Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5 năm 2023

Đinh Thảo
Tối ngày 1/8, UBND huyện Nam Trà My đã tổ chức khai mạc Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ V với chủ đề “Sâm Ngọc Linh – Khát vọng vươn xa” và kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Phiên chợ có gần 60 gian hàng của các cơ sở kinh doanh và người đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã trồng sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My.
ong-phan-viet-cuong-bi-thu-tinh-uy-chu-tich-hdnd-tinh-quang-nam-phat-bieu-trong-buoi-le-ki-niem-20-nam-tai-lap-huyen-nam-tra-my-1691052518.jpg
Ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam phát biểu trong buổi lễ kỉ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My

“Với mục tiêu giới thiệu, quảng bá về cây sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu khác và tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện đến đông đảo nhân dân, du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V là một sự kiện quan trọng để truyền tải các thông điệp của sâm Ngọc Linh đến với mọi miền đất nước và trên thế giới, phấn đấu xây dựng huyện Nam Trà My trở thành vùng dược liệu trọng điểm của quốc gia. Sâm Ngọc Linh và dược liệu miền núi Nam Trà My sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường sinh thái”, ông Lê Thanh Hưng - Bí thư huyện Nam Trà My thông tin và cho biết thêm, cùng với Lễ hội sâm Ngọc Linh, huyện Nam Trà My đồng thời tổ chức các sự kiện kỷ niệm 20 năm tái lập huyện. Đây là dịp để toàn Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện nhà cùng nhau ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng, phát triển đã qua; xác định mục tiêu, định hướng cho chặng đường phát triển tiếp theo.

ong-le-thanh-hung-bi-thu-huyen-nam-tra-my-phat-bieu-tai-buoi-le-1691052567.jpg
Ông Lê Thanh Hưng – Bí thư huyện Nam Trà My phát biểu tại buổi lễ

Bí thư Quảng Nam nhấn mạnh: “Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Quảng Nam nói chung, huyện Nam Trà My nói riêng phát huy tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có để triển khai hiệu quả các chủ trương về phát triển cây sâm Ngọc Linh ngang hàng với các loại sâm đặc biệt quý hiếm trên thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương".

cay-sam-ngoc-linh-7-nhanh-trong-hoi-cho-trung-bay-1691052506.jpg
Cây sâm Ngọc Linh 7 nhánh trong buổi Hội chợ

Ông Lê Thanh Hưng – Bí thư huyện Nam Trà My cho biết: “Những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã tập trung phát triển sâm Ngọc Linh trở thành cây trồng chủ lực để thoát nghèo. Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, nhóm hộ đã tham gia trồng sâm Ngọc Linh với tổng diện tích gần 810 ha, với khoảng hơn 3 triệu cây; giá cả cây sâm Ngọc Linh dần ổn định; các nhà khoa học đã tập trung đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm. Người trồng sâm đã ý thức được việc trồng sâm đi đôi với bảo vệ và phát triển rừng”.

ong-tran-duy-dung-chu-tich-ubnd-huyen-nam-tra-my-tham-quan-kiem-tra-sam-ngoc-linh-trong-hoi-cho-1691052518.jpg
Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My tham quan, kiểm tra sâm Ngọc Linh trong Hội chợ

Theo tin từ UBND huyện Nam Trà My, qua 3 ngày (từ ngày 1 đến ngày 3/8), tiền bán sâm Ngọc Linh tại lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V đã đạt gần 10 tỷ đồng, trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được khoảng 65kg, thu về gần 9,5 tỷ đồng, đặc biệt tại phiên chợ đã bán 1 cây sâm 9 nhánh với giá 868 triệu đồng.

cay-sam-cua-anh-dinh-hong-thang-da-20-nam-tuoi-nang-khoang-1kg-va-co-9-nhanh-duoc-tra-gia-868-trieu-dong-1691052662.jpg
Cây sâm của anh Đinh Hồng Thắng đã 20 năm tuổi, nặng khoảng 1kg và có 9 nhánh được trả giá 868 triệu đồng
can-canh-cay-sam-ngoc-linh-9-nhanh-1691052506.jpg
Cận cảnh cây Sâm Ngọc Linh 9 nhánh

Tại phiên chợ đã tổ chức hội thi sâm Ngọc Linh lần thứ V năm 2023; cuộc thi có 3 xã tham gia là Trà Cang, Trà Linh, Trà Tập, với 37 chốt sâm tham gia dự thi. Số lượng cây sâm Ngọc Linh tham gia là 465 cây, trong đó, sâm loại 1 - 4 năm tuổi là 150 cây; sâm 5 tuổi là 110 cây; sâm 7 tuổi là 90 cây; sâm 9 tuổi là 70 cây; sâm 10 tuổi 45 cây.

cay-sam-ngoc-linh-duoc-trung-bay-trong-hoi-cho-thu-hut-nhieu-luot-khach-ghe-tham-tham-quan-1691052506.jpg
Cây sâm Ngọc Linh được trưng bày trong Hội chợ thu hút nhiều lượt khách ghé thăm, tham quan

Phiên chợ thu hút trên 5.500 lượt khách đến tham quan, mua sắm các loại mặt hàng của huyện Nam Trà My, có 10 đoàn khách du lịch và ước có hơn 150 lượt khách đã đến tham quan Vườn sâm giống Tak Ngo và các điểm du lịch khác như: Suối Đôi, Thác 5 Tầng, Thác Tây Du Ký, Vườn tre khổng lồ, Vườn Quế cổ thụ, Thác Trà Vân, Khu Di tích Nước Là,…

Gia Phúc - Chang Lê