Grab thay CEO người Việt hy vọng “thổi làn gió mới” vào thị trường

Giữa lúc cuộc đua của các hãng xe công nghệ đang cạnh tranh quyết liệt, việc thay đổi người đứng đầu của Grab được xem là động thái muốn lấy lại “ngôi vương” tại thị trường Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất từ Mordor Intelligence (hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia) công bố, trong quý I/2025, thị trường taxi Việt Nam tiếp tục chứng kiến vị thế dẫn đầu của Xanh SM với 39,85% thị phần. Trong khi đó, đối thủ của họ là Grab chiếm khoảng 35,57%.

Trước bối cảnh liên tục đánh mất thị phần vào tay đối thủ, mới đây, Grab đã công bố thay đổi nhân sự cấp cao ở vị trí giám đốc điều hành (CEO) khi bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng thay thế ông Alejandro Osorio.

img-3560-1747051342.webp
Ông Mã Tuấn Trọng được bổ nhiệm vào vị trí CEO mới của Grab tại Việt Nam

Thực tế, ông Mã Tuấn Trọng không còn là cái tên xa lạ đối với ban lãnh đạo của Grab Việt Nam. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu ông đã từng nắm nhiều vị trí quan trọng tại tập đoàn trong suốt 7 năm qua. 

Đặc biệt, khi nhắc đến ông Trọng mọi người vẫn thường ví ông chính là “kiến trúc sư” trưởng của nền tảng giao đồ ăn GrabFood. Đồng thời, ông cũng là người góp phần đưa dịch vụ hàng hóa (GrabMart) và đi chợ online của Grab đến gần hơn với người sử dụng. 

Ông Trọng đã trở thành nhà lãnh đạo tài ba khi giúp cho hai mảng dịch vụ di chuyển (GrabCar, GrabBike) và giao hàng của Grab phát huy sức mạnh toàn diện, kết hợp phương pháp bán chéo hiệu quả để khai thác tối đa lượng người dùng và các quán đối tác. 

Ông Trọng chia sẻ thêm thời gian sắp tới sẽ cùng với đội ngũ nhân viên tận dụng các thành quả đã đạt được, kết hợp với công nghệ phát triển nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho khách hàng, đối tác tài xế, thương nhân… Từ đó, giúp cho người dân Việt Nam sử dụng thành thạo công nghệ, tiếp cận dễ dàng với nền kinh tế số.

img-3566-1747051654.jpeg
Grab đang đứng trước nhiều thách thức để giành lại được thị phần trước đây

Buộc phải thay đổi trước các đối thủ mạnh

Giữa bối cảnh thị trường gọi xe đang có sự cạnh tranh khốc liệt, “miếng bánh” thị phần đã được chia nhỏ, đặc biệt là sự vươn lên mạnh mẽ của tân binh Xanh SM đã khiến Grab mất “ngôi vương” sau nhiều năm nắm giữ tại Việt Nam.

Điều này đã cho thấy sức hút và sự thay đổi kịp thời của mô hình taxi điện rất phù hợp với xu hướng phát triển xanh như hiện nay.

Đáng chú ý, khách hàng còn sẵn sàng chi tiêu cho Xanh SM đã chứng minh sự tin tưởng và ủng hộ của người dùng với hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

img-3562-1747051342.jpeg
Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng Xanh SM đang vươn lên mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam

Chính điều này đã đặt ra bài toán lớn cho Grab khi họ vừa phải tái cấu trúc từ bên trong vừa phải lấy lại niềm tin của khách hàng. 

Việc thay đổi CEO là người Việt ở thời điểm này được cho là động thái mạnh mẽ của Grab, khi ông Trọng đã có dày dặn kinh nghiệm để am hiểu thị trường, đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp cho các mảng dịch vụ quan trọng nhằm lấy lại vị thế trước đây.

Ánh Viên