Người đàn ông xây dựng thương hiệu mắm của riêng mình trên đôi chân không lành lặn

Đinh Thảo
Mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những chai mắm có hương vị đúng nghĩa của mắm, để mọi người, nhất là những người lao động có cơ hội được nếm thử hương vị của một chai mắm chất lượng mà giá cả vừa phải. Đó là tâm niệm của ông Trương Thành Nam (1968), chủ cơ sở thương hiệu mắm Tuyết Hạnh tại Điện Bàn, Quảng Nam.
ong-nam-cung-nhung-nhan-vien-cua-minh-tai-co-so-san-xuat-mam-tuyet-hanh-1692596735.jpg
Ông Nam cùng những nhân viên của mình tại cơ sở sản xuất mắm Tuyết Hạnh

“Hương vị mắm của chú đặc biệt hơn các loại mắm khác, chú tự tin như vậy. Bởi vì dù trải qua nhiều quy trình xử lý nhưng khi ra thành phẩm, hương vị và tinh chất của mắm vẫn còn giữ được nguyên vẹn. Đó là nhờ sự căn chỉnh khéo léo, phù hợp các yếu tố về nhiệt độ, tốc độ trộn khi làm mắm, để mắm có thể giữ được độ ngon và mịn khi ra thành phẩm”, ông Nam cho biết.

Thương hiệu mắm Tuyết Hạnh nổi tiếng với các sản phẩm mắm nêm xay nhuyễn, mắm cá cơm, mắm dưa, mắm cá rò, mắm tôm, mắm ruốc,… Mỗi sản phẩm khi bán trên thị trường đều có giá không quá 20.000 đồng, nhưng về chất lượng thì không hề thua kém những chai mắm đắt tiền.

Là con trai của một người làm mắm có tiếng ở Đà Nẵng, ông Nam được gia đình dạy nghề làm mắm truyền thống từ khi còn nhỏ. Nhưng ông Nam không tiếp quản cơ nghiệp của gia đình để lại mà ra ngoài xây dựng thương hiệu mắm cho riêng mình. Chia sẻ về quyết định này, ông Nam nói: “Ngày xưa gia đình chú chỉ nhập mắm của người khác về làm, muối cũng do người khác đem đến. Nhiều lúc chú cần có nguồn hàng nhưng người ta lại báo hết, giá cả cũng không được ổn định. Cũng có một khoảng thời gian chú từng đi bán mắm ở chợ và khảo sát nhiều cơ sở làm mắm, chú nhận thấy có những cơ sở làm mắm không sạch sẽ, bỏ phí những phần ngon nhất của phần cốt mắm. Từ đó, lương tâm nghề nghiệp thôi thúc chú xây dựng một xưởng sản xuất và thương hiệu mắm của riêng mình”.

thuong-hieu-mam-tuyet-hanh-noi-tieng-voi-nhung-san-pham-mam-dam-da-dam-bao-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-va-khong-chat-bao-quan-1692596735.jpg
Thương hiệu mắm Tuyết Hạnh nổi tiếng với những sản phẩm mắm đậm đà, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không chất bảo quản

Mất đi đôi chân từ khi còn rất trẻ, nhưng ông Trương Thành Nam không hề mất đi ý chí. Trên đôi chân không lành lặn ấy, ông đã xây dựng cho riêng mình một cơ sở sản xuất mắm mang tên Tuyết Hạnh. Mỗi sản phẩm mà cơ sở mắm Tuyết Hạnh làm ra đều được ông Trương Thành Nam đích thân kiểm tra bằng cái tâm của mình. Điều hạnh phúc nhất của ông Nam là được lắng nghe những lời khen và niềm hạnh phúc của khách hàng khi thưởng thức mắm của ông trong mỗi bữa cơm. Có lẽ vì thế mà ông ngày càng nỗ lực nghiên cứu, phát triển hương vị mắm Tuyết Hạnh ngày càng ngon hơn, mang thương hiệu và sản phẩm của mình tiếp cận đến nhiều người hơn, để cho bất cứ ai cũng có thể nếm được hương vị mắm đạt chuẩn truyền thống.

