Lắng đọng cảm xúc lễ Bế mạc lễ hội Nho -Vang Ninh Thuận 2023

Võ Việt
Diễn ra trong 06 ngày từ ngày 13-18/06, Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận 2023 chính thức được khép lại vào tối ngày 18/06 tại Quảng trường 16 tháng 4, Thành phố Phan Rang Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo bà con nhân dân đã tới tham dự.

Phát biểu tại lễ bế mạc, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh: sau 6 ngày tổ chức, Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 đã thành công tốt đẹp. 12 hoạt động cấp tỉnh quy mô lớn về văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn và nhiều hoạt động hưởng ứng khác từ các huyện, thành phố trong tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng cho đại biểu, nhân dân trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, đưa thương hiệu nho và vang Ninh Thuận đến với bạn bè trong nước và thế giới, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật làm gốm của người Chăm sẽ được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, chú trọng hơn nữa trong thời gian tới:

chuong-trinh-nghe-thuat-bieu-dien-trong-dem-be-mac-1687171397.jpg
Chương trình nghệ thuật biểu diễn trong đêm bế mạc

Mở đầu là Hội chợ Công thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023 quy mô cấp quốc gia, được diễn ra từ ngày 13/6/2023 đến ngày 19/6/2023 tại khu vực Quảng trường 16/4 với 300 gian hàng của hơn 150 đơn vị, doanh nghiệp từ 17 tỉnh, thành phố tham gia. Các gian hàng được đầu tư thiết kế, trang trí chu đáo từ màu sắc đến chất liệu, tạo ấn tượng đẹp thu hút du khách đến tham quan, mua sắm.

Đặc biệt, đêm khai mạc Lễ hội tại Quảng trường 16/4 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận rất vinh dự được đón tiếp đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo.

ong-nguyen-long-bienpho-chu-tichtruong-ban-to-chuc-phat-bieu-1687171397.jpg
Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch,Trưởng Ban tổ chức phát biểu

Lễ hội lần này đã tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các doanh nhân, người trồng nho, chế biến nho thông qua buổi Hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tổ chức vào ngày 16/6/2023 tại khách sạn Long Thuận đã thu hút trên 160 đại biểu từ các Viện nghiên cứu khoa học, Trường Đại học, các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nho và vang trong tỉnh có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây nho, xây dựng chuỗi giá trị cho Nho Ninh Thuận.

Hội thi Nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ II đã tôn vinh nét văn hóa đặc trưng của người dân Ninh Thuận, tạo cầu nối cho cộng đồng dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn Ninh Thuận có điều kiện gắn kết, thương yêu đùm bọc nhau, thúc đẩy tình đoàn kết trong cuộc sống và có cơ hội giao thoa văn hóa giữa các dân tộc để cùng nhau phát triển.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố là hoạt động khá nổi bật và lôi cuốn người xem, thu hút tầng lớp thanh thiếu niên, tuổi trẻ Ninh Thuận có dịp thưởng thức, hòa nhập với nét hiện đại của những điệu múa, điệu nhảy đang thịnh hành hiện nay; tạo không khí vui tươi, tưng bừng trong những ngày diễn ra Lễ hội.

Bên cạnh đó, Lễ hội năm nay cũng có nhiều điểm khác biệt, nổi bật, được quan tâm đầu tư nhằm tiếp tục khẳng định và nâng cao hình ảnh quê hương con người Ninh Thuận đến với du khách và bạn bè gần xa, cụ thể:

Lễ hội ẩm thực lần đầu tiên tổ chức tại Ninh Thuận, với quy mô lớn bao gồm 50 gian hàng trưng bày, chế biến ẩm thực. Cùng với đó là Cuộc thi đều bếp tài năng Ninh Thuận, hội tụ các đầu bếp chuyên nghiệp cùng tham gia. Bên cạnh đó, du khách cũng đã chiêm ngưỡng các phần trình diễn của một số đầu bếp quốc tế đến tham gia.

Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” với sự góp mặt của 100 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, các nghệ nhân, hộ sản xuất, kinh doanh gốm Chăm cùng tham gia thảo luận với mục đích tìm giải pháp bảo tồn nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm; nâng cao hoạt động sản xuất; khai thác hiệu quả nghệ thuật làm gốm cho phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

dong-chi-tran-quoc-namchu-ltich-ubnd-cung-cac-dong-chi-traong-ban-thuong-vu-tinh-uy-tham-du-le-be-mac-1687171397.jpg
Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ tham dự lễ bế mạc

Các hoạt động hưởng ứng “Năm Du lịch Quốc gia 2023” Bình Thuận - Hội tụ xanh như Giải đua xe đạp đường trường, Giải đua Ô tô - mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận - Bình Thuận mở rộng đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút rất đông các vận động viên, người hâm mộ tham gia.

Ngày hội văn hóa Raglai tại huyện Bác Ái tái hiện các lễ hội truyền thống của người Raglai, trình diễn các loại hình nhạc cụ; giới thiệu các sản phẩm đặc thù tại địa phương, văn hóa ẩm thực người Raglai… đem lại cảm giác trải nghiệm văn hóa các dân tộc trên địa bàn Ninh Thuận cho nhân dân và du khách.

Lễ hội trái cây Ninh Sơn giúp du khách trải nghiệm về du lịch sinh thái; là dịp thưởng thức hương vị đa dạng, phong phú từ thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn “Hành trình khám phá Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Núi Chúa” với các hoạt động độc đáo, đặc sắc như: thả rùa về biển, tham quan Hang Rái, Vịnh Vĩnh Hy, check-in công viên đá… là dịp để quảng bá hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa nói riêng, tỉnh Ninh Thuận nói chung.

thong-diep-le-be-mac-1687171397.jpg
Thông điệp lễ bế mạc

Kết thúc đêm bế mạc, với chủ đề: “Ninh Thuận tỏa sáng”, chương trình nghệ thuật giới thiệu hình ảnh đặc sắc về văn hóa, con người, các tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh, đặc biệt là cây nho, nghệ thuật làm gốm của người Chăm và các sản phẩm đặc trưng của Ninh Thuận cùng với những bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, những ca khúc đặc sắc về Ninh Thuận, người dân cùng du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật lắng động đầy cảm xúc. Qua đó, khép lại một kỳ lễ hội ấn tượng, kỳ vọng tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đối với sự phát triển của du lịch tỉnh Ninh Thuận trong thời gian tới./.

Danh Trần – Lê Anh