Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú tỉnh Thái Nguyên

Đinh Thảo
Chiều 4/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú và tuyên dương huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.
thai-nguyen-040123-1672884883.jpg
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên Phạm Thái Hanh trao danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" cho các cá nhân. Ảnh: Quân Trang/TTXVN

Tại buổi lễ, đại diện Ban Thi đua khen thưởng tỉnh đã công bố các Quyết định của Chủ tịch nước về việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú và trao danh hiệu cho các cá nhân đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Theo đó, tại Quyết định số 1020/QĐ-CTN ngày 9/9/2022, Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân nhân dân cho nghệ nhân Hoàng Thị Hồng, xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian; Quyết định số 1021/QĐ-CTN, ngày 09/9/2022, Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân ưu tú cho 6 nghệ nhân, trong đó có 2 nghệ nhân thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, 4 nghệ nhân thuộc loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng.

Từ năm 2015 đến nay, qua ba đợt xét tặng, hiện tỉnh Thái Nguyên có 2 Nghệ nhân nhân dân và 18 Nghệ nhân ưu tú.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vừa qua, Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên tranh tài ở 19/43 môn thi đấu. Kết quả, các vận động viên đã giành 59 huy chương các loại, trong đó có 18 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 26 Huy chương Đồng. Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 14/ 65 đoàn các tỉnh, thành, ngành tham dự Đại hội.

thai-nguyen-040123-1672884883.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên trao Bằng khen cho các huấn luyện viên. Ảnh: Quân Trang/TTXVN

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình cho biết, những năm qua, nhiều loại hình di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh được bảo tồn, phát huy, quảng bá rộng rãi đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế,… có công lao đóng góp to lớn của các nghệ nhân với vai trò là những người sáng tạo, gìn giữ, phát huy và trao truyền lại cho các thế hệ sau, để văn hóa truyền thống luôn tồn tại và phát triển cùng với nhịp sống hiện đại. Đối với các huấn luyện viên, vận động viên, thành tích đạt được trong thời gian qua đã phản ánh nghị lực, ý chí, tinh thần thể thao cao thượng, nỗ lực vượt qua chính mình, thi đấu bằng tất cả quyết tâm và đạt được những thành tích xuất sắc, đem vinh quang về cho tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị, để các hoạt động văn hóa, thể thao tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, các cấp, ngành cần tiếp tục thực hiện tốt việc xét chọn các cá nhân tiêu biểu đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và Nghệ nhân ưu tú; ngành Văn hóa tích cực chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, gắn việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế tại địa phương; tăng cường vận động xã hội hóa cho thể dục thể thao, hoàn thiện cơ sở vật chất cho thể thao, đặc biệt là các thiết chế thể thao cấp tỉnh để có thể đủ điều kiện đăng cai các giải thể thao quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, các cấp, ngành, địa phương cần chủ động cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, văn bản hướng dẫn của Trung ương về hoạt động văn hóa, thể thao để tham mưu cho tỉnh các đề án, chương trình, kế hoạch hoạt động phục vụ phát triển sự nghiệp.

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên dương 84 vận động viên, 27 huấn luyện viên đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.