Người chỉ huy “truyền cảm hứng” cống hiến

Lương Đàm
Hôm nào không bận họp hành, giao ban hay đi công tác thì gần như cả ngày Đại tá Phạm Văn Nghiêm, Chủ nhiệm Kho 190 (Cục Xăng dầu, Tổng cục Hậu cần) có mặt ở khu bể chứa nhiên liệu hay các nhà kho dầu mỡ, vật tư khí tài xăng dầu tại các phân kho để trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo bộ đội thực hiện nhiệm vụ, nhất là các giai đoạn cao điểm hoặc khi thời tiết diễn biến phức tạp. Tác phong làm việc sâu sát, tỉ mỉ cùng sự gần gũi, cởi mở của anh đã “truyền cảm hứng” làm việc cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn đơn vị.

Sâu sát, đồng hành với bộ đội

Thường xuyên vào đầu giờ làm việc các buổi sáng, buổi chiều, cán bộ, nhân viên Phân kho 93 (Kho 190) đã thấy Đại tá Phạm Văn Nghiêm quân phục chỉnh tề có mặt ở khu bể chứa xăng dầu của đơn vị. Thoắt cái, anh leo lên mái các bể trụ đứng chứa nhiên liệu đang nóng như rang, chăm chú quan sát, kiểm tra tỉ mỉ từng chiếc van hô hấp, lỗ đo; từng chiếc van, đoạn ống công nghệ. Thấy tình trạng kỹ thuật của tất cả đều ở ngưỡng an toàn, anh mới tạm yên tâm.

- Anh làm việc thông trưa hay sao? - Tôi hỏi vui đồng chí Chủ nhiệm Kho.

- Thời tiết nắng nóng thế này, chúng tôi không thể ngồi yên một chỗ được. Mới chớm đầu hè mà không khí các tỉnh khu vực phía Bắc đã có dấu hiệu tăng nhiệt, có nơi xuất hiện nắng nóng cục bộ, nhất là thời điểm buổi trưa. Những lúc thời tiết khắc nghiệt như thế này, chúng tôi xác định phải “ăn cùng xăng, ngủ cùng dầu".

Nói đoạn, Đại tá Phạm Văn Nghiêm rảo bước nhanh về phía khu nhà kho chứa dầu mỡ, trực tiếp kiểm tra từng thùng phuy, lô hàng; đồng thời chỉ đạo bộ đội cách sắp đặt, bảo quản, việc sử dụng bảo hộ lao động, cập nhật thẻ kho, sổ sách sao cho đúng quy định.

Nhìn khu bể chứa nhiên liệt đang “gồng mình” giữa tiết trời gần 40oC, Đại tá Phạm Văn Nghiêm cho biết, do tính chất dễ bay hơi, bắt lửa, nên nguy cơ cháy nổ luôn là mối đe dọa hàng đầu với sự an toàn của kho cũng như môi trường xung quanh. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn kho xăng dầu luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm. Các vấn đề như rò rỉ, thành bể bị ăn mòn hay hệ thống van hoạt động kém đều được đơn vị kiểm tra an toàn định kỳ, nhằm giảm mọi tác động đe dọa hoạt động tại kho xăng dầu. Cùng với đó, quá trình vận chuyển, bảo quản, tiếp nhận, cấp phát xăng dầu luôn được giám sát, kiểm tra chặt chẽ nhằm phát hiện kịp thời các thiếu sót, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong hoạt động của kho.

vreh646120148am-1713061283.jpg
njy380120148am-1713061283.jpg
Đại tá Phạm Văn Nghiêm, Chủ nhiệm Kho 190, hướng dẫn bộ đội thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Hơn 30 năm công tác trong Quân đội, Đại tá Phạm Văn Nghiêm trải qua nhiều cương vị quản lý, chỉ huy các đơn vị xăng dầu ở những địa bàn khác nhau. Vì vậy, anh hiểu rõ tính chất nhiệm vụ, các giải pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống nhà kho, bể chứa. Anh chia sẻ, cũng như công tác quản lý vũ khí, đạn dược, yêu cầu bảo đảm an toàn ở các đơn vị xăng dầu hết sức khắt khe. "Cũng như “cánh” lái xe, chúng tôi luôn “quý xăng như máu”, bởi đó là tài sản của Nhà nước, là mồ hôi, nước mắt của nhân dân. Với người lính xăng dầu, chỉ cần lơ là, chủ quan dù chỉ trong tích tắc, để xảy ra mất an toàn thì không còn cơ hội rút kinh nghiệm", Đại tá Phạm Văn Nghiêm trải lòng.

Để kiểm chứng những chia sẻ của Đại tá Phạm Văn Nghiêm, tôi chủ động đi tham quan các khu kỹ thuật của đơn vị, dành thời gian trò chuyện với nhiều cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Quả thật, đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp sự chính quy, ngăn nắp cùng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tự giác của bộ đội. Vành đai an toàn xung quanh đơn vị thường xuyên được phát quang để phòng cháy lan; hệ thống van, đường ống công nghệ xăng dầu được đơn vị kiểm tra theo định kỳ và trước khi xuất, nhập nhiên liệu. Ngoài ra, theo kế hoạch và chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ nhiệm Kho, mỗi tháng hai lần, đơn vị duy trì nền nếp việc luyện tập các phương án phòng cháy, chữa cháy, chiến đấu tại chỗ bảo vệ kho.

