Lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang mừng Tết Độc lập thu hút đông đảo người dân

Huyền Văn
Sáng 2/9, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang mừng Tết Độc lập. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đến dự. Hàng vạn người dân và du khách đã đổ về đây cổ vũ và tham gia chứng kiến, tạo nên không khí sôi động của một lễ hội độc đáo và giàu bản sắc.
nlntv-a1-sang-nay-thi-tran-kien-giang-huyen-le-thuy-tinh-quang-binh-nhu-mot-san-khau-dong-thoi-la-khan-dai-chat-cung-nguoi-den-co-vu-le-hoi-dua-thuyen-truyen-thong-mung-tet-doc-lap-562-1662112668.jpg
Những chiếc cầu là khán đài chật cứng người đến cổ vũ cho lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Tết Độc lập.

Sau 2 năm phải tạm dừng vì đại dịch Covid-19, dòng sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy đã nhộn nhịp trở lại với lễ hội đua thuyền truyền thống mừng ngày độc lập của dân tộc.

Khắp mọi nẻo đường, thôn xóm nhộn nhịp cờ hoa, biểu ngữ chào mừng. Không khí vui tươi, phấn khởi hiện rõ tên từng khuôn mặt của mỗi người dân quê hương vị tướng lừng danh Võ Nguyên Giáp.

Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Lệ Thủy là hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức thường niên nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc, tinh thần thượng võ, đậm đà bản sắc của nhân dân vùng sông nước nơi đây.

Từ hội bơi, đua của làng, nay hoạt động văn hóa thể thao này trở thành lễ hội lớn và là Di sản phi vật thể quốc gia được tổ chức trong ngày Quốc khánh hằng năm.

nlntv-a3-dung-7-gio-sang-cac-thuyen-boi-nam-buong-phao-xuat-phat-45-1662112749.jpg
Đúng 7 giờ sáng, các thuyền bơi nam buông phao xuất phát.

Lễ hội năm nay có 24 thuyền bơi nam và 9 thuyền đua nữ với gần 1.500 vận động viên, tranh tài trên đường đua dài 24km (đối với thuyền bơi nam) và 18km (thuyền đua nữ).

Sáng nay, tại Lệ Thủy có mưa dông nặng hạt song lễ hội vẫn diễn ra hết sức sôi nổi với nhiều màn tranh tài đẹp mắt.

Hàng vạn người dân địa phương và du khách đã đổ về trung tâm huyện là thị trấn Kiến Giang và 2 bên bờ sông Kiến Giang để cổ vũ hết sức nhiệt tình, làm cho không gian lễ hội càng thêm phần phấn chấn, sôi động, đoàn kết, hào sảng và đầy tinh thần thượng võ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cho biết, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang có ý nghĩa rất lớn trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong huyện.

Thông qua những hoạt động văn hóa, tín ngưỡng độc đáo, có quy mô lớn, thu hút cộng đồng và du khách tham dự, không chỉ nhằm bảo tồn những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mà còn góp phần đẩy mạnh các hoạt động du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Sau 1 buổi đua tranh quyết liệt, sôi động và đoàn kết, Ban tổ chức đã trao các giải cho các đội thuyền bơi nam, đua nữ đạt thành tích cao trong lễ hội dân gian giàu tính thượng võ này.

Một số hình ảnh tại lễ hội

nlntv-a4-cac-thuyen-boi-nam-tranh-dua-quyet-liet-ngay-tu-khi-xuat-phat-7116-1662112853.jpg
Các thuyền bơi nam tranh đua quyết liệt ngay từ khi xuất phát.
nlntv-a5-van-dong-vien-vuc-manh-mai-dam-xuong-nuoc-de-dua-thuyen-cua-minh-vuot-len-1548-1662112933.jpg
Vận động viên vục mạnh mái dầm xuống nước để đưa thuyền mình vượt lên.
nlntv-a6-trong-khi-do-cac-thuyen-dua-nu-da-tach-top-nhung-thuyen-di-truoc-lao-nhanh-ve-dich-tren-duong-dua-dai-18km-1368-1662112987.jpg
Trong khi đó, các thuyền đua nữ lao tách tốp, những thuyền đi đầu lao nhanh về đích trên đường đua dài 18km.
nlntv-a7-tren-dong-song-kien-giang-dien-ra-cuoc-tranh-tai-soi-noi-cua-gan-1500-van-dong-vien-huyen-le-thuy-2189-1662113031.jpg
Trên dòng sông Kiến Giang diễn ra cuộc tranh tài của gần 1.500 vận động viên huyện Lệ Thủy.
nlntv-a8-cac-thuyen-boi-nam-dua-tranh-gay-can-cho-den-khi-ve-dich-3084-1662113079.jpg
Các thuyền bơi nam đua tranh gay cấn cho đến khi về đích.
nlntv-a9-duoi-song-cac-thuyen-dua-tranh-tren-bo-nguoi-dan-co-vu-nhiet-tinh-soi-dong-tao-nen-khong-khi-le-hoi-phan-chan-vui-ve-9667-1662113132.jpg
Dưới sông, các thuyền đua tranh; trên bờ, người dân cổ vũ nhiệt tình, sôi động, tạo nên không khí lễ hội phấn chấn, vui vẻ.
nlntv-a10-nhieu-nguoi-lao-xuong-song-de-co-vu-cho-cac-van-dong-vien-3409-1662113174.jpg
Nhiều người lao xuống sông để cổ vũ cho các vận động viên.