã có thời gian tiêm mũi các mũi cơ bản, mũi 3 đã qua mốc 6 tháng nên kháng thể do vaccine cung cấp đã giảm xuống. Vì vậy, người dân có nguy cơ tái nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh cao.

BS. Đặng Trung Anh khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay. Mỗi người dân cần chủ động thực hiện đeo khẩu trang, rửa thay thường xuyên để tránh lây lan dịch, đồng thời người dân cũng nên tiêm chủng đầy đủ để có miễn dịch phòng bệnh, tiêm các mũi vaccine tăng cường cho các đối tượng được chỉ định, đặc biệt là những người tuổi cao, có bệnh nền, nguy cơ trở nặng cao rất cần tiêm mũi tăng cường.

Để xây dựng các phương án cho các tình huống dịch như hiện nay, các bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 cũng đã có dự trù, chuẩn bị, thậm chí có thể tăng cường thêm các đơn nguyên điều trị, tăng cường thêm nhân lực, máy móc, vật tư, thuốc men để phòng tình trạng nếu có đợt bùng phát dịch mới cần phải mở rộng quy mô điều trị.

Phương Nam