Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, phòng vé Việt Nam trở nên sôi động khi cùng lúc đón nhận hai "bom tấn nội địa": Lật mặt 8: Vòng tay nắng của Lý Hải và Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu của Victor Vũ. Dù “Lật mặt 8” chiếm ưu thế vượt trội về suất chiếu và doanh thu (cán mốc 80 tỉ đồng tính đến 1/5), nhưng xét về chất lượng nghệ thuật và đột phá, “Thám tử Kiên” lại là cái tên khiến giới chuyên môn và Gen Z phải gật gù.
Ở phần thứ tám của loạt phim đình đám, đạo diễn Lý Hải tiếp tục trung thành với công thức quen thuộc: đề tài gia đình, cảm xúc bi kịch, diễn viên tay ngang. Dù được đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, nhưng kịch bản của Lật mặt 8 bị đánh giá là thiếu đột phá, cách kể chuyện rườm rà, đặc biệt là vẫn "đứng yên" trong vùng an toàn. Đây được xem là bước lùi đáng tiếc so với Lật mặt 7 từng gây bão trước đó.
Ngược lại, Thám tử Kiên đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Victor Vũ sau cú trượt với “Người vợ cuối cùng”. Kịch bản chắc tay, không khí phá án mang màu sắc cổ trang độc đáo, hình ảnh đẹp và nhịp phim có cao trào rõ ràng, tất cả tạo nên một sản phẩm chỉn chu, đáng xem.
Tuy nhiên, vì đây là thể loại trinh thám, điều tra vốn quen thuộc trên các nền tảng quốc tế, một bộ phận khán giả cho rằng Thám tử Kiên vẫn còn “an toàn” so với mặt bằng thế giới. Dù vậy, phim vẫn đạt doanh thu 69 tỉ đồng - một con số không hề tệ cho một tác phẩm phá án gốc Việt.