Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2023

Võ Việt
Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 diễn ra từ ngày 13-18/06/2023 với chủ để “ Ninh Thuận - Miền đất hội tụ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc”

Ninh Thuận thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ với bờ biển dài 105 km, là ‘’vùng nắng như rang, gió như phan” nơi đây nổi tiếng với nhiều địa danh như: Phan Rang Tháp Chàm, Vịnh Vĩnh Hy, Ninh Chữ, Hang Rái, Mũi Dinh, Cà Ná …

vang-nho-4-1685425090.jpg
Thông điệp của tỉnh Ninh Thuận

Nơi đây có một trong 18 điểm nước trồi ven bờ hiếm hoi trên thế giới, với những loài hải sản tươi ngon, phong phú. Nơi những cánh rừng vươn ra giao hòa với biển, nơi sở hữu 2 vườn quốc gia Phước Bình và Núi Chúa. Trong đó vườn quốc gia Núi Chúa vừa được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Với cảnh quan nguyên sơ, thuần khiết của miền sa thảo độc đáo nhất Đông Nam Á, Ninh Thuận đã kết tinh từ nắng và gió, hình thành nên thủ phủ nghề trồng nho nổi tiếng của Việt Nam.

Nơi có những Tháp Chăm cổ kính, có làng nghề dệt thổ cẩm độc đáo, làng nghề Gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á cùng với những di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm và Raglay bản địa.

vang-nho-2-1685425090.jpg
Ninh Thuận là địa phương có diện tích trồng nho nhiều nhất cả nước

Những giá trị độc đáo mang đặc trưng Ninh Thuận sẽ được hội tụ trong Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023.

Đây là lễ hội truyền thống của tỉnh Ninh Thuận được tổ chức 2 năm/lần nhằm mục đích xây dựng thương hiệu Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận độc đáo, giàu bản sắc và tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc trong tỉnh.

Đặc biệt, năm nay Lễ hội Nho và Vang sẽ được kết hợp tổ chức cùng Lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp". Việc tổ chức đón nhận Bằng công nhận của UNESCO sẽ tạo sự lan tỏa đến nhân dân, du khách nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, các cấp, các ngành, địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm".

vang-nho-1-1685425090.jpg
"Nghệ thuật làm gốm của người Chăm"

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh, quê hương, con người, cảnh quan thiên nhiên và các sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, người tiêu dùng với các sản phẩm chế biến từ nho. Qua đó, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận về kinh tế nông nghiệp, kinh tế biển gắn với văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào Ninh Thuận.

Trong thời gian tổ chức Lễ hội, sẽ diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch sổi nổi, đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng, khác biệt của tỉnh với 12 hoạt động văn hóa sự kiện cấp tỉnh gồm: Hội chợ Công Thương Khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023; Lễ hội Ẩm thực "Hương vị ẩm thực Ninh Thuận"; Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố; Hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho; Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm"; Hoạt động tham quan trải nghiệm vườn nho, làng gốm Bàu Trúc và hành trình khám phá Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa; Thi giàn nho đẹp; Giải đua xe đạp đường trường Ninh Thuận - Bình Thuận; Giải đua xe ôtô - môtô địa hình trên cát Ninh Thuận - Bình Thuận mở rộng; Hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ II/2023.

vang-nho-3-1685425090.jpg
Những cung đường ven biển của Ninh Thuận thu hút du khách

Ngoài ra, tại các huyện, thành phố trong tỉnh cũng diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn như: Giải Việt dã truyền thống thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; Lễ hội trái cây Ninh Sơn; Ngày hội Văn hóa Raglai; các hoạt động quảng bá, tham quan trải nghiệm vườn nho Thái An; các hoạt động quảng bá, giới thiệu về làng nghề, sản phẩm các làng nghề làm gốm Chăm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; các hoạt động đua xe trên cát, trượt cát; khám phá cảnh quan dọc tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận...

Danh Trần