“Loại mắm của chú chỉ cần mở nắp ra, người dân vùng biển họ có thể biết được ngay đó là loại mắm nguyên chất hay đã được pha qua nước muối. Bởi hương vị mắm của chú không thể nhầm lẫn với những loại mắm công nghiệp hay mắm pha tạp. Cốt mắm được xay nhuyễn, mịn và hòa quyện với tinh chất mắm nên giữ được cái hương vị nguyên bản của nó. Hoàn toàn không nêm nếm hóa chất hay pha qua nước muối. Vì vậy chú rất tự tin và tự hào về sản phẩm mang thương hiệu Tuyết Hạnh của riêng mình”, ông Nam chia sẻ.

ong-truong-thanh-nam-cung-nhan-vien-trong-mot-cuoc-hop-dinh-huong-phat-trien-cho-cac-san-pham-cua-thuong-hieu-tuyet-hanh-trong-thoi-gian-toi-1692596735.jpg
Ông Trương Thành Nam cùng nhân viên trong một cuộc họp định hướng phát triển cho các sản phẩm của thương hiệu Tuyết Hạnh trong thời gian tới

Nhiều người cho rằng quy trình làm mắm truyền thống thì cũng phải truyền thống, tức là phải sử dụng các công cụ thô sơ. Nhưng với ông Nam, làm mắm truyền thống không nhất thiết là phải làm bằng tay, phải tốn nhiều công sức mà thành phẩm lại không được nhiều. Do đó, ông Nam quyết định xây dựng một cơ sở sản xuất mắm với tổng diện tích lên đến 7.000m2 được đặt tại Điện Bàn, Quảng Nam. Điều đặc biệt ở cơ sở sản xuất này là các máy móc, thiết bị hỗ trợ cho quy trình làm mắm truyền thống đều do chính tay ông Nam thiết kế và tự mình làm. Với ông Nam, máy móc chỉ là công cụ hỗ trợ, nhưng quy trình và công thức vẫn đảm bảo theo lối truyền thống để hương vị mắm không những không bị mất đi mà nó còn ngon hơn, đậm đà hơn.

can-phong-noi-cac-san-pham-mam-duoc-dong-goi-va-san-sang-de-phan-phoi-di-den-cac-thi-truong-tren-toan-quoc-1692596735.jpg
Phòng đóng gói sản phẩm để sẵn sàng phân phối tới các thị trường trên toàn quốc

Đầu tư và sử dụng cả một dây chuyền sản xuất phục vụ cho quy trình làm mắm truyền thống, hàng trăm nguyên vật liệu để cho ra được những thành phẩm có chất lượng ngon nhất nhưng khi bán ra thị trường lại có giá rất rẻ, bởi đối với ông Trương Thành Nam, niềm hạnh phúc của khách hàng khi thưởng thức hương vị mắm của ông mới là món lời lớn nhất.

Hiện tại, sản phẩm mắm chai Tuyết Hạnh đã được phân phối trên khắp cả nước, chủ yếu là Hà Nội, Đồng Nai, Buôn Hồ, Đắk Lắk,… còn mắm kí được phân phối nhiều nhất ở Đà Nẵng. Thị trường phân phối tuy không nhiều, nhưng so về chất lượng, trên thị trường khó có loại mắm nào có thể sánh được với chất lượng của mắm Tuyết Hạnh. Trên mỗi chai mắm, thẩu mắm, ông Nam đều niêm yết giá rất rõ ràng, để người bán và các cơ sở phân phối không thể tăng giá và người sử dụng không phải lăn tăn khi muốn mua mắm. Bởi nếu cứ tăng giá, sản phẩm có chất lượng tốt sẽ khó có thể tiếp cận với người sử dụng có thu nhập thấp.

thuong-hieu-mam-tuyet-hanh-vinh-du-nhan-duoc-chung-nhan-thuong-hieu-vang-cung-chung-nhan-dam-bao-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-1692596735.jpg
Thương hiệu mắm Tuyết Hạnh vinh dự nhận được chứng nhận Thương hiệu Vàng cùng chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Ông Nam cũng chia sẻ thêm, dù nhận được giấy chứng nhận “Thương hiệu vàng” tại các hội chợ trưng bày sản phẩm, nhưng đối với ông nó không có nhiều ý nghĩa. Bởi với ông, tấm giấy chứng nhận có giá trị là khi được cơ quan nhà nước cấp, bởi đó chính là bằng chứng tốt nhất, đảm bảo sự chất lượng và uy tín của thương hiệu mắm Tuyết Hạnh. Không những vậy, sự công nhận, hài lòng của người sử dụng mới là thứ quan trọng hơn tất cả.

Quang Vũ