"Thói quen và tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị ảnh hưởng không nhỏ từ đồng chí Chủ nhiệm Kho", Trung tá Mai Văn Dinh, Chính trị viên Phân kho 95, chia sẻ. Theo chia sẻ của anh Dinh, bên cạnh tính chất, đặc thù nhiệm vụ khá đặc biệt của đơn vị, tác phong làm việc tận tụy, sâu sát, nghiêm khắc của Đại tá Phạm Văn Nghiêm đã tác động trực tiếp đến ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ, khiến ai cũng tự giác rèn cho mình đức tính tỉ mỉ, cẩn trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; luôn xác định tinh thần đã vào kho là vào vị trí chiến đấu.

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho 190, chúng tôi đều nhận thấy sự tôn trọng, yêu mến hết mực dành cho đồng chí Chủ nhiệm Kho. Đại úy QNCN Nguyễn Thế Chiến, nhân viên bảo quản xăng dầu, Phân kho 93, cho biết đã nhiều lần chứng kiến đồng chí Chủ nhiệm Kho và các đồng chí chỉ huy Kho khi thời tiết nắng nóng hoặc mưa rét luôn có mặt kịp thời động viên bộ đội thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp kiểm tra công tác an toàn kho. Trong khó khăn, vất vả, sự xuất hiện, đồng hành kịp thời của chỉ huy đơn vị khiến bộ đội thêm vững tâm, gắn bó với công việc, xác định tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cùng gánh vác lúc khó khăn, nguy nan

Đến thời điểm này, khi sức khỏe đã ổn định, Thiếu tá QNCN Vũ Văn Đức, Tiểu đội trưởng phòng cháy, chữa cháy, Phân kho 95, càng biết ơn và trân trọng tình cảm, sự quan tâm của Đại tá Phạm Văn Nghiêm. Cách đây hơn một năm, đang trong giờ làm việc, anh Đức bất ngờ bị ngất lịm do ảnh hưởng bởi bệnh tim. Mặc dù được quân y đơn vị tích cực sơ cứu, nhưng anh không có dấu hiệu hồi phục.

Trong giờ phút nguy nan ấy, thay vì chỉ đạo đưa bệnh nhân đến đúng tuyến bệnh viện, Đại tá Phạm Văn Nghiêm yêu cầu quân y khẩn trương vận chuyển người bệnh đến Bệnh viện Tim Hà Nội, bảo đảm vừa gần đơn vị, vừa chuyên sâu về tim mạch. Ngay sau đó, anh trao đổi, thống nhất nhanh trong Đảng ủy, chỉ huy đơn vị phải cố gắng hỗ trợ để cứu đồng đội. Đúng như nhận định của đồng chí Chủ nhiệm Kho, Thiếu tá QNCN Vũ Văn Đức đã được cấp cứu kịp thời. Theo các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội, hôm ấy chỉ chậm khoảng 5 phút, bệnh nhân sẽ không còn cơ hội tỉnh lại.

Không chỉ quyết đoán, nghiêm túc trong công việc, Đại tá Phạm Văn Nghiêm còn được tập thể đơn vị yêu mến, quý trọng bởi sự gần gũi, thấu hiểu bộ đội. Từng trải qua cương vị chỉ huy các đơn vị quản lý xăng dầu, anh biết rõ cán bộ, chiến sĩ đơn vị dễ mắc các bệnh khác nhau do ảnh hưởng bởi xăng dầu. Vì vậy, trong quá trình làm việc, ngoài chỉ đạo, uốn nắn, tận tình hướng dẫn anh em về mặt chuyên môn, Đại tá Phạm Văn Nghiêm đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, thông qua việc sử dụng đúng quy định quần áo bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc. Anh còn thường xuyên chỉ đạo các đơn vị hằng tháng, hằng quý phải rà soát, báo cáo hoàn cảnh gia đình, tâm sinh lý, tình trạng sức khỏe của từng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, làm cơ sở sàng lọc, cho đi khám, điều trị các bệnh nghề nghiệp. Các trường hợp bệnh nặng, đơn vị sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho bộ đội đến khám, điều trị tại các bệnh viện tuyến trên với đầy đủ kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu...

Đại tá Trần Văn Duy, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Kho 190 nói về đồng chí Chủ nhiệm Kho với tình cảm chân thành, quý trọng: "Những năm gần đây, nhất là từ khi anh Nghiêm về chủ trì, đơn vị có nhiều chuyển biến trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Bằng sự thấu hiểu của người chỉ huy đã qua nhiều cương vị ở các đơn vị xăng dầu, Đại tá Phạm Văn Nghiêm hiểu nỗi vất vả, khó khăn của cán bộ, nhân viên, đặc biệt là những bộ phận làm việc trực tiếp trong các kho, bể. Chính vì thế, anh luôn tận tình chỉ bảo, đi sâu, đi sát thực tiễn, tạo được uy tín với bộ đội. Anh cũng chú trọng phát huy vai trò của cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị trong công tác thông tin tuyên truyền, thi đua-khen thưởng, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ làm việc, cống hiến".

Trách nhiệm, sâu sát trong công việc, mẫu mực trong lối sống, hết mực quan tâm, chăm lo đời sống bộ đội, Đại tá Phạm Văn Nghiêm thực sự là người "truyền cảm hứng" cống hiến đến mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị, là tấm gương sáng cho mọi người học tập, noi theo. Với năng lực và những phẩm chất đáng quý ấy, Đại tá Phạm Văn Nghiêm đã được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần, Cục Xăng dầu tặng nhiều bằng khen, giấy khen; từ năm 2020 đến nay liên tục được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2023 được thăng quân hàm đại tá trước niên hạn; Kho 190 được Tổng cục Hậu cần tặng cờ thi đua.