Gần 150 nghệ nhân, tài tử dự Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Long An

Đinh Thảo
Trong 2 đêm 6 và 7/2, tại Đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Long An mở rộng lần thứ 27 - năm 2023.
don-ca-070223-1675759415.jpg
Tiết mục biểu diễn của Ban đờn ca tài tử tỉnh Long An

Liên hoan năm nay có sự tham gia của 12 Ban đờn ca tài tử trong và ngoài tỉnh với gần 150 nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca về tham dự. Ban Tổ chức hy vọng các đơn vị sẽ thể hiện năng lực nghệ thuật của mình, cống hiến cho giới thưởng ngoạn và quần chúng nhân dân những nét tinh túy, tuyệt kỹ nhất của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, góp phần nâng cao chất lượng của liên hoan.

Tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, Liên hoan năm nay diễn ra trong bối cảnh Long An đang tiếp tục thực hiện cam kết với UNESCO sau khi Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; tiếp tục triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; những nội dung của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 của Đảng bộ tỉnh, nên càng thêm ý nghĩa thiết thực.

“Đây sẽ là động lực để Long An xác định nhiệm vụ trong thời gian tới làm thế nào để Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ ở Long An và của cả nước tiếp tục phát triển, vươn lên tầm cao mới, giữ vững vị trí là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc, món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của nhân dân miền Nam” - ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Long An là một trong những chiếc nôi của nhạc tài tử Nam Bộ với sự có mặt của nghệ nhân nhạc sư Nguyễn Quang Đại - một nhạc quan của triều đình Huế khi ông đến vùng đất này vào những năm cuối thế kỷ XIX. Nghệ nhân nhạc sư Nguyễn Quang Đại đã đào tạo nên nhiều thế hệ tài năng của nhạc tài tử Nam Bộ, góp phần làm cho loại hình nghệ thuật ngày càng có thêm sức sống, lan tỏa, trở thành di sản chung của dân tộc.

Năm 1996, Long An đưa linh vị Đức nghệ nhân nhạc sư Nguyễn Quang Đại về thờ tại Đình Vạn Phước và tổ chức lễ húy kỵ ông (ngày 19 tháng Giêng) cũng vào dịp cúng lễ Kỳ Yên. Hằng năm, nơi đây trở thành ngày hội của giới đờn ca tài tử và nhân dân địa phương với hoạt động liên hoan, tham gia giao lưu của nhiều câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử ở các tỉnh, thành phố. Hoạt động này được tỉnh Long An duy trì 27 năm qua, trở thành hoạt động truyền thống đờn ca tài tử, nét văn hóa ở Long An.

don-ca2-070223-1675759415.jpg
Trao cờ lưu niệm cho các Ban đờn ca tài tử trong và ngoài tỉnh tham gia Liên hoan

Đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Được - một thiết chế làng xã truyền thống Nam Bộ, là cơ sở tín ngưỡng dân gian đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, đời sống tinh thần nhân dân. Nơi đây còn là nơi lưu niệm 2 nhân vật lịch sử là Nghệ nhân, nhạc sư Nguyễn Quang Đại và Đốc binh Bùi Quang Diệu (tức Quản Là) - người chỉ huy nghĩa quân đánh đồn Tây Dương của Pháp tại Cần Giuộc vào đêm Rằm tháng Chạp năm 1961, để từ đó nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu đã viết nên bản Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc bất hủ.

Tại buổi khai mạc, nhân húy kỵ Nghệ nhân nhạc sư Nguyễn Quang Đại, Ban Tổ chức công bố danh hiệu Nghệ nhân Dân gian của hai cố nghệ nhân Trần Phong Sắc và Lê Văn Tiếng do Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã truy tặng.