Ký ức Điện Biên

Mảnh đất Điện Biên lịch sử những ngày đầu tháng Năm này đang đón hàng nghìn lượt du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc và du khách quốc tế ghé thăm.
ky-uc-dien-bien-01-1683185810.jpg
Chiều 7-5-1954, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. (Ảnh tư liệu)

Lòng chảo Điện Biên – chiến trường xưa với đồi núi trập trùng, rừng cây bao quanh, trong kháng chiến chống thực dân Pháp từng bị bom đạn cày xới, giờ đây đã đổi thay rất nhiều. “Máu của anh chị, của chúng ta không uổng/ Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam/ Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam/ Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng...”. 69 năm trôi qua, dự cảm ấy của nhà thơ Tố Hữu nay đã trở thành hiện thực. Những khu phố mới, những công trình phúc lợi mọc lên, đường phố rộng rãi, khang trang, sạch đẹp…

Cảng hàng không Điện Biên được khởi công nâng cấp, mở rộng vào đầu năm 2022, là công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với Điện Biên mà còn với cả vùng kinh tế Tây Bắc. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, cảng hàng không Điện Biên sẽ góp phần tạo sức bật cho nền kinh tế, mở rộng kết nối với quốc tế với cố đô Luang Prabang (Lào), Côn Minh (Trung Quốc), Chiang Mai (Thái Lan)...; tạo điều kiện để Điện Biên phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và từng bước trở thành trung tâm kinh tế của khu vực.

ky-uc-dien-bien-02-1683185810.jpg
Đài tưởng niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm De Castries... du khách được trở lại những năm tháng gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc Việt Nam...

Thực hiện âm mưu xâm lược Đông Nam Á, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xác định Điện Biên Phủ là một địa bàn chiến lược hết sức quan trọng ở giữa miền Bắc Việt Nam, Thượng Lào và miền Tây Nam Trung Quốc. Với sự hỗ trợ của đế quốc Mỹ, thực dân Pháp cho xây dựng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ mạnh nhất Đông Dương, coi đây như một “pháo đài bất khả xâm phạm”. Thế nhưng, sau 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, những cánh quân của Quân đội nhân dân Việt Nam vượt qua khó khăn, gian khổ, vượt qua bom đạn khốc liệt của kẻ thù, với tinh thần quyết chiến, quyết thắng đã làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Ngày 7/5/1954 mãi đi vào lịch sử Việt Nam như một mốc son chói lọi. Cũng từ thời điểm này, ba tiếng “Điện Biên Phủ” trở thành biểu tượng của sức mạnh Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua mấy nghìn năm lịch sử và được thể hiện rõ nét trong thời đại Hồ Chí Minh.

ky-uc-dien-bien-03-1683185810.jpg
Một góc thành phố Điện Biên Phủ hôm nay

Đến với Điện Biên lần này, tôi không khỏi bồi hồi, xúc động. Các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, như: A1, Độc Lập, Him Lam, cũng như một số nghĩa trang liệt sĩ khác nơi đây đều được quét dọn sạch sẽ và luôn thơm ngát hương trầm. Được biết, những nhân viên quản trang ở nơi đây luôn đến làm việc sớm hơn ngày thường để sắp xếp gọn gàng những bát hương trên các phần mộ liệt sĩ; nhặt những chiếc lá mới rơi vương trên đường và mở rộng cửa để đón thân nhân các Anh hùng liệt sĩ và du khách đến dâng hương tưởng niệm. 365 ngày làm việc là 365 ngày trách nhiệm và tự hào. Từ lâu, họ đã coi những Anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ trong nghĩa trang như những người thân của mình.

Với tôi - một cựu chiến binh và là con, là cháu của chiến sĩ Điện Biên năm xưa, mỗi lần đến với Điện Biên Phủ cũng thấy nao nao nỗi nhớ. Hòa cùng đoàn du khách thập phương, với lòng biết ơn sâu sắc, tôi thành kính thắp nhang lên từng ngôi mộ liệt sĩ. Đứng trước những ngôi mộ chưa xác định được danh tính, tim tôi như thắt lại. Tôi nghĩ về người chú ruột của mình đã hy sinh khi mới ngoài 20 tuổi. Suốt mấy chục năm qua, gia đình chúng tôi đã nhiều lần đi tìm kiếm thông tin về chú, nhưng mãi đến bây giờ vẫn chưa tìm được phần mộ...

Cầu mong một ngày không xa, các Anh hùng liệt sĩ sẽ được xác định danh tính, quê hương của mình. Và hài cốt các liệt sĩ đang còn nằm đâu đó trên dải đất Tây Bắc này sẽ sớm được tìm thấy, được quy tập đưa về nghĩa trang liệt sĩ an nghỉ cùng đồng đội./.

Việt Phương