Giá vàng hôm nay (8/5): Vàng trong nước tăng mạnh

Huyền Văn
Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất lên tới 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất lên tới 1 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 87,5 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 1 triệu đồng ở cả 2 chiều.

Tương tự, DOJI tại khu vực Hà Nội cũng điều chỉnh tăng giá vàng miếng thêm 1 triệu đồng ở cả 2 chiều lên lần lượt 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 86,8 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 87,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 1 triệu đồng chiều mua và 980.000 đồng chiều bán. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ được điều chỉnh tăng 800.000 đồng chiều mua và 900.000 đồng chiều bán lên lần lượt 85,1 triệu đồng/lượng và 87,4 triệu đồng/lượng.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 85,5 triệu đồng/lượng và 87,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,15 triệu đồng chiều mua và 950.000 đồng chiều bán.

Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 85,4 triệu đồng/lượng và bán ra 87,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,1 triệu đồng chiều mua và 900.000 đồng chiều bán.

nlntv-gia-vang-the-gioi-1715129718.jpg
Vàng trong nước tăng mạnh (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới quay đầu giảm với vàng giao ngay giảm 9,1 USD xuống 2.313,9 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.322,4 USD/ounce, giảm 8,8 USD so với rạng sáng qua.

Vàng thế giới giảm nhẹ khi các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào triển vọng cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai đang tin rằng có khoảng 2/3 khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Mặc dù giá chịu áp lực bởi triển vọng lãi suất, nhưng chuyên gia phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho rằng, những cơn gió thuận đối với vàng, đặc biệt là liên quan đến rủi ro địa chính trị và những căng thẳng tiềm ẩn trong hệ thống ngân hàng, đủ mạnh để hỗ trợ cho kim loại quý này.

Giá vàng thế giới vào giữa tháng 4 đã chạm mức cao kỷ lục 2.431,29 USD/ounce khi được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Dữ liệu công bố mới đây cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ghi nhận tháng bổ sung thứ 18 liên tiếp bất chấp giá vàng cao.

Phỏng vấn gần đây với Kitco News, đối tác quản lý Ryan McIntyre của Sprott Inc đánh giá cao sức mạnh của vàng và dự báo các nhà đầu tư sẽ tiếp tục mua vào khi giá giảm và điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá cao hơn.

Nhu cầu đầu tư vào thị trường vàng tương đối mờ nhạt trong năm qua do lãi suất tăng đã làm tăng chi phí cơ hội của kim loại quý. Tuy nhiên, McIntyre cho rằng việc tập trung vào lợi suất trái phiếu so với chi phí nắm giữ vàng là sai lầm. Ông cho rằng, sự tương quan hấp dẫn không phải là lợi suất trái phiếu và vàng mà ở S&P 500 và vàng.

Tuy vàng tiếp tục gặp khó khăn khi Fed duy trì chính sách tiền tệ hạn chế, nhưng McIntyre cho rằng vàng có vị thế tốt để tận dụng bất kỳ kịch bản kinh tế mới nào. Theo đó, nếu lạm phát tăng, Fed sẽ buộc phải tăng lãi suất một lần nữa. Mặc dù điều này sẽ làm tăng chi phí cơ hội của vàng nhưng nó cũng sẽ tác động đến việc định giá thị trường chứng khoán. “Việc tăng lãi suất sẽ có hại cho vàng nhưng sẽ còn tệ hơn rất nhiều đối với S&P 500” ông nói.

Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu hơn buộc Fed phải cắt giảm lãi suất. Hoạt động kinh tế yếu hơn cũng sẽ đè nặng lên thị trường chứng khoán.

Với giá vàng trong nước tăng mạnh và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.313,9 USD/ounce (tương đương gần 71 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên hơn triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)