Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Than Uyên năm 2023

Võ Việt
Tối 31/8, tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc lần thứ XII, Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 chính thức khai mạc, chào mừng Tết Độc lập 2/9 trên cả nước và các ngày lễ truyền thống của địa phương.

Tại buổi lễ khai mạc có sự tham dự của ông Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Lò Văn Cương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh Ủy; ông Tống Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy Lai Châu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh; lãnh đạo các huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), Văn Bàn (tỉnh Lào Cai), Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), các đơn vị kết nghĩa và đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh về dự lễ khai mạc.

khai-mac-5-1693496555.jpg
Văn nghệ chào mừng lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Than Uyên năm 2023

Là huyện có vị trí địa lý đặc biệt nằm trên các tuyến du lịch Tây Bắc mở rộng và tiếp giáp với nhiều huyện, tỉnh lân cận, Than Uyên vừa mang trong mình bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng, vừa sở hữu nét giao thoa vùng miền mới lạ, tạo nên một bức tranh Than Uyên đặc sắc. Đó được xem là những thế mạnh sẵn có để địa phương xây dựng và phát triển tiềm năng du lịch của vùng đất này.

khai-mac-15-1693496794.jpg
Ông Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức chương trình Tết Độc lập phát biểu khải mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức chương trình Tết Độc lập, Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Than Uyên lần thứ XII, Tuần văn hóa - Du lịch năm 2023 nhấn mạnh: Ngày Tết Độc lập, Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Than Uyên lần thứ XII, Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống đặc sắc của các dân tộc, là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, quần chúng Nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của Than Uyên tới bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh.

khai-mac-12-1693496555.jpg
Đại biểu và đông đảo bà con nhân dân tham dự lễ khai mạc

Sự kiện sẽ diễn ra trong 04 ngày, kéo dài từ 31/8 - 3/9/2023 với nhiều hoạt động tôn vinh nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc như: Hội thi văn nghệ dân gian dân tộc Mông; Hương sắc ẩm thực Than Uyên; Đua thuyền đuôi én và trình diễn thuyền hơi; Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP;… Đặc biệt Giải đua Moto địa hình “Than Uyen Enduro Challenge Cup 2023” lần đầu tiên được tổ chức hứa hẹn là điểm nhấn nổi bật thu hút người dân và du khách.

khai-mac-18-1693496555.jpg
 Lãnh đạo huyện Than Uyên tặng hoa và cở cho các đơn vị tham gia

Bên cạnh đó, Nhân dân và du khách sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật; đêm nhạc thanh niên; màn múa xòe “Lung linh sắc màu Tây Bắc”; giao lưu với các trò chơi dân gian tại không gian văn hóa 4 dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú. Đồng thời, được hòa mình vào Lễ hội Kin Pang dân tộc Thái đen; Lễ hội Mừng cơm mới dân tộc Khơ Mú; không gian trưng bày giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP; giới thiệu ảnh đẹp du lịch Than Uyên và biển, đảo Việt Nam; triển lãm sách…

khai-mac-19-1693496555.jpg
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu và lãnh đạo huyện Than Uyên tặng quà cho đại diện của 4 dân tộc sinh sông tại Than Uyên

Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Than Uyên năm 2023 lần này là dịp tôn vinh những giá trị truyền thống đặc sắc của các dân tộc, là dịp để người dân các dân tộc trong và ngoài huyện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Than Uyên đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Võ Việt