Khoảnh khắc lịch sử của tài năng người Việt tại LHP Cannes

Đinh Thảo
Mạng xã hội ngày 28/5 dậy sóng với những chia sẻ đầy tự hào khi hai đạo diễn Việt Nam được xướng tên tại Cannes 2023, liên hoan phim danh giá nhất thế giới.
cannes-1685330437.jpeg
Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2023

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm bày tỏ: "30 năm trước (1993), Trần Anh Hùng được Cannes phát hiện và trao giải Camera D’or cho Mùi đu đủ xanh. Một bộ phim nói tiếng Việt và kể về người Việt Nam một thời chưa xa. Phim do Pháp sản xuất với bối cảnh Việt Nam được phục dựng tại một trường quay ở Pháp. Và hiện tại (2023), Phạm Thiên Ân chiến thắng giải thưởng tương tự cho phim đầu tay Bên trong vỏ kén vàng - một bộ phim nói tiếng Việt kể về người Việt hiện tại trong thời đại khủng hoảng đức tin.

Phim quay tại Việt Nam hoàn toàn và do một ê kíp trẻ Việt Nam thực hiện với sự phối hợp sản xuất của Singapore và Pháp. Còn Trần Anh Hùng bước lên một đỉnh cao mới: Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim Pháp La Passion De Doudin Bouffant. Một sự kế thừa và tiếp nối thật tuyệt vời sau 30 năm cho hai khoảnh khắc lịch sử của tài năng người Việt tại Liên hoan phim Cannes".

Đạo diễn Trần Thanh Huy có bài chia sẻ khá dài trên trang cá nhân sau chiến thắng của Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân ở Cannes 2023. "Viết cho 1 ngày nhiều cảm xúc từ LHP Cannes 2023. Đạo diễn Trần Anh Hùng - người thầy, người tôi ngưỡng mộ về nhân cách và tài năng! Đêm qua ông nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Cannes 2023 - LHP hàng đầu thế giới. Không còn lời nào nói về ông nữa vì Trần Anh Hùng là tượng đài của điện ảnh Việt Nam từ rất rất lâu! Giải này chỉ làm ông toả sáng thêm thôi!

cannes-2-1685330437.png
Cảnh trong phim 'La passion de Dodin Bouffant'

Đạo diễn Phạm Thiên Ân. Hành trình làm phim của Ân cũng vô cùng khó khăn như tôi hay nhiều nhà làm phim trẻ khác tại Việt Nam! Tôi biết các bạn làm phim khi trong túi không có nhiều tiền không được hỗ trợ nhiều. Nhưng cách Ân làm phim cùng với những người trẻ Việt Nam vượt qua mọi khó khăn và chính phục giải thưởng Caméra D‘or làm tôi ngưỡng mộ.

Thật lòng nhiều năm trước tôi cũng ao ước được như Ân nhưng có lẽ tôi đã không làm được. Tôi hy vọng sau giải thưởng này Ân sẽ bay xa sẽ mang nhiều câu chuyện Việt Nam đi tới nhiều hơn nữa. Tôi cũng hy vọng các nhà phát hành sẽ hỗ trợ giúp sức cho 2 phim được đến với khán giả Việt Nam trong thời gian sớm nhất và hy vọng khán giả Việt Nam đón nhận. Cầu mong một chiến thắng lớn từ phòng vé sẽ đến với 2 phim".

cannes-3-1685330436.jpeg
Đạo diễn Phạm Thiên Ân giành giải Camera Vàng cho Phim đầu tay xuất sắc nhất

"Điện ảnh Việt năm nay vươn tầm. Đây là niềm tự hào và cũng là nguồn động lực lớn cho các thế hệ đã, đang và sắp làm nghề. Thật tuyệt vời! Cannes 2023 - Một dấu mốc của điện ảnh Việt" - đó là phần chia sẻ của diễn viên Quốc Toàn.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ: "Chúc mừng đạo diễn Trần Anh Hùng - người Pháp gốc Việt được giải Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Cannes cho phim La passion de Dodin Bouffant. Vậy là anh 2 lần đoạt giải thưởng ở LHP Cannes. Mùi đu đủ xanh trước đây - phim Việt nói tiếng Việt đã giành giải Camera Vàng, LHP Cannes năm nay thì đoạt giải nhờ một bộ phim nói tiếng Pháp.

Thật vinh dự giữa biết bao tài năng của các đạo diễn thế giới tranh giải ở LHP danh giá này, Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Một người làm nghề điện ảnh đẳng cấp thế giới. Điều đáng quý là khi anh trả lời phỏng vấn một tờ báo trong nước rằng: 'Tôi luôn muốn làm phim nói tiếng Việt' và năm nào Trần Anh Hùng cũng tranh thủ về nước trò chuyện với các bạn trẻ đam mê điện ảnh tham dự Gặp gỡ mùa thu".

cannes-4-1685330437.jpeg
Trần Anh Hùng sau khi nhận giải

Nhà báo Nick M cũng không giấu được sự tự hào khi hai đạo diễn mang dòng máu Việt được vinh danh ở Cannes 2023. "Tròn 30 năm sau giải Camera d'Or với Mùi đu đủ xanh, Trần Anh Hùng được xướng tên chiến thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất năm nay với phim La passion de Dodin Bouffant.

Trong khi đó, Phạm Thiên Ân giành Camera d'Or với Bên trong vỏ kén vàng. Camera d'Or là giải cho phim đầu tay được chọn từ các phim chiếu trong khuôn khổ liên hoan, gồm cả phim ở các hoạt động song song với những phim tranh giải. Mong ngóng xem hai phim trên màn ảnh rộng ở Việt Nam", anh nói.

cannes-5-1685330437.jpeg
Chiến thắng của Phạm Thiên Ân truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các nhà làm phim Việt

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh - phóng viên thường trú VTV tại Pháp chia sẻ ngay sau khi hai cái tên Việt Nam được xướng lên ở Cannes. "Phim của Thiên Ân được giải Camera Vàng. Đây là giải cho phim đầu tay, được chọn từ các phim chiếu trong liên hoan phim Cannes (bao gồm cả phim được trình chiếu trong các hoạt động song song với phim tranh giải).

Nếu phim Bên trong vỏ kén vàng chiếu ở Việt Nam mọi người nên đi xem. Phim rất độc đáo về mặt điện ảnh, ấn tượng mạnh về nhịp phim. Quay tối giản vô cùng mà không làm chán, không thấy cần phải đẹp long lanh như tranh bảo tàng.

cannes-6-1685330436.jpeg
Cảnh trong phim 'Bên trong vỏ kén vàng'

Trần Anh Hùng được giải Đạo diễn xuất sắc. Phim đầu tay của anh Trần Anh Hùng cũng được giải Camera vàng tại Cannes và cũng về ẩm thực như phim tranh giải lần này. Vậy là sau mấy chục năm, Việt Nam lại có giải tại Liên hoan phim Cannes. Giải quan trọng, nhưng quan trọng hơn là nó giữ lại lửa và tình yêu nghề cho các bạn trẻ làm phim độc lập. Đấy mới là niềm hy vọng".