Hà Nội thực hiện nhiều giải pháp phục hồi thị trường lao động

Huyền Văn
Sau khi từng bước khống chế được dịch bệnh, thị trường lao động TP Hà Nội bắt đầu sôi động trở lại với nhu cầu tuyển dụng tăng cao từ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ghi nhận tại các phiên giao dịch việc làm gần đây trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, nhiều đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đến hàng nghìn chỉ tiêu/phiên, với các vị trí việc làm đa dạng, mức thu nhập từ 5-20 triệu đồng/tháng.

Hỗ trợ kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp

Chia sẻ thông tin về các giải pháp hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, sau đợt dịch bùng phát lần thứ tư, thị trường lao động Hà Nội chịu ảnh hưởng không nhỏ, tuy nhiên, Sở LĐTBXH đã phối hợp với các sở, ngành tích cực tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố có những chính sách, giải pháp tích cực để nhanh chóng phục hồi thị trường lao động. Đến nay, thị trường lao động Thủ đô đã dần hồi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Theo thống kê của Sở LĐTBXH Hà Nội, do tác động của dịch bệnh khiến lượng lao động là F0, F1 tăng cao; nhiều doanh nghiệp phục hồi đã tăng cường quy mô, mở rộng sản xuất, nên trên địa bàn Thủ đô hiện vẫn còn có sự thiếu hụt lao động nhất định, vào khoảng hơn 50.000 lao động thuộc các ngành, nghề như: Dịch vụ, sản xuất, xây dựng…

nlntv-8-1647592532.jpg
Thị trường lao động, việc làm Hà Nội đang sôi động trở lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Hồng Dân cho biết, sở đã có những giải pháp cụ thể, đó là: đối với những người lao động (NLĐ) chưa đáp ứng được công việc do thiếu hụt về trình độ, kỹ năng… sẽ được tổ chức đào tạo ngắn hạn, dài hạn tùy theo tình hình để đáp ứng nguồn cung cho doanh nghiệp, qua đó giúp việc kết nối cung - cầu lao động được tiệm cận gần nhau hơn, doanh nghiệp nhờ đó sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực qua đào tạo để nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục khảo sát, rà soát nhu cầu tìm việc làm của NLĐ và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, đơn vị để tiếp tục thúc đẩy kết nối cung - cầu lao động”, Phó giám đốc Sở LĐTBXH TP Hà Nội cho biết.

Trong năm 2022, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”; giao cho Sở LĐTBXH phối hợp với các sở, ngành và quận, huyện triển khai hiệu quả nhất. Theo đó, hiện nay, Hà Nội có 15 điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh đặt ở 13 quận, huyện, thị xã, trong đó, 2 sàn giao dịch việc làm chính đặt tại quận Cầu Giấy và Hà Đông.

Cùng với đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc, để Hà Nội cung ứng nguồn lao động cho các nhà tuyển dụng tại các tỉnh; đồng thời, thu hút, kết nối NLĐ các tỉnh lân cận tới làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Hà Nội sẽ tiếp tục linh hoạt tổ chức các phiên GDVL trực tiếp kết hợp với trực tuyến để hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Xuất khẩu lao động sẽ được phát huy hiệu quả

Hiện tại, các thị trường lao động như Nhật Bản, Hàn Quốc đang có nhiều tín hiệu đáng mừng và khả quan, mở rộng cửa, đón lao động nước ngoài vào làm việc. Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động đi các thị trường này đã cung cấp thông tin cho Sở LĐTBXH với thông tin về nguồn lao động đi xuất khẩu và thực tập sinh chất lượng và quy mô.

“Với chỉ tiêu năm nay Hà Nội đặt ra là hơn 3.500 lượt NLĐ được đi xuất khẩu lao động, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đạt chỉ tiêu; tiếp tục khảo sát nhu cầu đi xuất khẩu lao động của NLĐ trên địa bàn Thành phố để cung ứng nguồn lao động và tiếp tục đào tạo cho NLĐ có đủ trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp ở nước ngoài”, ông Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài, ông Lê Ngọc Hữu, Phụ trách tuyển dụng Công ty cổ phần Jvnet cho biết, sau 2 năm tạm trì hoãn vì dịch bệnh, nhu cầu tuyển lao động của các đối tác Nhật Bản đã tăng trở lại. Công ty có nhu cầu tuyển dụng từ 1.500-1.800 lao động sang Nhật Bản làm việc trong các ngành nghề: Lao động nữ làm về thực phẩm, điện tử, cơm hộp, đóng gói sản phẩm, hàng hóa; lao động nam về cơ khí, xây dựng, điều khiển máy móc… với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng.

nlntv-10-1647593162.jpg
Xuất khẩu lao động đang là hướng đi hiệu quả cao cho cả người lao động và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, theo ông Ngọc Hữu, qua các phiên giao dịch việc làm và các kênh tuyển dụng, nhiều NLĐ vẫn e dè về dịch bệnh, nên chưa mạnh dạn làm hồ sơ. Thời gian tới, phía đối tác Nhật Bản sẽ bổ sung nhiều chính sách ưu đãi, phúc lợi nhằm thu hút lực lượng lao động sang làm việc.

Thông tin thêm về các giải pháp hỗ trợ khôi phục thị trường lao động, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐTBXH cho biết: Cục Việc làm đã trực tiếp chỉ đạo 63 Trung tâm Dịch vụ việc làm trên toàn quốc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại địa phương và kết nối với các tỉnh, thành phố khác; tổ chức phiên giao dịch việc làm kết nối các tỉnh, các cụm, thậm chí là hai miền Nam - Bắc để kịp thời cung ứng nguồn lao động. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình phục hồi lao động của Bộ LĐTBXH, tại các địa phương, các Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ NLĐ để quay trở lại thị trường lao động như: Giảm tiền nhà trọ, hỗ trợ tiền đi lại…

Ông Vũ Trọng Bình cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hiện, Bộ LĐTBXH đang xin ý kiến các địa phương, các bộ, ngành trình Chính phủ quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ để giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động; hỗ trợ nguồn vốn cho NLĐ vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội…

“Mọi hoạt động GDVL, kích cầu lao động đang được thúc đẩy mạnh mẽ với nỗ lực cao nhất để đảm bảo cho doanh nghiệp có lao động và hỗ trợ cho NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động an toàn trong mùa dịch”, ông Vũ Trọng Bình khẳng định.